วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

LEGACY WAGON สปอร์ตครอบครัว

คอลัมน์ ทดสอบ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ 

ไม่ค่อยได้จัดทริปทดสอบรถบ่อยสักเท่าใดนัก สำหรับค่ายดาวลูกไก่ "ซูบารุ" เพราะส่วนใหญ่เป็นการปล่อยให้ทดสอบแบบเดี่ยวมากกว่า อาจด้วยเพราะความที่มีคนน้อย ต้องใช้อย่างประหยัด

แต่ล่าสุด "อภิชัย ธรรมศิรารักษ์" ผู้จัดการทั่วไปหนุ่มมาดนุ่ม แห่ง มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดซูบารุในประเทศไทย ตัดสินใจนำรถในสังกัดหลากคันหลายรุ่นมาให้ผู้สื่อข่าวทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพฯ-สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ลักษณะเช้าไป เย็นกลับ

นัดแนะกันแต่เช้าปั๊มน้ำมันปตท. ย่าน ถ.วิภาวดี ตรงข้ามมหาวิทยาลัยหอการค้า ไทย อธิบายเส้นทาง จุดพัก และจุดหมายปลายทางเสร็จสรรพ แบ่งให้แต่ละคันมีผู้ร่วมทดสอบเต็มพิกัด 4 คน

"ข่าวสด ยานยนต์" เดินทางพร้อมกับน้องๆ จากสำนักประชาชาติ และหนังสือ พิมพ์รายวันอีก 2 ฉบับ ได้ทดสอบรุ่น "เลกาซี่ แวกอน" เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

เลือกทดสอบเป็นคนแรก รถราช่วงเช้าวันธรรมดา บน ถ.วิภาวดีรังสิต ค่อนข้างหนาแน่น วิ่งเข้าเส้นจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งจำนวนรถไม่ได้แตกต่าง

ช่วงออกตัวเกียร์ 1-3 บอกได้เลยว่า หากเป็นแฟนพันธุ์แท้ น่าจะหงุดหงิดใจอยู่พอสมควร เพราะไม่จัดจ้านเหมือนเจเนอเรชั่นก่อนๆ ด้วยเพราะซูบารุได้ปรับบุคลิกให้กลายเป็นรถบ้านแบบเต็มตัว

แต่พูดถึงความคล่องแคล่วแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้จะเป็นรถที่มีช่วงยาวสไตล์แวกอน ด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ทำให้การทรงตัวเป็นไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างใจ

ออกนอกเมือง สบช่องทำความเร็วได้บ้าง ไม่รอช้า เพราะใกล้ถึงจุดเปลี่ยนให้กระจอกข่าวเล่มอื่นทดสอบบ้าง ค่อยๆ ไต่ระดับความเร็ว ร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT Lineartronic ดูเหมือนว่าจะยังมาให้ช้ากว่าที่คาดหวังกับความเป็นเครื่องยนต์บ๊อกเซอร์แถวนอน ที่ปกติถือเป็นตัวกลั่นหนึ่งในโลกยานยนต์

ครั้นหันไปใช้โหมดเกียร์ธรรมดา ลากรอบได้มากขึ้นช่วยเพิ่ม กำลังเครื่องยนต์ให้มาใช้งานได้ดีกว่า รวมถึงเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต

ระหว่างที่เร่งเครื่องทำความเร็วมีสายฝนโปรยปรายมาเป็นระยะ ช่วยให้รับรู้ถึงการเกาะถนนได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้งหรือช่วงความเร็วสูง เลกาซี่ คันนี้ไม่มีอาการสะท้านให้รู้สึก

ประกอบกับพวงมาลัยที่มีความแม่นยำ เพิ่มความมั่นใจในการควบ คุมรถไปอีกขั้น ระบบช่วงล่างแม้ไม่ถึงกับนุ่มนวลแต่ใช่ว่าจะกระโดดกระด้าง เมื่อยามผ่านหลุมบ่อ หรือคอสะพาน

ช่วงพักเปลี่ยนผู้ทดสอบเดินดูรอบคันดีไซน์ภายนอกของ "เลกาซี่" แม้อารมณ์โดยรวมจะบ่งชี้ถึงการเป็นรถแบบครอบครัว แต่แฝงไว้ซึ่งความสปอร์ต ตั้งแต่ไฟหน้าทรงคล้ายตาเหยี่ยว สอดรับกับกระจังหน้าและกันชนขนาดใหญ่ เส้นสายด้านข้างไล่ไปจนถึงด้านท้าย ไฟท้ายขนาดใหญ่ มองเห็นเด่นชัด

ได้เวลาออกเดินทางต่อโดดข้ามไปนั่งด้านหลังหวังเป็นผู้บริหาร พร้อมทั้งสำรวจตรวจตรารูปลักษณ์ภายในคราวเดียวกัน

ความกว้างขวางอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ นั่งได้สะดวกสบาย แต่ที่ไม่ค่อยถูกใจคือไม่มีแอร์หลังต้องอาศัยความเย็นจากช่องแอร์ด้านหน้า แต่เมื่อพิจารณาโดยรอบแล้ว พบว่าซูบารุใส่ใจในรายละเอียดทุกจุด เลือกใช้วัสดุและจัดวางตำแหน่งได้เหมาะสม

ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจาก "เลกาซี่" เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคัน ทำให้มีความประณีตสูงขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานแดนปลาดิบ

ใครที่หลงใหลมนต์เสน่ห์แห่งรูปลักษณ์ของรถในค่ายดาวลูกไก่ แต่ไม่ต้องการความแรง แถมบางครั้งใช้งานแบบชิล ชิล กับครอบครัว ลองหาโอกาสแวะไปทดสอบกันได้

แล้วจะรู้ว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มีดีตรงไหน

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง สเตชั่นแวกอน 5 ประตู

เครื่องยนต์ Boxer DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว

ความจุ 1994 ซีซี

กำลังสูงสุด 150 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร/3,000 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง CVT 6 สปีด

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ดับเบิ้ลวิชโบน/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,780x4,775x1,535 ม.ม.

ราคา 2,050,000 บาท

ขอบคุณ นสพ ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/