วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

ส้มตำร้านเจ้น้อย แซบหลายที่เมืองเลย

อําเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เจ้าของงานประเพณี "การละเล่นผีตาโขน" ในเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับประเทศอีกแห่ง

ใครไปเที่ยวคงต้องหาของกินอร่อยๆ เช่นกัน โดยเฉพาะเมนูภาคอีสานยอดฮิตอย่าง "ส้มตำ"

ร้านส้มตำเจ้น้อย อยู่บ้านเลขที่ 317 บริเวณตลาดสดเทศบาลด่านซ้าย

นางภณิฐา หล้าแหล่ง เล่าว่า แต่ก่อนมีอาชีพขายผ้าแต่ขายไม่ดีก็เลยเลิก ไม่รู้จะทำอะไรก็มาลองปิ้งไก่ (ตูดไก่) ขายอยู่ที่หน้าห้องสมุด หน้าที่วˆาการอำเภอดˆานซ้าย ซึ่งเขามีแผงลอยขายส้มตำอยู่ก่อนแล้ว ขายได้สักพักปรากฏว่าคนที่ขายส้มตำอยู่สอบครูได้ เขาก็เลยโอนกิจการให้ทำต่อ

เดิมขายที่หน้าห้องสมุด 2 ปี ก็ย้ายมาขายที่ตลาดของเทศบาลอีก 2 ปี จึงมาเปิดเป็นร้านขายซึ่งเป็นคูหาห้องเดียวเล็กๆ อยู่ที่นี่มา 6 ปีแล้ว ตั้งชื่อว่า ร้านเจ้น้อย



























ส้มตำของทางร้านมีให้เลือก 12 ชนิด ทั้งตำไทยและตำลาว เน้นรสชาติเข้มข้นถูกใจลูกค้า เช่น ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำหน้าผักสะทอน ซึ่งน้ำผักสะทอนทำมาจากต้นผักสะทอนที่รสเค็มและอร่อย เป็นที่นิยมบริโภคของอำเภอด่านซ้าย ตามด้วย ส้มตำไทย ส้มตำผัก ส้มตำปู ส้มตำชัวะ ส้มตำไทยปู ส้มตำแตงกวา ส้มตำไทยไข่เค็ม ส้มตำแตงไข่ ส้มตำโคราช และส้มตำแครอต พ่วงด้วยปลาดุกย่างและหมูย่าง

การที่มาทำส้มตำแปลกๆ ก็เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย อย่างตำไทยไข่เค็มที่ไปเห็นมา เขาจะตำไข่เค็มจนละเอียดใส่ในส้มตำดูไม่สวย เราก็มาปรับรูปแบบหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมคล้ายลูกเต๋าโรยหน้า จึงดูน่ากิน

สำหรับส้มตำผัก ก็จะเป็นผักพื้น บ้าน เช่น ผักกูด ผักก้านจอง หรือตาลปัตรฤๅษี ผักตำลึง ใช้แทนเส้นมะละกอ แล้วใส่เส้นแครอตเข้าไป ให้แลดูสวยงามน่ากิน ส่วนส้มตำใส่น้ำผักสะทอน คนด่านซ้ายและคนเมืองเลยชอบ แต่ถ้ามาจากที่อื่นอาจไม่ชอบ

วัตถุดิบหลักที่ใช้ ได้แก่ มะละกอ มะเขือเครือ (มะเขือเทศพื้นบ้าน) ปลาร้า ที่ต้มสุกแล้ว น้ำผักสะทอน ถั่วลิสง โดยถั่วลิสงเราจะเอามาคั่วเอง ถ้าซื้อมาอาจมีเชื้อรา มีกลิ่น ด้านปูก็เป็นปูนาตัวเล็ก บ้านเราเรียกกันว่าปูขี้ไก่ โดยซื้อจากชาวบ้านที่เขาหามาให้ เอามานึ่งให้สุก ใส่ในส้มตำแล้วแต่คนชอบ

ทางร้านเรายังบริการจัดเป็นส้มตำถุงขาย ซึ่งส้มตำถุงนั้นจะไม่ตำ แต่จะจัดเครื่องปรุงให้ครบ คนที่ซื้อไปต้องไปตำเอง ซึ่งรสชาติไม่แตกต่างจากที่ทางร้านทำ โดยเครื่องปรุงนั้นจะเก็บได้หลายวัน โดยใส่ตู้เย็นเอาไว้ แต่เส้นมะละกอเป็นมะละกอสด ถ้าเดินทางไกลจะเอาใส่กล่องโฟมให้ ส่วนมากที่เอาไปไกลๆ เช่น ไปกรุงเทพฯ หรือจังหวัดต่างๆ เขาจะเอาแต่เครื่องปรุงเส้นมะละกอเขาจะหาเอาข้างหน้า

สำหรับน้ำผักสะทอน มะเขือเครือพื้นบ้าน ซึ่งที่อื่นไม่มี ถ้าลูกค้าอยู่ในตัวจังหวัดเลย จะตำสำเร็จรูปไปได้เลย รสชาติไม่จืด หรือต้องการเป็นชุดเราก็จัดให้ ราคาก็คิดถุงละ 20 บาทเท่าที่เราตำขาย ถ้าเขาโทร.มาสั่งครั้งละ 30-40 ชุด เช่นที่พิษณุโลก เพชรบูรณ์ หรือกรุงเทพฯ ก็จะแพ็กใส่กล่องโฟมส่งรถทัวร์ไปให้ แล้วโทร.แจ้งให้เขาทราบ

ร้านเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น หากจะโทร.สั่งจองเป็นถุง ติดต่อที่หมาย เลขโทร.08-0782-8377
ขอบคุณพิเศษ นสพ ข่าวสด http://www.khaosod.co.th