วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

เปิดตัว"ซูเปอรบัส"รถเมล์ไฮเทค สุดหรู คันแรกของโลก




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่า ในงานนิทรรศการสมาคมการขนส่งสาธารณะนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ทีมออกแบบจากมหาวิทยาลัย TU Delft รวมทั้งนายวับโบ แอ๊กเคลส์ นักบินอวกาศ ซึ่งทำงานร่วมกับยานชาร์เลนเจอร์ขององค์การอวกาศนาซ่ามาแล้ว ได้ร่วมกันเปิด
ตัว"ซูเปอร์บัส"รถเมล์สุดหรูคันแรกของโลก ซึ่งใช้งบประมาณสร้างเป็นเวลา 7 ปี ด้วยงบประมาณ 11.5 ล้านปอนด์ หรือราว 575 ล้านบาท

โดยซูเปอร์บัส มีความยาว 15 ฟุต มี 6 ล้อ สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 23 คน และสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างด้วยวัตถุไฟเบอร์คาร์บอนที่มีความบางเฉียบ และใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่รองรับด้วยแบตเตอรี่"ลิเธี่ยม โปลีเมอร์"มีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และมีระยะตีโค้งราว 10 เมตร โดยนายแอ็กเคลส์ กล่าวว่า แนวคิดหลักของการสร้างซูเปอร์บัสก็คือ ให้มันสามารถเดินทางไปได้ทุกหนแห่งเมื่อรถเมล์ปกติวิ่งกัน

ด้านนายแอนโตเนีย เปทอร์ซี ซึ่งเคยทำงานให้กับรถแข่งเอฟ 1 ของBMW กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ซูเปอร์บัสยังสามารถวิ่งได้อย่างปลอดภัยขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ ภายนอกที่ออกแบบด้วยระบบแอร์โร่ไดนามิกยังทำให้มันประหยัดพลังงานด้วย และภายในรถยังมีเสน่ห์น่าประทับใจ เพราะมีทั้งถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทถุกคน และมีโทรทัศน์ และระบบอินเตอร์เนท ด้วย ทั้งนี้ ทีมผู้ผลิตคาดหวังที่จะนำรถซูเปอร์บัสมาให้บริการในดูไบเป็นแห่งแรก หากรัฐบาลสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์อนุมัติการวิ่งของรถเมล์ไฮเทคคันนี้



Credit : http://www.prachachat.net



Source : www.grizzlybear.bloggang.com