วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"โนบุยูกิ มูราฮาชิ" อีโคคาร์มิตซู-มาปีหน้า

คอลัมน์ สัมภาษณ์





บริหารค่ายรถยนต์ ที่มือขึ้นสุดๆ ยามนี้ต้องยกให้ "โนบุยูกิ มูราฮาชิ"เอ็มดีใหญ่ แห่งค่ายทรีไดมอนต์ มิตซูบิชิ ประเทศไทย เพราะตั้งแต่เข้ามากุมบังเหียน ดูเหมือนว่าอะไรๆ ก็ดีขึ้น เข้าถึงดีลเลอร์ เข้าใจลูกค้า จนส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

l ยอดขาย 5 เดือนที่ผ่านมา

เติบโตขึ้น 112% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจบที่ตัวเลข 27,793 คัน เฉพาะเดือนพ.ค.มียอดขาย 6,922 คัน เติบโตขึ้น 162% ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นมิตซูบิชิ ไทรทัน 4,116 คัน เติบโตขึ้น 230% ตามมาด้วย ปาเจโร สปอร์ต 1,950 คัน เติบโต 143% แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ 358 คัน เติบโตขึ้น 91% ขณะที่แลนเซอร์ 1.6 ลิตร มียอดขายอยู่ที่ 413 คัน เติบโตขึ้น 41% ทำให้เราต้องปรับตัว เลขยอดขายทั้งปีใหม่เป็น 62,000 คัน จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 คัน

l ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโต

ความต้องการใช้รถยนต์ของคนไทย ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่สภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับมิตซูบิชิ มีรถยนต์ตอบสนองลูกค้าได้ค่อนข้างครบ เครื่องยนต์ก็มีให้เลือกทั้งเบนซิน ดีเซล หรือ 2 ระบบ ที่ใช้ได้ทั้งน้ำมัน และแก๊สซีเอ็นจี ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยังมีแคมเปญโปรโมชั่น ส่งเสริมการขายมาโดยตลอด ขณะที่มองว่าครึ่งปีหลังเมื่อทุกค่าย กลับมามีความพร้อมในด้านการผลิต ตลาดรวมจะคึกคักมากขึ้น

l ช่วงสึนามิได้รับผลกระทบอะไร

ในเรื่องของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีบ้างเหมือนกัน แต่ทีมงานวางแผนและจัดหาจากแหล่งอื่น อีกทั้งบริษัทแม่ให้ความสำคัญกับประเทศไทย เป็นอันดับ 1 ในการจัดหาชิ้นส่วนเพื่อให้ผลิตได้ต่อเนื่อง ขณะที่รถกระบะไทรทัน ซึ่งผลิตในโรงงานที่แหลมฉบัง ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 85% นับว่าสูงมาก ทำให้ได้รับผลกระทบน้อยมาก

l การประกอบรถกระบะให้นิสสัน
ต้องประกอบให้นิสสันแน่นอน รวมถึงการนำปาเจโร่ สปอร์ต ติด แบรนด์นิสสัน แล้วส่งออกไปตะวันออกกลางด้วย แต่ยังเจรจากันไม่จบว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ ระยะเวลาเป็นอย่างไร คาดว่าไตรมาส 3 นี้รู้ผล และมีการย้ายเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตนิสสันเข้ามาที่โรงงานแหลมฉบัง และปลายปีจะเริ่มผลิตได้ อย่างไรก็ตาม

l ความคืบหน้าอีโคคาร์

เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ทุกประการ ปลายปีนี้น่าจะเริ่มทดลองไลน์ผลิตและเปิดขายจริงได้ปีหน้า มองว่าเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมเพราะเชื่อว่าเซ็กเมนต์อีโคคาร์จะมีความคึกคักจากผู้ผลิตที่จำนวนเพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้ตลาดรถยนต์โดยรวมดีขึ้นด้วย ส่วนรถไฟฟ้าเราให้ความสนใจอย่างมากในเดือนนี้นำเข้ามา 7 คัน เพื่อทดลองใช้งานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ความสนใจ จากนั้นจะนำผลการทดลองใช้งาน มาศึกษา และพิจารณาอีกครั้ง
****
Credit : http://www.khaosod.co.th/