วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

'กล่องหุ้มผ้า' อีกหนึ่งงานฝีมือราคาดี


การประดิษฐ์ตกแต่งกล่องกระดาษให้สวยงาม ก็สามารถเป็น ’ช่องทางทำกิน“ ได้ โดยใช้ความชอบ ฝีมืองานประดิษฐ์ และความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเลือกของเหลือใช้มาทำได้ อย่างผู้ที่สร้างชิ้นงาน ’กล่องหุ้มผ้า“ รายนี้...  
            
วิไลพร เอี่ยมวุฒิกร หรือ ครูโอ๋ วิทยากรประจำร้านคันทรี่ ฮอบบี้ (Country Hobby)  เจ้าของงาน “กล่องหุ้มผ้า” ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์และมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ขั้นตอนการทำนั้นเรียกได้ว่าเป็นงานประดิษฐ์จากฝีมือเป็นหลัก โดยครูโอ๋เล่าว่า เดิมมีอาชีพหลักอยู่แล้ว แต่ด้วยความชอบและมีใจรักในงานประดิษฐ์ เย็บปักถักร้อย จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาทำ “กล่องหุ้มผ้า” ขาย และสอนทำ ซึ่งก็ยึดเป็นอาชีพหลักได้มาจนถึงปัจจุบันนี้
    
“การได้ทำในสิ่งที่ชอบ และยังสร้างรายได้ให้อีก นี่ถือว่าเป็นสิ่งที่เติมเต็มในชีวิต ทุกวันนี้ไม่รู้สึกว่าทำงานเลย ในการทำกล่องแต่ละครั้งจะรู้สึกเพลิดเพลินมาก บางครั้งถึงขนาดทำถึงเช้าได้เลย” เจ้าตัวบอก
    
สำหรับวัสดุอุปกรณ์ในการทำกล่องหุ้มผ้า 1 กล่อง  ประกอบด้วย กระดาษแข็ง 1 แผ่น (ขนาดใหญ่ หนา 3 มิลลิเมตร) ราคาแผ่นละ 36 บาท, กระดาษแข็ง 1 แผ่น (ขนาดใหญ่ หนา 1 มิลลิเมตร) ผ้าคอตตอนลายน่ารัก 1 เมตร, ไม้หนีบผ้า 2 แผง ราคาแผงละ 18 บาท, กาวพีบีเอ (PBA), แปรงทากาว, คัตเตอร์, กรรไกร, ไม้บรรทัด, แผ่นรองตัดกระดาษ, ริบบิ้นผ้าลูกไม้ และอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ ที่สวยงามตามความชอบ ซึ่งวัสดุเหล่านี้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ สามารถหาได้ง่าย ๆ บางบ้านอาจหาได้จากในบ้าน เพราะเป็นของใช้ประจำบ้านอยู่แล้ว แต่ผ้าที่จะนำมาห่อกล่องนั้นจะมีราคาแพงมากกว่าวัสดุชิ้นอื่น ๆ ยิ่งถ้าเป็นผ้าของญี่ปุ่นจะมีราคาแพงมาก สามารถหาซื้อได้ที่ตลาดสำเพ็ง
ขั้นตอนการทำกล่องหุ้มผ้า  เริ่มจากตัวกล่องด้านนอก ให้ตัดกระดาษแข็งแผ่นใหญ่ 1 แผ่น ขนาดหนา 3 มิลิเมตร เป็น 6 ชิ้น แบ่งเป็นขนาด 25 x 30 เซนติเมตร 2 ชิ้น (สำหรับก้นกล่อง และฝากล่อง) และขนาด 8 x 25  เซนติเมตร อีก 4 ชิ้น (สำหรับด้านข้างกล่อง) จากนั้นเริ่มต้นด้วยการประกอบตัวกล่องก่อน โดยทากาวที่สันกระดาษแข็งสำหรับด้านข้างกล่องทั้ง 4 ชิ้น วางลงบนกระดาษแข็งสำหรับก้นกล่องทั้ง 4 ด้านขึ้นมา ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสักพัก ก็จะได้ตัวกล่อง
  
ต่อไปตัดผ้าให้ได้ความยาวรอบตัวกล่อง โดยให้ผ้ามีขนาดกว้างกว่าด้านกว้างของกล่องประมาณ 2 เซนติเมตร จากนั้นทากาวลงบนผ้า  แปะผ้าลงบนด้านข้างของกล่องโดยรอบ ส่วนเกินของผ้าให้พับเข้าด้านในตัวกล่องและพับบนก้นกล่องด้านละ 1 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ให้ทิ้งชายส่วนบนของด้านกว้างกล่องไว้ 1 ด้าน สำหรับเชื่อมกับตัวกล่อง
    

สำหรับฝากล่อง ให้ตัดฟองน้ำใยโพลีเอสเตอร์สีขาว ขนาด 25 x 30 เซนติเมตร จำนวน 2 ชิ้น ทากาวบนฝากล่อง แปะลงฟองน้ำบนฝากล่อง 2 ครั้ง  เพื่อความหนาและนุ่ม ซึ่งสำหรับผ้าฝากล่องนั้น ให้ตัดขนาด 28 x 34 เซนติเมตร ทากาวลงบนฟองน้ำ แปะผ้าลงไป ดึงผ้าให้เรียบ พับมุมให้เรียบร้อย พยายามให้ผ้าของฝากล่องด้านกว้างด้านใดด้านหนึ่ง มีขนาดยื่นออกไป 1.5 นิ้ว โดยไม่ต้องพับมุม เพราะจะใช้ผ้าด้านนั้นเป็นตัวเชื่อมต่อกับตัวกล่อง
เสร็จแล้วหนีบด้วยไม้หนีบผ้าทุกด้าน  แล้วทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 15 นาที ตัวซับในกล่อง ใช้กระดาษแข็งแผ่นใหญ่ หนา 1 มิลลิเมตร ตัดเป็น 7 ชิ้น ขนาด 25 x 30 เซนติเมตร 3 ชิ้น (สำหรับฝากล่องด้านล่าง ก้นกล่องด้านบน ก้นกล่องด้านล่าง) และขนาด 8 x 25  เซนติเมตร 4 ชิ้น (สำหรับด้านในกล่อง)
  
ตัดผ้าขนาด 12 x 29 เซนติเมตร 4 ชิ้น และ 29 x 34 เซนติเมตร 2 ชิ้น ทากาวลงบนกระดาษ และแปะผ้าตามขนาดให้ครบ พับมุมให้เรียบร้อยเตรียมไว้ จากนั้นแปะกระดาษหุ้มผ้าชิ้นเล็กด้านในกล่องทั้ง 4 ด้านให้เรียบร้อย หนีบด้วยไม้หนีบผ้ายึดไว้ไม่ให้หลุด ด้านละ 3-4 ตัว แปะกระดาษหุ้มผ้าก้นกล่องด้านบนและด้านล่างอีก 2 ด้านให้เรียบร้อยเช่นกัน
  
เชื่อมฝากล่องและตัวกล่อง ด้วยการนำกล่องด้านที่เหลือชายผ้าไว้มาวางทาบฝากล่อง หนีบไม้หนีบผ้าไว้ นำกระดาษหุ้มผ้าฝา กล่องด้านล่างที่ทากาวมาแล้ว แปะลงบนฝากล่อง หนีบชายผ้าไม่ให้หลุดจากตัวกล่อง

นอกจากนี้ยังต้องมีตัวยึดรั้ง เพื่อไม่ให้เปิดฝาจนอ้ากว้างเกินไป ทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ริบบินผ้าลูกไม้มาติดส่วนของด้านในเยื้องมาทางริมซ้ายของฝากล่องด้านใน เอาเศษกระดาษมาติดทับผ้าลูกไม้บนฝาด้านบนข้างในกล่อง เพื่อยึดผ้าลูกไม้กับฝากล่อง แล้วนำตัวปิด-เปิดกล่อง หรือตัวกุญแจล็อกสำหรับเวลาปิด-เปิด และอุปกรณ์ตกแต่งอื่น ๆ มาติด มาตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ นอกจากนี้ อาจจะตกแต่งรอบ ๆ กล่องด้วยการเย็บผ้าลูกไม้ ก็สามารถทำได้
  
ครูโอ๋บอกว่า การทำกล่องหุ้มผ้า 1 กล่อง ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง  โดยปกติจะทำทิ้งไว้ 1 คืน หาของหนัก ๆ มาทับ หรือใช้ไดร์เป่าจะทำให้กล่องแห้ง
เร็วขึ้น หากมีเวลามาก ๆ วันหนึ่ง ๆ สามารถทำได้หลายใบ
  
’สำหรับเคล็ดลับในการทำนั้น จะไม่ทากาวที่ผ้าโดยตรง เพราะจะทำให้ผ้าเปียก ผ้าไม่เรียบ ย่น จับยาก ให้ทากาวที่ตัวกระดาษแทน นอกจากนี้ต้องดูว่าลายผ้าที่ติดลงบนกล่องแต่ละด้านนั้นต่อเนื่องหรือเป็นลายเดียวกันหรือเปล่า ซึ่งถ้าลวดลายไปในทิศทางเดียวกัน จะดูสวยงามและเป็นระเบียบ“ เจ้าของงานแนะนำ
                
ทุนวัสดุในการทำ ’กล่องหุ้มผ้า“  นี้ ครูโอ๋บอกว่า อยู่ที่ประมาณ 250 บาท ตั้งราคาขายได้ 800 บาท  เนื่องจากเป็นงานฝีมือล้วน ๆ ซึ่งส่วนสำคัญขึ้นอยู่กับคุณภาพของผ้าที่นำมาใช้ ถ้าใช้ผ้าราคาถูกก็จะมีต้นทุนต่ำกว่านี้ ตั้งราคาขายได้ต่ำกว่านี้ ทั้งนี้ สนใจงานลักษณะนี้ดูเพิ่มเติมได้ใน www.protonza.com และติดต่อครูโอ๋ได้ที่ โทร. 08-5123-4780.

Credit : http://www.dailynews.co.th/