วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แต่งแต้มสีในบ้านเพื่อลูกรัก


เรื่อง อณุศรา ทองอุไร
อิทธิพลของสี เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสีนั้นมีอิทธิพลมากในชีวิตของเรา ในธรรมชาติมีสีมากมายหลายเฉดสี และมีผลต่อความรู้สึกของเราทั้งนั้น เช่น ท้องฟ้าสีฟ้าใส ทำให้จิตใจรู้สึกสดชื่น สีทึบของท้องฟ้ายามมีเมฆอาจทำให้หดหู่ แสงแดดทำให้รู้สึกร่าเริง ซึ่งสีนั้นมีความถี่ของการสั่นสะเทือนบริสุทธิ์ เมื่อร่างกายหรือจิตใจมีความผิดปกติ สีจึงสามารถนำพาให้กลับคืนสู่สภาพปกติได้

สีบางสี เช่น สีเขียว สีฟ้า หากนำไปใช้ในโรงเรียนจะทำให้เกิดความรู้สึกมีสมาธิมากขึ้น และทำให้มีใจจดจ่อกับการเรียนดีขึ้น เพราะเป็นการกระตุ้นพลังงานและหน่วงความล้าของดวงตาให้ช้าลง
รู้จักสีบำบัด การใช้สีบำบัดนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์ มีวิธีการมากมายตั้งแต่โบราณ ที่ใช้สีในการรักษาทั้งตำราพื้นบ้าน และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการตรวจสอบ สำหรับการรักษาพื้นบ้านนั้น สีเป็นส่วนสำคัญในการรักษาตั้งแต่ยุคอียิปต์ อินเดีย และจีน มีหลักฐานจากหินที่สลักความเชื่อของชาวบ้าน นิทาน และตำนานต่างๆ ส่วนในยุคใหม่ สีถูกใช้เป็นเครื่องเยียวยารักษาทั้งในด้านของการฉายแสงสีสเปกตรัม และการใช้บำบัดอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งในศาสตร์ของการบำบัดด้วยสีมีเทคนิคต่างๆ มากมาย เช่น การกระจายแสงสีบนร่างกายเพื่อบำบัดโรคต่างๆ และในสีแต่ละสีก็มีคุณสมบัติในการรักษาโรคที่ต่างกันออกไป ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความชำนาญของแพทย์ แต่เราก็สามารถศึกษาพลังสีบำบัดได้ในระดับหนึ่ง เพื่อการฟื้นฟูสภาพจิตใจในขั้นต้น ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา และวิธีนี้เองที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำ Colour Therapy มาใช้กับเจ้าตัวเล็กได้ค่ะ
สีในบ้าน...มีผลต่ออารมณ์ของเจ้าตัวเล็ก
...สีแต่ละสีทำให้เจ้าตัวเล็กมีความรู้สึกต่างกันและมีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกด้วย ลองมาดูกันค่ะ ว่าแต่ละสีมีผลต่ออารมณ์อย่างไรบ้าง
- สีฟ้า สีเขียว สีชมพู ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเพลิดเพลิน ควรใช้ในห้องอาหารเพราะมีผลดีต่อการย่อยและดูดซึมอาหาร อาจช่วยให้เจ้าตัวเล็กที่กินอาหารยากเกิดความรู้สึกอยากกินมากขึ้นด้วย
- สีเขียว สีคราม ทำให้อารมณ์ของเจ้าตัวเล็กสงบลง ลดอาการขุ่นมัว ขัดเคืองใจ การงอแงได้
- สีส้ม สีแดง ทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกตื่นเต้น กระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงขึ้น
สีบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าตัวเล็กได้บ้าง
...สีที่เด็กๆ ชอบอาจบอกถึงภาวะอารมณ์และลักษณะของเด็กคนนั้นได้ เด็กที่ชอบดินสอสีดำ อาจบ่งบอกได้ว่าเขามีความกดดันอยู่กับการเลี้ยงดูที่เข้มงวด ส่วนสีเหลืองแสดงถึงความไร้เดียงสา และพึ่งพาอาศัยผู้ใหญ่ได้เสมอ สีแดงแสดงถึงอารมณ์ที่ปราศจากความกังวล สีเขียวแสดงให้เห็นว่าเด็กคนนั้นมีความสมดุลทางอารมณ์ไม่ค่อยแสดงความฉุนเฉียวก้าวร้าวออกมา และน่าสังเกตว่าเด็กๆ มักวาดภาพแทนแม่ด้วยสีต่างๆ ปนขาว และวาดรูปพ่อด้วยสีต่างๆ ปนสีดำ
สีแดง แสดงว่าเจ้าตัวเล็กของคุณชอบแสดงออก เป็นเด็กที่มีความกระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า ชอบทำอะไรเร็วๆ อารมณ์เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
สีส้ม เจ้าตัวเล็กของคุณชอบธรรมชาติ ชอบอยู่กับคนอื่นๆ
สีเหลือง เป็นเด็กที่มีจินตนาการ ชอบอยู่คนเดียว และขี้อายเวลาพบปะเพื่อนแปลกหน้า
สีเขียว เป็นเด็กเปิดเผย มีความตรงไปตรงมา รักพ่อแม่และครอบครัว
สีน้ำเงิน เป็นเด็กที่ไวต่อความรู้สึกมาก
สีม่วง เป็นเด็กช่างสังเกต มีน้ำใจกับผู้อื่น มีไหวพริบ ชอบงานศิลปะ และสามารถแสดงออกได้ดี
สีน้ำตาล เป็นเด็กมีระเบียบ เรียบร้อย แต่ดื้อดึงดันในบางครั้ง 


**