วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เตือนผู้ปกครองคุมเด็กบริโภคเกลือ


ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เตือน เด็กอายุ 7-10 ปี ไม่ควรบริโภคเกลือมากกว่า 5 กรัมต่อวัน

นายอุลริก เฟเกอเลอร์ โฆษกสมาคมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งเยอรมนี กล่าวว่า เด็กอายุระหว่าง 7-10 ปีไม่ควรบริโภคเกลือเกิน 5กรัมต่อวัน หรือประมาณ 1 ช้อนชา โดยเกลือส่วนใหญ่ที่คนเรารับประทานในแต่ละวัน ประมาณ 75% รวมอยู่ในอาหารต่างๆ เช่น ชีส ไส้กรอก และเนื้อสัตว์ปรุงสำเร็จ
ผลสำรวจโดย ฟู้ดวอทช์ องค์กรปกป้องผู้บริโภคโดยไม่หวังผลกำไร พบว่า ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกสำหรับเด็กและอาหารจานด่วน มักมีส่วนประกอบของเกลือเกินปริมาณที่แนะนำต่อวัน
นายเฟเกอเลอร์ กล่าวว่า ผลการศึกษาแสดงให้ว่า การบริโภคเกลือในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เด็กมีความดันโลหิตสูงเหมือนผู้ใหญ่ได้ โดยอาหารที่มีส่วนผสมของเกลือ ได้แก่ ปลาไส้ตัน เบคอน ไส้กรอก แฮม กุ้ง มะกอก พิซซ่า แตงกวาดอง ถั่วอบเกลือ และมันฝรั่งทอดกรอบ ดังนั้น ผู้ปกครองควรให้ความสนใจกับปริมาณของโซเดียมในอาหารด้วย
ผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมมากกว่า 0.6 กรัม หรือปริมาณเกลือบริโภคมากกว่า 1.5 กรัมต่อ 100 กรัม นับว่าเค็มมากเกินไป การคำนวณค่าอย่างง่ายๆ ว่าในอาหารนั้นประกอบด้วยปริมาณเกลือเท่าไหร สามารถทำได้โดยนำปริมาณโซเดียมคูณด้วย 2.5
การสัมภาษณ์เด็กและวัยรุ่นเยอรมันเกี่ยวกับสุขภาพพบว่า วัยรุ่นชายอายุระหว่าง 15-18 ปี ชื่นชอบอาหารรสเค็ม โดยมีอัตราบริโภคเฉลี่ย 10 กรัมต่อวัน ขณะที่ปริมาณสูงสุดที่แนะนำต่อวันสำหรับเด็กกลุ่มนี้อยู่ที่ 6 กรัม