วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

'ขนมดอกกระโดน'จับอดีตมาหยอดเป็นเงิน

อาหารการกินประเภทพื้นบ้าน-โบราณ ยุคนี้กลับมาได้รับความนิยมทั่วไป รวมถึงขนมที่เป็นที่นิยมของชาวใต้ อย่าง “ขนมดอกกระโดน” ซึ่งควรค่าแห่งการอนุรักษ์ และก็ยังเป็นอีกตัวอย่างที่บ่งชี้ว่าขนมพื้นบ้าน-ขนมโบราณ ยังเป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อย่างเช่นรายที่ทางทีมงานมีข้อมูลมานำเสนอวันนี้... 
นาริสา สุระคำแหง เจ้าของสูตรขนมลูกโดนหรือดอกกระโดน บอกว่า ขนมชนิดนี้เป็นขนมพื้นบ้านชาวปักษ์ใต้ เป็นขนมทานเล่นกับน้ำชากาแฟ มีกลิ่นหอม เนื้อนุ่ม มีสีสันที่เห็นแล้วใครก็อยากรับประทาน  และก่อนหน้าที่เธอจะหันมาจับอาชีพขายขนมดอกกระโดนนี้ ก็เคยทำมาหลายอาชีพ ทั้งอาชีพแม่บ้าน รับจ้าง  ขายผลไม้ และขายสับปะรดสวนผึ้ง    
“พอลูกเริ่มโต ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เรากับแฟนมานั่งปรึกษาว่าควรจะหาอาชีพเพื่อเป็นหลักสำหรับครอบครัว  ก็ช่วยกันสำรวจและมองหาสินค้าใหม่  จะเล็งพวกของกินเป็นหลัก  ของที่อยากทำก็มีคนขายกันเยอะ อยากจะทำของที่ไม่เหมือนคนอื่น คิดว่าขายได้แน่นอน พอดีนึกถึงสมัยเด็กก็เห็นภาพขนมดอกกระโดนทันที จึงโทรฯไปขอสูตรจากน้าสาวซึ่งทำขายอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ มาลองฝึกทำอยู่นานเป็นเดือน แจกจ่ายให้คนรอบตัวชิม ตอนออกขายใหม่ ๆ สูตรยังไม่เป๊ะ ทำตั้งไว้ให้คนซื้อชิมด้วย  ปรับปรุงมาเรื่อย ๆ จดสูตรเอาไว้ตลอด พอทุกอย่างลงตัว ผลตอบรับก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ”  
    
วัสดุอุปกรณ์ในการขายขนมชนิดนี้ หลัก ๆ ก็มี...พิมพ์เหล็กลายดอกกระโดนที่มีฝาปิด, เตาถ่าน, ไม้แซะขนม, ถังสเตนเลส, กาน้ำขนาดเหมาะมือ, ถาด, ทัพพี, ที่ร่อนแป้ง และเครื่องใช้อื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว
    
ส่วนผสมหลักที่ต้องใช้ในการทำตัวขนมก็มี... แป้งข้าวเจ้า, ไข่ไก่, น้ำตาลทราย, น้ำมะพร้าว, ผงฟู และเกลือ  สำหรับไส้ขนมก็จะใช้มะพร้าวทึนทึกขูดเป็นเส้น
    
มาดูสูตร-วิธีการทำ “ขนมดอกกระโดน” กัน เริ่มจาก... นำแป้งข้าวเจ้ามาผสมกับผงฟู แล้วทำการร่อนแป้งที่ผสมกับผงฟู 1 ครั้ง เพื่อให้อากาศผสมในแป้ง และทำให้ขนมเบาขึ้น จากนั้นจึงใส่น้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน แล้วจึงบรรจงตอกไข่ไก่ใส่ลงไปทีละฟอง นวดเบา ๆ ให้น้ำตาลทรายละลาย จึงใส่น้ำกะทิ น้ำมะพร้าว คนให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาผ้าขาวบางกรองแป้งส่วนผสมทั้งหมด  แป้งที่ผสมจะได้ละเอียด ไม่เป็นเม็ด แล้วพักไว้ 2 ชั่วโมง ให้แป้งคลายตัว ผงฟูทำงานเต็มที่

นำรางหรือพิมพ์ขนมดอกกระโดนมาตั้งไฟพอร้อน ทาน้ำมันพืชหรือเนยให้ทั่ว เพื่อช่วยให้ขนมร่อนไม่ติดพิมพ์ (ถ้าใช้พิมพ์ขนมใหม่ขนมมักจะติดพิมพ์ วิธีแก้ไขให้ใช้กากมะพร้าวขูดใส่แล้วตั้งไฟอ่อน ๆ สักพัก พิมพ์จะได้ลื่น ไม่ติด) จากนั้นตักแป้งใส่กาน้ำ  แล้วหยอดแป้งผสมเสร็จให้เต็มเลยหลุมขนม ใช้ผ้าจับหูพิมพ์ขนมกลิ้งละเลงไปมาให้ทั่ว ปิดฝาจนขนมสุก ใช้ไฟอ่อน ถ้าไฟแรงจะไหม้ พอขนมสุกก็แซะออกจากพิมพ์มาแผ่ไว้ในภาชนะที่เตรียมไว้  รอให้ขนมพออุ่น ๆ     
ระหว่างรอให้ขนมพออุ่น ๆ ก็นำมะพร้าวทึนทึกที่เตรียมไว้มาขูดเป็นเส้น โรยด้วยเกลือป่นนิดหน่อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วจึงนำมะพร้าวขูดที่ได้ไปโรยในขนมให้ทั่ว แล้วพับครึ่งเป็นรูปวงกลม เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
    
นาริสายังบอกอีกว่า การหยอดแป้งยังมีวิธีอื่นคือ การหยอดแป้งใส่พอดีหลุม ให้ขนมออกมาเป็นรูปพิมพ์ดอกกระโดนสวยงาม เวลารับประทานจิ้มกับมะพร้าวขูดที่คลุกเกลือ
    
เอกลักษณ์ของ “ขนมลูกโดน” หรือ “ขนมดอกกระโดน” อยู่ที่รสชาติกลมกล่อม หอม นุ่มน่ารับประทาน สำหรับราคาขาย เจ้านี้ขายชุดละ 20 บาท มีขนม 16 ลูก ส่วนชนิดที่เป็นแผ่นมี 12 ลูก ราคา 15 บาท


ใครอยากชิมความอร่อยของ “ขนมดอกกระโดน” เจ้านี้ทุกวันพุธจะขายอยู่ที่กรมป่าไม้ (ถนนพหลโยธิน) วันศุกร์ขายที่กรมประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันอาทิตย์ขายที่กรมชลประทาน ปากเกร็ด และวันอื่น ๆ ขายที่ตลาดนัดพระนั่งเกล้าฯ โดยรับออกร้าน ออกงานต่าง ๆ ตามเทศกาลด้วย ซึ่งติดต่อได้ที่ โทร. 08-6324-9304 ส่วนใครสนใจอยากมีอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักด้วยขนมชนิดนี้ ก็ลองฝึกฝนทำกันดู 
        
ขนมพื้นบ้าน-ขนมโบราณ...ยุคนี้หลายชนิดยังขายดี.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง-ภาพ:http://www.dailynews.co.th