วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

นิสสัน มาร์ช"MT" ขับสนุก-แรงเกินตัว

คอลัมน์ ทดสอบ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

"พี่คะ...พี่คะ พี่ทดสอบรถ อีโคคาร์อยู่ไม่ใช่หรือคะ"

เสียงเรียกจากน้องที่นั่งร่วมรถที่ "ข่าวสด ยานยนต์" นำมาทดสอบ "นิสสัน มาร์ช" อีโคคาร์ คันแรกของเมืองไทยดังขึ้น หลังจากที่เข็มหน้าปัดบอกความเร็ว เกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเท่านั้นยังไม่พอไปสุดอยู่ที่ยันเกจ์ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบบสบายๆ บนถนนสายมอเตอร์เวย์

ในช่วงที่นิสสัน ได้จัดให้ทดสอบ "นิสสัน มาร์ช" เมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ "ข่าวสด ยานยนต์" ได้ร่วมทริปไปด้วย ที่จ.ภูเก็ต แต่ขับเฉพาะตัวเกียร์อัตโนมัติ และระยะทางค่อนข้างสั้น กับวิ่งในเมืองที่มีรถราหนาแน่นเป็นหลัก ยังไม่ได้ทำความเร็วเต็มสปีดสักเท่าใดนัก

ประกอบกับที่เคยสัญญาไว้กับแฟนานุแฟนว่าจะนำมาทดสอบทั้งความเร็ว การยึดเกาะถนน รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองให้ได้กระจ่างแจ้ง จึงโทรศัพท์เข้าไปยังทีมงานประชาสัมพันธ์นิสสัน ได้รับคำตอบในทันทีว่าพร้อมให้นำมาทดสอบโดยพลัน เป็นเกียร์ธรรมดา รุ่นท็อป ประมาณว่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อาทิ กระจกไฟฟ้า

แม้จะเป็นเกียร์ธรรมดาแต่การขับในเมืองช่วงที่ออกจากสำนักงานใหญ่นิสสัน อาคารนันทวัน ย่านราชประสงค์ กลายเป็นเรื่องสนุก เพราะความคล่องตัว ประกอบกับกำลังของเครื่อง ยนต์ ที่เรียกมาใช้งานได้อย่างใจทำให้ไม่ต้องกังวล ทั้งช่วงเร่งแซง เปลี่ยนเลน หรือหลบหลีกรถใหญ่ รถเล็?

วันรุ่งขึ้นมีเป้าหมายเดินทางไปพัทยา เลือกใช้เส้นทางมอ เตอร์เวย์ทุกอย่างออกมาอย่างที่แจ้งไว้ที่ประโยคแรก

ส่วนการยึดเกาะถนนแม้จะใช้ความเร็วสูงขนาดนั้นตัวรถไม่มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก จะมีในช่วงขากลับที่เลือกใช้เส้นบูรพาวิถี ที่ว่ากันว่าลมแรงมาก เพราะความสูง 4-5 ชั้น ที่มีความรู้สึกว่ามีลมวูบเข้าใต้ท้องรถ แต่แค่แว้บเดียว แว้บเดียวจริงๆ

อาการลมดูดเมื่อยามวิ่งผ่านรถใหญ่ที่รถขนาดเล็กหลายคันได้ประสบ แต่กับนิสสัน มาร์ช ไม่มีให้ได้รู้สึก เพิ่มความมั่นใจในยามใช้ความเร็วสูง ส่วนการเข้าโค้งแม้พวงมาลัยจะไม่ได้คมกริบแต่ถือว่าแม่นยำใช้ได้ ควบคุมตัวรถได้ตามทิศทาง

ขณะที่ช่วงล่างที่เน้นให้มีความหนึบ ทำให้ความนุ่มนวลอาจจะลดลงไปบ้างเมื่อเทียบกับซีดาน แต่จะให้บอกว่ากระด้างพูดได้ไม่เต็มปากนัก

นอกจากสมรรถนะของเครื่องยนต์กับช่วงล่างที่เสถียรแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ นิสสัน มาร์ช ต่างจากรถเล็กทั่วไป คือเรื่องความเงียบ เพราะกว่าจะมีเสียงเล็ดลอดเข้ามาให้ได้ยิน เข็มไมล์เกือบแตะ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านจุดปราบเซียน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปได้อย่างสบายๆ

มีเพียงเรื่องเดียวที่ "ข่าวสด ยานยนต์" ออกจะหงุดหงิดอยู่เล็กน้อยคือเสียงของเกียร์ที่ดังชัดเจนเมื่อยามเปลี่ยนในทุกๆ เกียร์ แต่ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร เปิดเครื่องเสียงกลบซะหน่อยก็ใช้ได้แล้ว

มาว่ากันถึงเรื่องความประหยัดบ้าง เส้นทางที่ใช้กรุงเทพฯ มุ่งไปพัทยา บนถ.มอเตอร์เวย์ และวิ่งไปมาอยู่ในพัทยา ขากลับขึ้นบูรพาวิถี รวมเบ็ดเสร็จ 500 กิโลเมตร ใช้น้ำมันไป 1 ถังพอดิบพอดี ขนาดถังน้ำมันนิสสันมาร์ช อยู่ที่ 41 ลิตร เฉลี่ยแล้วอยู่ที่กว่า 12 กิโลเมตรต่อลิตร

ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะตลอดเส้นทางบอกได้เลยว่า "ข่าวสด ยานยนต์" ใช้ความเร็ว เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่านี่เป็นการทดสอบให้เห็นว่าไปได้ถึง เพราะการใช้งานจริงกับเครื่องยนต์บล็อกขนาด 1.2 ลิตร ความเร็วสูงต่อเนื่องนานๆ ไม่น่าจะเหมาะสมสักเท่าไหร่

ทดสอบสมรรถนะเสร็จมาว่ากันถึงเรื่องดีไซน์แม้นักเลงรถหลายคนอาจจะคุ้นชินอยู่บ้าง แต่ขอนำเสนอไว้เป็นกระสายเล็กน้อย ภายนอกเน้นความน่ารัก ประกอบกับความกะทัดรัด มองผาดๆ เหมือนจะย้อนยุคเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเข้ากับยุคสมัยที่บ้านเรากำลังนิยมของเรโทร

ภายในกว้างขวางเบาะนั่งขนาดใหญ่โอบกระชับนั่งสบาย แม้ว่า "ข่าวสด ยานยนต์" จะมีบอดี้เกินมาตรฐานชายไทยไปนิดหน่อยก็ตาม

ดีไซน์เรียบง่ายเน้นใช้งานจริง เครื่องเสียงชิ้นเดียวเล่นซีดี เอ็มพี 3 และสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆ ผ่านช่อง AUX

และที่ดูจะเอาใจนักเลงรถเมืองไทยโดยเฉพาะ น่าจะเป็นช่องวางแก้วน้ำที่มีมาให้หลายตำแหน่ง อีกทั้งหยิบจับใช้งานได้สะดวก

แม้นิสสัน มาร์ช จะเปิดตัวออกมาปีกว่าแล้ว แต่ถ้าวันนี้กำลังเล็งหารถขนาดเล็ก ที่ใช้งานได้จี๊ดจ๊าดทั้งในเมือง นอกเมือง เป็นอีกรุ่นที่ไม่น่ามองข้าม



Credit http://www.khaosod.co.th