วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

อาหารญี่ปุ่นรสชาติดี ราคาไม่แพง นามว่า ซาโตอิจิ (Zatoichi)

อาหารญี่ปุ่นรสชาติดี ราคาไม่แพง นามว่า ซาโตอิจิ (Zatoichi) เดิมขายอยู่แถวลาดพร้าว 71 เป็นเพิงเล็กๆ หลังคามุงจากอยู่ริมบึง เคยนำเสนอไปแล้ว เพราะเดิมร้านนี้เขาขายไก่ย่าง ส้มตำมาก่อน เป็นร้านของคุณ  ‘คุณมาลัย นานใหม่’  ทว่าสามีของเธอ คุณ ทาคาฮาชิ เคอีอิชิ เขาก็มีฝีมือด้านการทำอาหารญี่ปุ่น ก็เลยทำอาหารญี่ปุ่นออกมานำเสนอบ้าง เริ่มจากโคโรเกะ (มันฝรั่งบดใส่หมูสับชุบแป้งทอด) แล้วขยับขยายต่อด้วย ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น จนปัจจุบันมีเมนูอาหารญี่ปุ่น
นื่องจากคุณทาคาฮาชิ อดีตซามูไรแห่งเมืองเกียวโต เล่าว่า สำหรับเรื่องอาหารนั้น คนเกียวโตยึดถือคติ 3 ข้อคือ อาหารต้องดูดี สวยงาม ดูแล้วเจริญตา เจริญใจ ข้อสองอาหารนั้นต้องรสชาติดี อร่อย ข้อที่สามคือ อาหารนั้นราคาต้องไม่แพง เขายึดถือคตินี้แล้วจึงเปิดร้านของตัวเอง ถึงวันนี้เขาย้ายร้านมาเป็นครั้งที่สามแล้ว ด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น จึงจำต้องขึ้นราคาอาหารนิดหน่อยเพื่อความอยู่รอด แต่ก็ยังไม่ลืมปณิธานเดิมที่เคยตั้งไว้ช่นเมนู โคโรเกะ ขายที่ละ 20 บาท ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ชามละ 80 บาท โชยุราเมน  60 บาท เกี๊ยวซ่า ตัวโตไส้เยอะ 5 ชิ้น ราคา 40 บาท ไข่ตุ๋น 30 บาท  มิโซซุป ถ้วยละ 20 บาท ทาโกะยากิ 40 บาท ฮะชิมากิ 25 บาท เทนซารุโซบะ เป็นบะหมี่เย็น เสิร์ฟมากับเทมปุระ อร่อยแบบชุดใหญ่ ราคาแค่ 110 บาท เท่านั้น บอกแล้วว่าร้านนี้เขาไม่ได้ขายเน้นกำไร เป็นอาหารญี่ปุ่นราคาไม่แพงจริง ๆ

เจ้าของร้านบอกว่า เครื่องปรุงส่วนใหญ่หอบหิ้วมาจากแดนซามูไร คุณเคหรือคุณทาคาฮาชิ บอกกับหมูหวานว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไป บางครั้งใช้วัตถุดิบไม่ใช่ของแท้ เช่น เหล้ามิริน โชยุ บางครั้งก็ไม่ได้มาตรฐาน แต่สำหรับเขาแล้วรับประกันได้ว่าคัดมาอย่างดี เพราะว่าเขาเองเป็นนักชิมคนหนึ่ง และคำว่า ‘ซาโตอิจิ’ เป็นภาษาญี่ปุ่นโบราณ แปลว่า ‘ซามูไร’ ชื่อร้านหมายถึงเมืองเกียวโตที่เป็นแดนซามูไร และตัวเขาเองก็อยู่ในตระกูลของซามูไรด้วย 
หมูหวานยังคิดถึง แกงกะหรี่ราเมน ชามโตของร้านนี้ ราคาแค่ 70 บาท ไม่ต้องสั่งอะไรแล้ว เพราะอิ่ม หมูหวานว่าถ้าจะไปรับประทานร้านนี้คงต้องไปกันหลาย ๆ คนจะได้หม่ำหลายๆ อย่าง แบ่งๆ กันชิม วันเสาร์-อาทิตย์ ร้านนี้เขามีซูชิสดใหม่คุณภาพดี ให้ได้อิ่มอร่อยคำละไม่แพง
สนใจแวะไปชิมกันได้ ร้านซาโตอิจิ เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 10.00-17.30 น. ร้านอยู่ด้านหน้าวังหินไอร์แลนด์ ถนนลาดพร้าว-วังหิน 69 ติดกับถนนใหญ่ เยื้องกับโลตัสวังหิน โทร. 08-4713-9356 และ 08-1869-3714 




































 









Credit:http://www.bangkokbiznews.com/