เป็นดาวดวงเด่น ในวงการรถยนต์ระดับหรูมาได้ระยะหนึ่งแล้ว "เมอร์เซเดส-เบนซ์" อี-คลาส และได้รับการตอบรับจากนักเลงรถเมืองไทย อย่างท่วมท้น ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
ด้วยรูปลักษณ์ใหม่หมดจด ประกอบกับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ CGI Blue EFFICIENCY ที่ทีมวิศวกรของค่ายดาวสามแฉกภูมิใจเป็น หนักหนา
เพราะขนาดความจุเล็กลงเพียง 1.8 ลิตร แต่ให้สมรรถนะสูงขึ้น ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกับมลพิษลดลง ซึ่งปกติมักจะสวนทางกัน
ด้วยรูปลักษณ์ใหม่หมดจด ประกอบกับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ CGI Blue EFFICIENCY ที่ทีมวิศวกรของค่ายดาวสามแฉกภูมิใจเป็น หนักหนา
เพราะขนาดความจุเล็กลงเพียง 1.8 ลิตร แต่ให้สมรรถนะสูงขึ้น ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกับมลพิษลดลง ซึ่งปกติมักจะสวนทางกัน
ล่าสุด "ข่าวสด ยานยนต์" ติดต่อเข้าไปยังทีมงานการตลาด และประชาสัมพันธ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เพื่อขอยืมมาทดสอบ ว่าทำไมถึงได้รับคำชื่นชมอย่างยิ่ง
ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากทั้ง "คุณทิพ"ฉัตวิทัย ตัณตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด และสื่อสารองค์กร และ "พี่ป้อม"เยาวเรศ เลิศลือชาชัย ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร
จัดเมอร์เซเดส-เบนซ์ "E250 CGI Avantgarde" ไว้ให้ นัดรับรถกันบ่ายแก่ๆ วันศุกร์ ที่สำนักงานใหญ่อาคารรัจนาการ ถ.สาทร
รู้กันอยู่แล้วว่า ถนนเส้นนี้การจราจรติดขัดสาหัสแค่ไหน เพราะถือเป็นถนนเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ สายหนึ่ง
และเป็นดังคาด ขับออกมาหน้าอาคารจะเอ๋กับปริมาณรถยนต์ เพื่อนร่วมถนนที่ติดอย่างจั๋งหนับ
ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากทั้ง "คุณทิพ"ฉัตวิทัย ตัณตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด และสื่อสารองค์กร และ "พี่ป้อม"เยาวเรศ เลิศลือชาชัย ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร
จัดเมอร์เซเดส-เบนซ์ "E250 CGI Avantgarde" ไว้ให้ นัดรับรถกันบ่ายแก่ๆ วันศุกร์ ที่สำนักงานใหญ่อาคารรัจนาการ ถ.สาทร
รู้กันอยู่แล้วว่า ถนนเส้นนี้การจราจรติดขัดสาหัสแค่ไหน เพราะถือเป็นถนนเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ สายหนึ่ง
และเป็นดังคาด ขับออกมาหน้าอาคารจะเอ๋กับปริมาณรถยนต์ เพื่อนร่วมถนนที่ติดอย่างจั๋งหนับ
ไม่เป็นไรเพราะทำใจไว้แล้ว ประกอบกับความโอ่อ่า กว้างขวาง เครื่องเสียงกระหึ่ม แอร์เย็นฉ่ำ ปรับแยกอิสระซ้าย-ขวา ช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
รวมถึงความคล่องตัวแม้จะดูแล้วรูปร่างค่อนข้างใหญ่ แต่คล่องแคล่วจากกำลังของเครื่องยนต์ที่เรียกมาได้ดังใจ
พวงมาลัยและระบบช่วงล่างแม่นยำมากๆ ช่วยให้การเร่งแซง ปรับเปลี่ยน เลน หลบหลีกรถใหญ่ รถเล็ก เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย
พวงมาลัยและระบบช่วงล่างแม่นยำมากๆ ช่วยให้การเร่งแซง ปรับเปลี่ยน เลน หลบหลีกรถใหญ่ รถเล็ก เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย
วันรุ่งขึ้นออกเดินทางกันแต่เช้า มุ่งหน้าไป อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ ถนนค่อนข้างโล่ง เลยถือโอกาสลองอัตราเร่ง
เพิ่มน้ำหนักกดคันเร่งแบบไม่รีบร้อน ไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วที่ได้มาตามแรงกดสุดท้ายไปจบอยู่ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีพื้นที่ให้กดคันเร่งได้อีกนิดหน่อย แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว
เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์แบบวันทัช ปรับเปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล
ถ้าต้องการสนุกกับแบบ "แมนนวล" ทำได้ด้วยการผลักคันเกียร์เบาๆ ไปด้านขวาเป็นการเพิ่มเกียร์ให้สูงขึ้น ด้านซ้ายลดเกียร์ให้ต่ำลง
นอกจากนี้โหมดการทำงานของเกียร์ยังเลือกได้ว่าจะใช้โหมด "C" เพื่อความประหยัด หรือโหมด "S" สำหรับการขับขี่แบบสปอร์ตเร้าใจ
เพิ่มน้ำหนักกดคันเร่งแบบไม่รีบร้อน ไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วที่ได้มาตามแรงกดสุดท้ายไปจบอยู่ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีพื้นที่ให้กดคันเร่งได้อีกนิดหน่อย แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว
เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์แบบวันทัช ปรับเปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล
ถ้าต้องการสนุกกับแบบ "แมนนวล" ทำได้ด้วยการผลักคันเกียร์เบาๆ ไปด้านขวาเป็นการเพิ่มเกียร์ให้สูงขึ้น ด้านซ้ายลดเกียร์ให้ต่ำลง
นอกจากนี้โหมดการทำงานของเกียร์ยังเลือกได้ว่าจะใช้โหมด "C" เพื่อความประหยัด หรือโหมด "S" สำหรับการขับขี่แบบสปอร์ตเร้าใจ
ระบบช่วงล่างไว้ใจได้ทั้งในช่วงทำความเร็ว การเข้าโค้ง ประกอบกับพวงมาลัยที่แม่นยำ มั่นคงช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างราบรื่น
จ๊ะเอ๋กับเศษยางรถบรรทุกที่ระเบิดตกอยู่ ชิ้นไม่เล็กขวางหน้า ทำให้ต้องรีบหักหลบอย่างรวดเร็วรถไม่มีอาการโคลงเคลง หรือว่าดิ้นให้ได้รู้สึก เรียกว่าไปได้ตามสั่งเบาใจได้อีกเยอะ
ช่วงล่างที่มั่นคงส่วนใหญ่ต้องแลกกับ ความนุ่มนวลที่หายไป แต่กับ E250 CGI Avantgarde ยังคงให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถ ซีดานชั้นดี ที่ไม่ว่าจะผ่านหลุมบ่อหรือเนินลูกระนาด
เรื่องของความปลอดภัยเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่เคยปล่อยวางอยู่แล้ว รุ่นนี้มีเพียบพร้อมตามมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่
คือเมื่อรถวิ่งที่ความเร็ว 80-180 ก.ม./ช.ม. เซ็นเซอร์จะตรวจสอบและวิเคราะห์ลักษณะการขับขี่ และส่งสัญญาณเตือนทันที เมื่อพบว่าผู้ขับขี่เริ่มมีอาการเหนื่อยล้า อยากรู้ว่าระบบพร้อมทำงานหรือไม่ ให้สังเกตดูรูปถ้วยกาแฟที่หน้าปัดมาว่ากันถึงรูปลักษณ์ของ E250 CGI Avantgarde ดีไซน์ภายนอกด้านหน้า ออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสง่าโดดเด่นด้วยโคมไฟ 4 ดวง พร้อมไฟสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED บริเวณกันชน มองเห็นชัดเจน
เส้นสายด้านข้างขับเน้นถึงพลังที่ให้ความรู้สึกพร้อมทะยานไปข้างหน้า ล้อแม็กลายใหม่ดุดัน บึกบึน ไฟท้ายแบบ LED รูปทรงใหม่ ให้ความสว่างแม้ในทัศนวิสัยที่ไม่ดี
ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งนุ่มสัมผัสด้วยหนังแท้
ระบบมัลติมีเดียและแป้นควบคุมแอร์ เรียบหรูใช้งานง่าย และยังมีปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ที่เรียกว่า "Controller" บริเวณเหนือคอนโซลกลาง ใกล้คันเกียร์ เพื่อไม่ต้องเอื้อมมือหรือเลื่อนตัวไปด้านหน้า
ขณะที่พวงมาลัยหนังแท้แบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมให้ควบคุมการ ทำงานของมัลติมีเดีย และฟังก์ชันการใช้โทรศัพท์ เมื่อเชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ
พิสูจน์สปอร์ตซีดานหรู E250 CGI Avantgarde ได้ที่โชว์รูม เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ
จะได้รู้ว่าหรูกับแรงมาพร้อมกันมันเป็นอย่างไร
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
ข้อมูลทางเทคนิค
แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู
เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์
ความจุ 1796 ซีซี
กำลังสูงสุด 204 แรงม้า / 5,500 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร / 2,000-4,300 รอบฯ
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 5 สปีด / ระบบวันทัช
ระบบรองรับ DIRECT CONTROL ปรับเปลี่ยนอันโนมัติตลอดเวลา
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,854 x 4,868 x 1,470 ม.ม.
ราคา 4,299,000 บาท
ขอบคุณพิเศษhttp://www.khaosod.co.th/