วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

แกงเลียงใบแต้วหมู ผักพื้นบ้านเพื่อสุขภาพ มีสารต้านเซลล์มะเร็ง

จานเด็ด 77 จังหวัด
อาหารพื้นบ้านของชาวระยอง มักนิยมนำพืชผักหลายชนิดมาปรุงอาหารได้หลากหลาย นอกจากมี ใบชะมวง แล้ว ยังมี ใบแต้ว ที่มีรสชาติออกเปรี้ยวคล้ายกัน ใช้จิ้มน้ำพริก รสชาติลงตัว

ผักแต้วเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยขับลม ช่วยระบายได้อย่างดีเยี่ยม และยังมีผลวิจัยว่าผักชนิดนี้มีสารต้านเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

กวิสรา เรืองทับ ข่าวสดระยอง แนะนำอีกเมนูที่ใช้ใบแต้วชูโรง นั่นคือ "แกงเลียงใบแต้วหมู" ที่มีวิธีทำแสนง่าย กับสูตรแกงเลียงพื้นบ้านของ นางเทียน โพธิ์แก้ว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หมู่ 14 บ้านเขายายดา ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้คือกะปิ กับผักแต้วที่เด็ดเอาแต่ยอดอ่อนมาแกง

วิธีทำเริ่มจากใช้พริกแห้ง กระเทียมปอกเปลือก หัวหอมแดงปอกเปลือก พริกไทยเม็ด โขลกให้ละเอียดกับกะปิจนเป็นเนื้อเดียวกัน จึงได้เครื่องแกงเลียงสูตรพื้นบ้าน

จากนั้นต้มน้ำใส่เครื่องแกงเลียงลงไปคนให้ละลายเข้ากัน และต้มจนน้ำเดือดพล่าน หั่นหมูสามชั้น เป็นชิ้นพอคำ ใส่ลงไป ปรุงรสเพิ่มด้วยเกลือ และน้ำตาล ให้ได้รสชาติตามชอบ (ต้องชิมก่อนปรุงเพราะกะปิ จะออกรสเค็มอยู่แล้ว)

หลังจากน้ำเดือดได้สักครู่ใหญ่ ก็ใส่ใบแต้วที่เตรียมไว้ล้างสะอาดแล้วลงไปในน้ำที่เดือด เคี่ยวให้รสเปรี้ยวของใบแต้วซึมออกมา ชิมน้ำให้ได้รสสามรสตามชอบ รอให้เดือดจัด ประมาณ 15-20 นาที

จากนั้นปิดไฟ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟร้อนๆ กินกับข้าวสวย พร้อมน้ำปลาใส่ถ้วยหรือเหยาะสักนิด แกงเลียงใบแต้วหมูจานนี้อร่อยเยี่ยม

ใบแต้วที่แกงแล้วมีความมันออกเปรี้ยว หอมกะปิเหมาะเจาะกับหมูสามชั้น หรือจะปรับมาแกงกับปลาย่างหรือแกงกับปลาเค็มก็ได้เช่นกัน

อิ่มไปกับอีกมื้อดีมีประโยชน์เต็มเปี่ยมกับพืชสมุนไพรไทย



Credit :http://www.khaosod.co.th/