วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวเรือคุณเล็ก รสเข้มข้น'เส้นขนมจีน'

ก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นอาหารจานเดียวยอดนิยม ที่เหล่านักชิมมักหาเจ้าประจำที่ถูกปาก และมักจะมี "เส้น" โปรดในใจกันทั้งนั้น

บางคนชอบเส้นใหญ่ บางคนชอบเส้นเล็ก และก็ไม่น้อยที่ชอบเส้นหมี่

แล้วถ้าหากเป็นเส้น "ขนมจีน" ล่ะ?

คุณเล็ก เพ็ญศิริ สุวรรณรัตน์ เจ้าของร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือคุณเล็ก" ริมถนนกาญจนาภิเษกขาเข้า ซึ่งได้เปิดให้บริการมากว่า 5 ปี แนะนำก๋วยเตี๋ยวเรือเส้นขนมจีนเป็นทางเลือกของลูกค้า ขณะที่เส้นธรรมดาปกติทั่วไปก็มีบริการด้วย

คุณเล็กเล่าว่า ร้านแห่งนี้เป็นแห่งที่ 2 ที่เพิ่งย้ายมาเปิดใหม่ได้ 1 ปี ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกของทางร้าน มีทั้งเนื้อหมูและเนื้อ มีการแยกภาชนะใส่หมูและเนื้อชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว ภาชนะที่ใช้ลวก ชามใส่ก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องแยกกัน
เมนูขึ้นชื่อของทางร้านที่มีลูกค้าเข้ามากินกันจำนวนมาก เพราะความแปลกที่ลงตัวของก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมูหรือเนื้อ เส้นขนมจีน น้ำตกและแห้ง

ความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเรือต้องขึ้นกับน้ำซุปที่ทางร้านปรุงมาจากต้นตำรับสมัยคุณย่า ที่ยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเรือมากว่า 50 ปี และได้สืบทอดสูตรต้นตำรับมาจากคุณแม่ ด้วยน้ำซุปที่รสเข้มข้น ถึงเครื่องสมุนไพรจีน หวานน้ำต้มกระดูกหมู ผสมส่วนขาตั้ง

วิธีการทำคือต้มน้ำซุปให้เดือดจัด แล้วค่อยเบาไฟ เคี่ยวไว้นานประมาณ 3-4 ชั่วโมง เพราะเป็นสูตรดั้งเดิมที่ต้องการให้ได้น้ำซุปที่หวานถึงเครื่องสมุนไพร และหวานธรรมชาติจากกระดูกหมู และขาตั้ง ก่อนนำมาใช้เป็นน้ำซุปได้

สำหรับเส้นขนมจีนทางร้านเลือกจากร้านเจ้าประจำ เพราะเส้นขนมจีนใหญ่กำลังพอดี ที่สำคัญมีความเหนียวนุ่ม เวลาทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ไม่ต้องลวก เพราะเส้นสุกอยู่แล้ว ใส่เส้นขนมจีนลงในชาม กินคู่กับผักแกล้มซึ่งทางร้านเลือกเป็นผักบุ้ง ลวกไม่ต้องสุกจนเกินไป เพราะจะได้ความกรุบกรอบของผัก ใส่หมูหรือเนื้อตามที่ลูกค้าสั่ง เสร็จแล้วใส่น้ำซุปแบบเข้มข้นลงไป

ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยกากหมูเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับก๋วยเตี๋ยว ทางร้านจะบอกกับลูกค้าอยู่เสมอว่าควรชิมรสก่อนถึงค่อยปรุง

เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปน้ำตกเนื้อ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอีกชาม ด้วยรสชาติของอาหารที่มีรสจัดจ้าน

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลวกน้ำร้อนจนสุก เสร็จแล้วลวกผักบุ้งนำมาใส่ชาม ปรุงรสด้วยน้ำมันเจียวหอม และเครื่องปรุงรสสูตรของทางร้าน ใส่เนื้อสด เครื่องในอย่างม้าม ริ้ว หัวใจ ตับ เนื้อเปื่อย ลูกชิ้น โรยด้วยกากหมูเจียวเอง และต้นหอมผักชีเล็กน้อย กินคู่กับน้ำซุปร้อนๆ

นอกนั้นจะเป็นเมนู ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก น้ำหรือแห้ง หมูและเนื้อ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และเส้นบะหมี่ (เส้นสีเหลือง) ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าชอบกินอะไร ความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวที่ร้านคุณเล็กนอกจากน้ำซุปที่รสเด็ด ยังมีเส้นที่เหนียวนุ่มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทางร้าน กินได้ทั้งหมูตุ๋น หมูสด ตับหมู ลูกชิ้นหมู โดยเนื้อหมูนั้น มีสูตรที่ต้องหมักข้ามคืน
สำหรับก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเนื้อ มีเนื้อสด ตับสด ริ้ว ม้าม หัวใจ ลูกชิ้นเนื้อ และเนื้อเปื่อย

ที่ขาดไม่ได้ คือน้ำมันกระเทียม เจียวกากหมู ที่ทางร้านทำเองสดใหม่ทุกวัน เครื่องปรุงรสก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพริกป่นทางร้านทำ แบบพริกแห้งทอดน้ำมัน เสร็จแล้วนำไปโขลกจนละเอียด เป็นตัวที่เพิ่มความเผ็ดร้อนให้กับก๋วยเตี๋ยว

น้ำส้มจะใช้น้ำส้มสายชูแท้ ตำพริกขี้หนูสดใส่ลงไปหมักในน้ำส้มสายชู จึงทำให้เครื่องปรุงรสมีความสดใหม่ทุกวัน เพราะความอร่อยและใหม่ จึงทำให้ต้องทำทุกวัน

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ขายในราคาชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ทุกวัน สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 08-7801-3851


ขอบคุณพิเศษ นสพ ข่าวสด http://www.khaosod.co.th/