วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

ลวดลายผ้าทอตีนจกจากศิลปินแห่งชาติคนล่าสุด

ลวดลายผ้าทอตีกจากศิลปินแห่งชาติคนล่าสุด ด้านศิลปะผ้าทอ มีความงดงามแบบไทยๆ








องค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย ทำให้สร้างสรรค์ลวดลายบนผืนผ้าพัตราภรณ์ออกมาได้อย่างอ่อนช้อย ดังเช่น “ผ้าทอตีนจก” หัตถกรรมพื้นบ้านที่สืบทอดกันหลายร้อยปีของชาวเมืองแพร่ เป็นการทอด้วยกี่ทอมือ ความงดงามอยู่ที่ลวดลายสีสันอันละเอียดอ่อน และผู้ที่มีความชำนาญเป็นเลิศทางด้านหัตถกรรมพื้นบ้านชนิดนี้ก็มีอยู่เพียงไม่กี่คน








ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ ปี2553 สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์-ศิลปะผ้าทอ) ชาวเมืองแพร่ ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์ลายผ้าโบราณ สืบสานและพัฒนาศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูกฝ้าย ปลูกคราม ทำเส้นฝ้าย ทอผ้า ย้อมสีธรรมชาติ ไปจนถึงการออกแบบตัดเย็บซึ่งสร้างรายได้อันมากมายให้แก่ชุมชน สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง






“ลวดลายของผ้าแต่ละผืน มีแนวความคิดจากธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรา เช่น เห็นนก เห็นดอกไม้ ต้นไม้ ใบไม้ ก็จินตนาการมาเป็นลวดลายให้ผืนผ้าได้ บางผืนเลือกใช้วัสดุหายาก ราคาสูง ลวดลายพิถีพิถัน ก็ทำให้ราคาของผ้าสูงตามไปด้วย ทุกวันนี้นอกจากจะพัฒนาลวดลายใหม่ๆ แล้วยังต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่มีอยู่เกี่ยวกับด้านการทอผ้าและลวดลายให้กับกลุ่มสตรีที่ต้องการจะศึกษา ” ประนอม กล่าว












ด้วยลวดลายที่งดงามหาตัวจับยาก ทำให้ในวันพิธีเปิดงานสัปดาห์ศิลปินแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2554 แฟชั่นโชว์ผ้าไทยของประนอม ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โชว์แต่ละชุดมีที่มาของลวดลายที่ต่างกัน กระทั่งบางชุดนั้นยังมีความหมายอันเป็นมงคลต่อผู้สวมใส่ อาทิ ชุดซิ่นต๋า ต่อจกดิ้นทอง ลายขอล้อมโคม ซึ่งนำลายขอและลายโคมทอประกอบกัน จึงมีชื่อว่าขอล้อมโคมและมีลายนกคุ้มซึ่งเป็นลายที่เชื่อกันว่า จะช่วยคุ้มครองผู้ทอและผู้สวมใส่ ส่วนชุดซิ่นมุกและซิ่นต๋าหมู่มาทอประกอบเข้าเป็นผืนเดียวกันและต่อจกลายโบราณ ซึ่งเป็นผ้าซิ่นที่ทอได้ยาก มีความละเอียดงดงามเป็นอย่างมาก







นอกจากนี้ แฟชั่นโชว์ในครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากกลุ่มสตรีที่เป็นกลุ่มรักแม่ประนอมมาร่วมเป็นนางแบบกิตติมศักดิ์อีกด้วย อาทิ สุกัลยา  โชคบำรุง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ตาก, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา  ศรีวนิชย์ ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ภาวสุทธิ์ จึงอนุวัตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันการบินพลเรือน และอดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ระดับ 10 , ชนิกานต์  พูลเสม ผู้บริหารโรงพยาบาลซานเปาโล หัวหิน และดร.พิณลัพธพร  นาคสมบูรณ์  ผู้พิพากษาสมทบ ศาลจังหวัดนนทบุรี แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว
 หลังจากมีการโชว์ลวดลายผ้าของศิลปินแห่งชาติ สิ่งที่ศิลปินจะต้องทำต่อไปคือ การคิดค้นลวดลายใหม่ๆ เอาใจคนรักผ้าไทย โดยเฉพาะผ้าทอตีนจก เพื่ออนุรักษ์เผยแพร่ภูมิปัญญาไทยให้เป็นสมบัติคู่แผ่นดินต่อ
ไป

Credit :




โทรไทย - 1 ชั่วโมงฟรี1.5 ¢/นาทีเท่านั้น คิดค่าโทรตามจริง สั่งซื้อด้วยคูปองรหัส บ้านwww.CallMuangThai.com
Bare Escentuals® MakeupSpecial Offers on bareMinerals Plus Free Shipping on Orders Over $50.www.BareEscentuals.com