วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

คำว่า “บ้าน” SCAPE สถาปัตย์ฯ เพื่อชุมชน

คำว่า “บ้าน” หรือที่พักอาศัยในวันนี้อาจหมายถึงรูปแบบการพักอาศัยที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว หรืออพาร์ตเมนต์ ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์ ความชอบ และที่สำคัญคือความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตที่แตกต่าง แต่เชื่อว่าหลายคนฝันอยากที่จะปลูกบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนักเพราะมีรายละเอียดมากมายที่ต้องดูแลและจัดการ บริษัทรับสร้างบ้านจึงอาจเป็นทางออกสำหรับบางคน แต่สำหรับบางคนที่มีงบจำกัดอาจต้องมองหาทางเลือกอื่น และคลินิกสถาปัตยกรรมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์สถาปัตยกรรมเพื่อประชาชนและสภาพแวดล้อม (Service Center of Architecture for People and Environment) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า สเคป (SCAPE) มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ให้บริการปรึกษา ปัญหาทางสถาปัตยกรรม การก่อสร้าง ตกแต่งภายในภูมิสถาปัตยกรรม และการวางผังบริเวณน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า
SCAPE ก่อตั้งขึ้นโดยมีเจตนารมณ์ให้เป็นแหล่งบูรณาการความรู้ทางสถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อม ตลอดจนสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างสรรค์และพัฒนาองค์ความรู้ทางสถาปัตยกรรมเพื่อให้บริการแก่นักศึกษา ประชาชน และบุคคลที่สนใจ โดยมีคณาจารย์ และนักศึกษา ร่วมกันทำงาน เป็นการฝึกงานทั้งภาคปฏิบัติ และสร้างจิตอาสารับใช้สังคมให้กับนักศึกษาควบคู่กันไป
 
โดยแบ่งเป็นส่วนปฏิบัติการวิจัยและออกแบบ สร้างสรรค์องค์ความรู้และพัฒนางานออกแบบเพื่อให้บริการแก่ประชาชน ชุมชน และสังคมในวงกว้าง โดยในเบื้องต้น อยู่ในระหว่างการพัฒนาแบบอาคารเรือนพักอาศัยขนาดเล็ก ที่ใช้โครงสร้างเบา และติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและงบประมาณในการก่อสร้าง



และส่วนบริการทางการศึกษา ให้บริการความรู้ทางวิชาการสถาปัตยกรรม และการออกแบบ แก่ องค์กร ชุมชน และสถาบันทางการศึกษาต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้สู่สังคม ได้แก่ แนวทางการประหยัดพลังงานในอาคารบ้านเรือน, การพัฒนาอย่างยั่งยืน, การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น
 
อ.ศุภลักษณ์ ใจเรือง คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร บอกว่า ทั้งหมดมาจากแนวคิดในการทำบุญด้วยงานสถาปัตยกรรม โดยทำแบบสำเร็จรูปฟรี เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยได้มีโอกาสเข้าถึงแบบก่อสร้างอาคารที่มีความประหยัด เหมาะสม และมีความถูกต้องตามหลักสถาปัตยกรรม และวิศวกรรม ซึ่งในขณะนี้ SCAPE ได้จัดทำแบบที่พร้อมให้บริการ ประกอบด้วย แบบอาคารเพื่อการพักอาศัยซึ่งแบบเรือนปฐมภูมิ กุฏิ และอาคารอเนกประสงค์
 
“การจัดตั้งศูนย์นี้เพื่อเติมเต็มความต้องการงานสถาปัตยกรรมที่ดี และเหมาะสม มีความงาม และสนองประโยชน์ขั้นพื้นฐานให้กับชุมชน และสังคม ซึ่งในปัจจุบัน งานสถาปัตยกรรมอาจตอบสนองให้เพียงบางส่วนของสังคมที่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีเท่านั้น การแบ่งปันจะช่วยให้สังคมดีขึ้นจากรากฐานของสังคม ซึ่งต้องเริ่มจากชุมชน และสาธารณสถานต่าง ๆ”

สำหรับต้นทุน ราคาค่าก่อสร้าง ในเบื้องต้นสามารถคำนวณได้จากขนาดพื้นที่ใช้สอย (ตารางเมตร) คูณด้วยราคาค่าก่อสร้าง ประมาณ 6,000-8,000 บาท ต่อ ตร.ม. ซึ่งเงื่อนไขของราคาค่าก่อสร้างขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ ราคาค่าก่อสร้าง และค่าแรงในท้องถิ่นนั้นด้วย โดยสามารถดัดแปลงวัสดุให้เหมาะกับวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นก็ได้ สำหรับวัสดุที่ใช้ สามารถเลือกใช้วัสดุตั้งอยู่บนพื้นฐานของความประหยัด ใช้เทคนิคก่อสร้างที่สามารถทำได้ในท้องถิ่น และปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
 
ปัจจุบัน SCAPE ได้จัดทำแบบอาคารสำเร็จรูป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีความจำเป็นทางเศรษฐกิจและต้องการอาคารเพื่อการใช้สอย ได้เข้าถึงแบบก่อสร้างอาคารที่มีความประหยัด เหมาะสมและมีความถูกต้องตามหลักสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม โดยแบ่งเป็นแบบอาคารเพื่อการพักอาศัยทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่ เรือนปฐมภูมิ 001, เรือนปฐมภูมิ 002, เรือนปฐมภูมิ 003, และเรือนปฐมภูมิ 004 ส่วนแบบอาคารสาธารณะนั้นขณะนี้มีเพียงแบบเดียวคือ อาคารภูมิพระนคร 001

“อีกหนึ่งแนวทางที่ตั้งใจไว้ คือ เรื่องการพัฒนาชุมชนเมืองในท้องถิ่นเสริมสร้างศักยภาพทางด้านสถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม สร้างความเข้มแข็ง และความเข้าใจ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในอนาคต” อธิการบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาห กรรม ทิ้งท้าย
 
สำหรับคลินิกสถาปัตยกรรมเปิดให้บริการในเวลาราชการโดยคณาจารย์ประจำสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์และเป็นผู้ได้รับใบประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม ใครต้องการแบบสำเร็จรูป หรือต้องการให้ศูนย์ฯ ช่วยออกแบบสิ่งก่อสร้างอาคาร สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานสถาปัตยกรรมศาสตร์  ชั้น 3 อาคาร 56  มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร   โทร. 0-2522-6637  และ architect018@gmail.com



Credit http://www.dailynews.co.th/


จองห้องพักสวยในเชียงใหม่
สวยสไตล์รีสอร์ท ติดถนนใหญ่ใกล้ตลาด โทร.081 9079893,088 4332793 ธนากร
www.northlandtravel-guesthouse.com