วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

มังงะ รอยยิ้มเหนือคลื่นสึนามิ













เป็นที่รู้กันดีว่า มังงะ หรือการ์ตูนญี่ปุ่น คือหนึ่งในผลผลิตทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาวอาทิตย์อุทัย จึงไม่น่าแปลกใจว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่กับญี่ปุ่น น่าชื่นชมที่มีนักเขียนการ์ตูนมังงะมากมายที่ร่วมกันให้กำลังใจคนในชาติตน ที่มีชื่อเสียงคุ้นหูบ้านเรา ก็อย่างเช่น นาโอกิ อุราซาว่า คนเขียนเรื่อง 20th Century Boys หรืออย่าง โทริยาม่า อากิระ ที่ลงทุนเขียนการ์ตูนดรากอนบอล และหนูน้อยอาราเล่พร้อมส่งข้อความให้กำลังใจ แถมยังมีเหล่านักเขียนมังงะจากนิตยสารนากาโยชิ ที่เป็นนิตยสารผู้หญิงรายเดือน ก็กำลังวางแผนรวมกลุ่มกันเขียนการ์ตูน เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่

แต่ที่ฮือฮากันมากก็คืองานของอาจารย์ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ ผู้เขียนมังงะ "สแลมดังก์" และ "วากาบอนด์" อันโด่งดัง (ขอทายว่า ทั้งสองเล่มนี้ต้องเป็นหนึ่งในการ์ตูนในดวงใจของใครหลายคน) ที่ลงมือรังสรรค์งานศิลป์ เพื่อให้กำลังใจ และอธิษฐานให้คนญี่ปุ่นด้วยการวาดภาพชุดที่มีชื่อว่า "รอยยิ้ม" (The Smile)

อิโนอุเอะใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมงในการวาดภาพชุดเหล่านี้ผ่านแอปพลิเคชั่นในไอโฟนที่มีชื่อว่า Zen Brush แล้วโพสต์งานตัวเองลงบนทวิตเตอร์ของตน (@inouetake) ซึ่งดูแต่ละรูปแล้ว เชื่อแน่ว่าคนดูรูปภาพต้องน้ำตารื้นไปกับรอยยิ้มของเด็กน้อย คนแก่ และน้องหมาในงานของเขาอย่างแน่นอน ที่น่าสนใจคือเสื้อที่เด็กใส่แต่ละคนมีชื่อเป็นเมืองที่ได้รับภัยพิบัติ อย่างเช่น Miyagi, Nagano และ Fukushima เป็นต้น ยิ่งพอนำภาพมารวมกันในยูทูบแล้วเปิดดนตรีความหมายดี ๆ ฟังแล้วก็ยิ่งขนลุกทวีคูณ (www.youtube.com/ watch?v=8QvYdG18jJM&feature=player_embedded) แว่วมาว่า อาจารย์จะทำเป็นโปสต์การ์ดระดมทุน เพื่อช่วยเพื่อนร่วมชาติ หลายคนคงอยากอุดหนุนอย่างแน่นอน

ส่วนใครที่มีฝีมือในการวาดการ์ตูนแล้วอยากจะวาดการ์ตูนให้กำลังใจชาวญี่ปุ่นบ้าง สามารถเอาผลงานไปโพสต์ได้ที่ http://seiga.nicovideo.jp/ แต่เต็มไปด้วยภาษาญี่ปุ่นไปหมด ลองแกะๆ ภาษากันดู คงไม่ยากสำหรับพวกเราอยู่แล้ว

Pray For Japan...