วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

แกงส้มชะอมไข่ กุ้งสด รสจัดจ้าน-ร้าน'ครัวลำพู'

อิ่มอร่อย
แกงส้ม อาหารพื้นบ้านที่คุ้นลิ้นคนไทย เป็นหนึ่งในเมนูอาหารประจำวัน มีให้กินกันทุกภาค

แต่ละภาคก็จะมีการปรุงแต่งรสชาติที่แตกต่างกันเล็กน้อย

ร้านครัวลำพู ต.บางเลน อ.เมือง จ.นนท บุรี ดึงเอาจุดเด่นของแกงส้ม อาหารพื้นบ้าน มาเป็นเมนูหลักเรียกลูกค้า

คุณหงิม ภาสกร กลิ่นช้าง เจ้าของร้านครัวลำพู กล่าวว่า ทางร้านเปิดให้บริการมากว่า 3 ปี เน้นอาหารพื้นบ้านภาคกลาง ที่มีให้เลือกมากกว่า 100 รายการ

"แกงส้มชะอมไข่ กุ้งสด" เป็นอาหารจานที่ลูกค้าสั่งกันทุกโต๊ะ

ความอร่อยอยู่ที่พริกแกงส้มที่รสชาติจัดจ้านเข้มข้น หอมเครื่องพริกแกง

ทางร้านตำเครื่องแกงส้ม สูตรดั้งเดิมที่ได้สืบทอดมาจากรุ่นคุณยาย สดใหม่ทุกวัน ด้วยความเข้มข้นของน้ำแกง และชะอมชุบไข่ทอดกรอบหั่นชิ้นพอดีคำ และกุ้งแม่น้ำสดๆ ตัวใหญ่ พร้อมกับการปรุงรสชาติอาหารแบบไม่กั๊กเครื่องปรุง

จึงทำให้อาหารเมนูนี้เป็นที่ยอมรับของลูกค้า กินกับข้าวสวยร้อนๆ สักจานเข้ากันพอดี

ทางร้านเสิร์ฟเป็นหม้อไฟ 1 หม้อ กินได้ 4-5 คน สนนราคาหม้อละ 199 บาท 

เมนูอาหารปลาที่ขึ้นชื่อของร้าน ปลากะพงทอดน้ำปลา ที่ได้คัดปลากะพงน้ำหนักเฉลี่ย 7-8 ขีดต่อตัว เป็นขนาดที่กำลังกินไม่เล็กและใหญ่จนเกินไป นำมาสดๆ หากมีลูกค้าสั่งจึงได้นำมาประกอบอาหาร ทำให้ได้ความสดหวานของเนื้อปลา ทางร้านผ่าครึ่งตัวปลาแล้วชุบแป้งเล็กน้อย ทอดด้วยน้ำมันที่ร้อนจัด จนสุกกรอบทั่วทั้งตัว หลังจากนั้นนำน้ำปลามาผัดกับน้ำมันใส่เครื่องปรุงตามสูตร เสร็จแล้วนำมาราดบนตัวปลาให้ทั่ว กินคู่กับน้ำยำสามรสสูตรทางร้าน เนื้อปลาจะกรอบนอกนุ่มใน 1 ตัว กินได้ 3-4 คน ราคาตัวละ 220 บาท

หากลูกค้าที่ชอบอาหารแบบเผ็ดร้อนทางร้านมี "ทะเลผัดฉ่า" เข้มข้นด้วยเครื่องปรุงรสและผักสมุนไพร ที่เผ็ด ร้อน อย่างข่าซอย พริกไทยสด ใบมะกรูด กระเทียม ใบโหระพา พริกขี้หนูสวน และพริกชี้ฟ้าสีแดงซอย ผัดกับกุ้งสด เนื้อปลากะพงสด ปลาหมึกสด ปรุงรสชาติตามสูตรของทางร้านที่ปรุงรสแบบบ้านๆ 1 จาน กินได้ 3-4 คน ราคาจานละ 119 บาท

"ยำเมี่ยงตะไคร้" ออร์เดิร์ฟของทางร้าน กินคู่กับใบชะพลู โดยยำจะมีตะไคร้ซอยฝอย กุ้งแห้งคั่ว หมูแผ่นทอด หมูหยอง ถั่วลิสงคั่ว และเพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยพริกขี้หนูสวนซอย ยำรวม กันปรุงรสด้วยน้ำมะนาวแท้ น้ำตาลและเกลือเล็กน้อย กินคู่กับใบชะพลู 1 ชุด กินได้ 4-5 คน ราคาชุดละ 99 บาท

ออส่วนหอยนางรมกระทะร้อน ทางร้านเน้นแป้งทอดออส่วนที่กรอบนอกนุ่มใน โดยส่วนผสมของแป้งทางร้านปรุงขึ้นมาเอง ทำให้รสชาติกลมกล่อม กินคู่กับซอสพริก 1 กระทะกินได้ 2-3 คน ราคา 129 บาท

"ต้มซูเปอร์ขาไก่หม้อไฟ" เป็นเมนูรส ชาติจัดจ้านจี๊ดจ๊าดอีกเมนูหนึ่ง ที่ต้มขาไก่ ข้อไก่จนเปื่อยลˆอน ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา พริกขี้หนูสวนบุบ เสิร์ฟหม้อไฟร้อนๆ เพิ่มความอร่อยให้กับเมนูนี้ยิ่งขึ้น 1 หม้อ กินได้ 4-5 คน ราคาหม้อละ 159 บาท

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีอาหารให้ได้เลือกกินอีกมาก เช่น ส้มตำปูม้า เนื้อปลากะพงทอดกรอบผัดเผ็ด ปลาหมึกผัดผงกะหรี่ ปลาช่อนผัดเขียวหวาน ฯลฯ

คุณภาสกร เผยถึงเคล็ดลับความอร่อยของอาหารที่ร้าน ว่านอกจากความสดใหม่ของอาหารและสูตรอาหารที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านแล้วความใส่ใจในผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่น น้ำมันที่ใช้ในการทอดปลาหรือทอดเนื้ออื่นๆ จะแยกอย่างชัดเจนที่สำคัญใช้น้ำมันไม่เกิน 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพของลูกค้าและได้ความสดใหม่ของอาหารที่ร้านด้วย

ร้านเปิดให้บริการจันทร์-อาทิตย์ และปิดทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน ตั้งแต่ 11.00-24.00 น. สอบถามเส้นทางได้ที่ โทร. 08-5162-9669



Credit : http://www.khaosod.co.th/