วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

เยี่ยมบ้านอบอุ่นแสนหวานของ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง

เรื่อง : อณุศรา ทองอุไร / ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช



ผู้หญิงมักจะมีหลายบุคลิก บางคนก็ผสมหลายๆ แบบในคนคนเดียว แต่บางคนก็มีจุดยืนชัดเจน ทั้งเรื่องกิริยา มารยาท การพูดจา การแต่งตัว หรือแม้กระทั่งสไตล์การแต่งบ้าน เช่นผู้บริหารสาวสวยจากบริษัท บัตรกรุงไทย คนนี้ กัณฑรัตน์ เจิมจิตรผ่อง ความหวานของเธอไม่ใช่แค่ใบหน้า แต่บ้านหลังใหญ่บนเนื้อที่เกือบ 150 ตารางวา ย่านรามอินทรา ก็หวานหยดย้อยไม่แพ้กัน ก็ผู้หญิงนี่คะ
บ้านหลังนี้เธอซื้อเมื่อ 7 ปีที่แล้ว อยู่กับคุณแม่และน้องชาย ซึ่งการตกแต่งผูกขาดโดยเธอและคุณแม่ คุณแม่ก็หวาน คุณลูกก็หวาน บ้านก็เลยตกแต่งออกมาสไตล์อิงลิช คันทรี ในโทนสีครีมและสีโอลด์โรส โดดเด่นที่วอลเปเปอร์ลายดอกไม้ ทั้งดอกใหญ่ดอกเล็ก เหมือนอยู่กลางสวนดอกไม้ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือนอื่นๆ จะเน้นไม้โทนสีอ่อน บ้างก็เพนต์ลายดอกไม้หวาน ของตกแต่งอื่นๆ ก็จะเป็นแนวกุ๊กกิ๊กอ่อนหวาน ทั้งเทียน ตุ๊กตาเซรามิก แจกันดอกไม้ รูปวาด โคมไฟ
ถึงจะหวานอย่างไร แต่ก็ต้องมีประโยชน์ใช้สอยครบครัน เพราะบ้านที่ดีต้องสวย อยู่สบาย และใช้ประโยชน์ได้จริง บริเวณรอบบ้านก็จะเป็นสวนดอกไม้เล็กๆ ทั้งหน้าบ้านและมุมด้านข้าง เพราะทั้งเธอและคุณแม่ชอบปลูกต้นไม้ ยิ่งคุณแม่เกษียณแล้วก็จะไปหาซื้อต้นไม้ ปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรก หรือไม่ก็ไปหาของตกแต่งกระจุกกระจิก เปลี่ยนโน่น ย้ายนี่ อยู่เสมอ เพื่อให้บ้านมีสีสันใหม่ๆ แก้เบื่อ
เวลาไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศก็มักจะได้ของแต่งบ้านมาเสมอ ทั้งโคมไฟ เทียนหอม เซรามิกเก๋ๆ นี่ได้ติดมือมาเป็นประจำ
ที่จริงแล้วเธอก็มีคอนโดมิเนียมอยู่กลางเมือง ใกล้ๆ กับที่ทำงาน แต่พบว่าไม่ค่อยชอบชีวิตแบบคนเมืองเท่าไหร่ เพราะที่ทำงานก็ค่อนข้างวุ่นวายอยู่แล้ว ก็เลยอยากอยู่บ้านชานเมืองเงียบๆ เป็นส่วนตัว อีกทั้งเป็นคนติดบ้าน วันหยุดจะจัดบ้านโน่นนี่ไปเรื่อย บ้านจึงเป็นที่พักผ่อนอันแสนสงบใจ
เวลาอยู่บ้านเธอจะนั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ บางวันที่แดดร่มๆ ก็จะมานั่งจิบชากาแฟที่สวนหน้าบ้านหรือหลังบ้าน ด้วยความที่บ้านอยู่ชานเมืองจึงสงบ มีเสียงนกร้องเป็นเพื่อนทั้งวัน การมานั่งเล่นในสวนรอบบ้านก็เพลินไปทั้งวันได้เลย
5 มุมโปรดอันสุขใจ
1.ห้องพระ ถือว่าเป็นห้องประธานของบ้าน ทุกวันก่อนออกจากบ้านเธอจะเข้าไปไหว้พระเป็นประจำ เพื่อเป็นการเริ่มต้นวันที่ดีด้วยความมั่นใจ วันไหนรู้สึกงานวุ่นวายเกินไปเธอจะนั่งสมาธิก่อนนอนในห้องพระสัก 15 นาที ดับความว้าวุ่น
2.ห้องนอน มุมส่วนตัวแสนสุขใจ ถือเป็นห้องที่อิสรเสรี อยากทำอะไรก็ทำได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร เป็นพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ
3.ห้องนั่งเล่นดูทีวี เป็นห้องที่รวมสมาชิกในช่วงวันหยุดที่ไว้ดูทีวี ฟังข่าวสารบ้านเมืองตอนเย็น หรือก่อนขึ้นนอน อัพเดตข่าวสารของทุกคนในบ้าน
4.ห้องรับแขก ถ้าต้องการแบบเป็นทางการสักหน่อย ใครไปใครมาเชิญแวะมาที่ห้องนี้ โซฟาหนานุ่มนั่งสบาย
5.มุมนั่งเล่นหน้าบ้าน เวลาสายๆ ก็มานั่งจิบชากาแฟกับคุณแม่ บ่ายๆ แดดร่มลมตกก็มานั่งอ่านหนังสือให้อาหารสมองกันชิลชิล























ขอบคุณพิเศษ นสพ โพตส์ ทูเดย์ http://www.posttoday.com/