วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

"เลกซัส"อัดกิจกรรมชดเชยความรู้สึก จัด"ปาร์ตี้-แพ็กเกจทัวร์"เอาใจลูกค้าระหว่างรอรถ


เลกซัสปลื้มยอดขาย CT200h พุ่งปรี๊ดแต่ติดปัญหาส่งมอบ บริษัทแม่ระบุเร็วสุดราวเดือนสิงหาคม รอโรงงานที่ญี่ปุ่นกลับมาเดินแก้เกมเอาใจลูกค้าอัดกิจกรรมเชิงไลฟ์สไตล์ เอาใจลูกค้าระหว่างรอ "จัดแพ็กเกจ" เที่ยวหัวหิน เชื่อทั้งปีทะลุเป้า



รายงานข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากบริษัทเปิดตัวรถยนต์เลกซัส ไฮบริด รุ่นใหม่ CT200h ไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรากฏว่ากลายเป็นรถที่ได้การตอบรับจากกลุ่มลูกค้าคนไทยเป็นอย่างดี แม้ตอนนี้จะส่งมอบรถยนต์รุ่นนี้ไปแล้วจำนวน 120 คัน ก็ยังมีเหลือค้างส่งอีก 150 คัน 



สาเหตุหลักก็เป็นเพราะโรงงานที่ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ โดยเฉพาะโรงงานผลิตชิ้นส่วนทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่สามารถป้อนชิ้นส่วนให้กับโรงประกอบรถยนต์ได้ ส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์เลกซัสที่ประเทศญี่ปุ่นหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราวในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน และโรงงานจะสามารถเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากรถยนต์เลกซัส CT200h แล้วยังมีรุ่น RX 270 ที่ได้รับผลกระทบและลูกค้าอาจจะต้องใช้เวลารอรับรถ ซึ่งเชื่อว่าอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนสิงหาคมนี้น่าจะทยอยส่งมอบรถทั้ง 2 รุ่นให้กับลูกค้าได้ หรืออาจจะต้องรอดูซัพพลายของชิ้นส่วนที่จะรองรับอีกครั้งหนึ่ง

"ถือเป็นโชคดีของเราอย่างยิ่ง เพราะเมื่อช่วงเปิดตัว CT200h นั้นเราได้มีการสต๊อกรถอยู่จำนวนหนึ่ง ทำให้สามารถทยอยส่งมอบลูกค้าได้บางส่วน แต่วันนี้บางสีบางรุ่นอาจจะต้องใช้เวลารอนาน โดยเฉพาะรถสีขาว แต่ก็เช่นเดียวกันบางสีบางรุ่นก็จะสามารถรับรถได้ทันที" แหล่งข่าวกล่าว

ปัญหาที่เกิดขึ้นบริษัทได้พยายามสื่อสารและทำ ความเข้าใจกับลูกค้า ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจและยังคงรอรถอยู่ แต่จะมีลูกค้าบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มที่ขายรถคันเก่าไปแล้วอาจเปลี่ยนใจไม่รอ ซึ่งบริษัทก็ยินดีที่จะคืนเงินจองให้ลูกค้าทั้งหมดถือเป็นเหตุสุดวิสัย แต่ขณะเดียวกันในส่วนของยอดจองรถยนต์ CT200h และรุ่น อื่น ๆ ก็ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ด้านนางสาวสุทธิกัญญา ไทยเพ็ชร ผู้อำนวยการขาย บริษัท เล็กซ์ซัส กรุงเทพ จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในช่วงระยะเวลาที่ยังไม่มีรถเลกซัสส่งมอบให้กับลูกค้านั้น บริษัทแม่และดีลเลอร์ได้พยายามสื่อสาร และทำความเข้าใจ พร้อมกันนี้ยังได้จัดโปรแกรมกับลูกค้าโดยพาลูกค้าที่สั่งจอง CT200h ไปร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวพักผ่อนที่หัวหิน 1 วัน 1 คืน

พร้อมกับจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้ทดสอบรถเลกซัสที่ค่ายพระราม 6 เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสและใกล้ชิดกับรถก่อน ถือว่าได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยในส่วนของเลกซัส กรุงเทพฯเองก็พยายามจัดกิจกรรมต่อเนื่องระหว่างกับลูกค้าที่ต้องรอรถ โดยในเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดดินเนอร์ปาร์ตี้กันที่โรงแรมโอเรียนเต็ลอีกด้วย 

สำหรับแผนและแนวทางการทำตลาดของรถยนต์เลกซัส ก่อนหน้านี้นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า จะรุกตลาดอย่างเป็นระบบมากขึ้น รวมถึงนำเสนอโปรดักต์ใหม่ให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยตั้งเป้าจะมียอดขาย เลกซัสในประเทศไทย 550-600 คัน ทั้งนี้กว่า 50% จะเป็นยอดขายเลกซัส รุ่น CT200h
**
**
**
Credit : http://www.prachachat.net/