วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

โฮมทาวน์ สไตล์โมเดิร์นแฝงคลาสสิก ของ ทวิพรรณ ตรีสิริเกษม

เรื่อง : วราภรณ์ ผูกพัน ภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ



บ้านนี้เรียกว่าใช้ประโยชน์แต่ละมุมได้อย่างคุ้มค่า สำหรับ “โฮมทาวน์” ย่านทองหล่อ กลางใจเมืองทำเลทองของคนกรุงเทพฯ ของ นุก-ทวิพรรณ ตรีสิริเกษม ผู้บริหารหญิงแกร่งแห่งวงการไอที ปัจจุบันรั้งตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์ตรีม พลัส ที่เธอบรรจงตกแต่งแต่ละมุมของบ้านอย่างชาญฉลาด ทำให้โฮมทาวน์ที่ดูภายนอกว่ากะทัดรัด แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ภายในกลับกว้างขวาง และมีการตกแต่งภายในอย่างลงตัว
ฟังก์ชันของบ้าน เมื่อผ่านลานจอดรถ ก้าวขึ้นบันไดมาแล้ว พบกับบ้าน 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร ที่ตกแต่งอย่างมีรสนิยม ด้วยหัวใจรักงานศิลปะ ทวิพรรณชอบขีดๆ เขียนๆ และวาดภาพสีน้ำ เธอจึงนำผลงานนั้นมาประดับเพิ่มสีสันให้กับมาก แม้เป็นโฮมทาวน์แต่ก็แอบมีสวนเป็นพื้นที่ส่วนกลางบริเวณกว้างขวางบนชั้น 2 ซ่อนตัวอยู่หลังบ้าน แถมมีสระว่ายน้ำให้ว่ายเล่นเย็นๆ ใจ ที่ใช้ร่วมกับเพื่อนบ้านอีก 8 หลัง
“ก่อนหน้านี้นุกอยู่กับคุณแม่ที่บ้านย่านบางนา แต่เพิ่งย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ 2 ปี โดยซื้อต่อจากคนอื่น แล้วรีโนเวตใหม่ทั้งหมด ปกตินุกชอบแต่งบ้านมากอยู่แล้ว เราจึงตัดสินใจรื้อใหม่หมด เหตุที่ซื้อเพราะนุกต้องเดินทางเข้าเมืองตลอด ก็อยากได้บ้านในเมือง และย่านทองหล่อก็ดูน่าสนใจ แถมมีบริเวณบ้านที่กว้างขวาง มีสระว่ายน้ำ และสวนหย่อมอยู่บนชั้น 2 ก็ยิ่งเพิ่มความน่าอยู่ ให้ความรู้สึกอบอุ่นกว่าอยู่คอนโดมิเนียม บ้านเราอยู่กัน 5 คน ก็กว้างขวางดี”
โจทย์ของการตกแต่งบ้าน คือ ให้ความรู้สึกอบอุ่น ออกมาในสไตล์โมเดิร์น คอนเทมโพรารี เพื่อความอยู่สบาย ดูเป็นธรรมชาติ
“ทุกคนเข้ามาเห็นบ้านจะแปลกใจ นี่บ้านเหรอ เพราะหน้าบ้านดูธรรมดามาก มีที่จอดรถอยู่หน้าบ้าน แต่พอก้าวขึ้นมาข้างบน เปิดประตูเข้ามาทุกคนจะแปลกใจ เพราะมันดูสวย จากเดิมครัวอยู่ชั้น 1 นุกเปลี่ยนใหม่หมด โดยชั้น 1 ทำเป็นโถงวางเปียโน มีบริเวณนั่งใส่รองเท้า
ด้านในแบ่งเป็นมุมออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมโปรดที่ต้องออกกำลังกายทุกวัน อีกมุมหนึ่งก็เป็นโต๊ะทำงาน และเพื่อให้ห้องด้านล่างดูกว้าง นุกจึงเลือกติดกระจก พอก้าวขั้นบันได ก็จะพบกับห้องครัว ก้าวขึ้นมาอีกชั้นก็จะพบกับห้องนั่งเล่น ส่วนชั้น 3 และ 4 ก็แบ่งเป็นห้องนอนประมาณ 3 ห้อง ตามสมาชิกในบ้าน”
โฮมทาว์นหลังนี้เน้นความโปร่งโล่ง จากเป็นตึกฝาผนังทึบ ทวิพรรณเปลี่ยนใหม่เป็นกระจก เพื่อเห็นธรรมชาติในสวนหลังบ้าน ได้รับแสงแดดผ่านเข้ามาในบ้าน
“โทนสีเราเน้นความสะอาด เช่น สีขาว สีครีม อย่างวัสดุห้องครัวเน้นสีขาวและความมันวาว ช่วยให้ห้องดูหรูหราขึ้น” บ้านหลังนี้จึงกลายเป็นโฮมทาวน์ที่ผสมผสานความทันสมัยแบบคลาสสิกเข้าไว้ด้วยกัน
สมแล้วกับบ้านของผู้บริหารบริษัทไอที
5 มุมโปรดของนักบริหารด้านไอที
สวนหย่อมเล็กๆ หลังบ้าน ชอบหลังบ้านที่อากาศถ่ายเท มุมนี้จึงชอบมานั่งเล่น จิบกาแฟช่วงเช้า หรือไม่ก็วันเสาร์และอาทิตย์ ว่างๆ ถ้ามีเวลาอยู่บ้านชอบมานั่งชิลชิลกันที่นี่
ห้องนั่งเล่นสีเอิร์ทโทน จุดแบ่งระหว่างห้องครัวกับห้องนั่งเล่น เราทำเป็นบานเฟี้ยมเพื่อดูแลระบบความเย็น ส่วนการตกแต่งอยากให้ห้องนี้ดูอบอุ่น โซฟาจึงใช้สีเอิร์ทโทน
มุมรับประทานอาหาร นุกชอบทำกับข้าวแล้วเห็นสมาชิกทุกคนนั่งอยู่ในห้องนั่งเล่น นุกจึงย้ายครัวมาไว้บนชั้น 2 ตกแต่งสไตล์ทันสมัยเป็นครัวฝรั่ง มีโต๊ะรับประทานอาหารตรงมุมหนึ่ง เพื่อการใช้ทุกพื้นที่อย่างประหยัดและคุ้มค่า
โถงบันได ภาพวาดฝีมือคุณแม่คุณลูก บริเวณโถงบันไดด้วยความที่ชอบธรรมชาติ ราวบันไดจึงยังคงไม้เนื้อเดิม แล้วก็ทำเป็นมุมโล่งๆ ไว้วางภาพเขียนฝีมือนุกกับลูก
มุมโต๊ะทำงานสุดโปรด นุกชอบทำงาน ก็เลยต้องนำกิจกรรมสองอย่างที่เราชอบทั้งออกกำลังกายและมุมทำงานเข้าไว้ด้วยกัน โต๊ะทำงานก็เน้นความโล่ง ใช้สีขาวเพื่อให้ห้องดูสะอาดตา และอาจจะเพิ่มสีสันด้วยภาพวาดของตัวเองประดับตามมุมของห้อง คล้ายเป็นแกลเลอรีส่วนตัว (หัวเราะ)
ขอบคุณพิเศษ นสพ โพสต์ ทูเดย์http://www.posttoday.com