วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

กินของดีช้อปของเด่น 3 เมืองสมุทร

ผู้ที่ชอบไปเที่ยวตลาดเก่าพร้อมชมบ้านเรือนโบราณในวันหยุดคงสมใจกันก็ คราวนี้ เมื่อ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ จำลองบ้านเรือนและบรรยากาศตลาด 3 ชุมชน ใน จ.สมุทรปราการ ,สมุทรสาคร และ สมุทรสงคราม ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นเมืองท่าสำคัญ ในการติดต่อค้าขายกับต่างชาติ มาร่วมไว้ในงานเดียวกัน “อะเมซิ่ง 3 เมืองสมุทร” ในแบบที่ว่าไม่ต้องดั้นด้นไปไกลให้เสียเวลา มาที่เดียวได้เที่ยวได้ช้อปได้กินจนหน่ำใจ เพราะในงานนี้งานเดียวขนความอร่อยแบบต้นตำรับ มาให้นักช้อปนักชิมได้อิ่มอร่อย ท่ามกลางบรรยากาศย้อนวันวาน ระหว่างนี้ถึงวันที่ 25 มี.ค.2555 บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของทั้ง 3 จังหวัด อาทิ การแสดงของชาวมอญ : ระบำหงส์ทอง ทะแยงมอญ ระบำมอญรามัญ รำพม่ามอญ  การแสดงไททรงดำ : ลงขวง ฟ้อนลาวโซ่ง
ซีคอนสแควร์จำลองมนต์เสน่ห์ 3 ตลาดมาไว้กลางศูนย์ฯ โดยเชื่อมต่อกันผ่านสถานีรถไฟจำลอง ที่พร้อมใจกันขนความอร่อยจากทั้งสามเมืองมาไว้กลางซีคอนสแควร์ สถานีความอร่อยแรก ได้แก่ ตลาดหุบร่ม จ.สมุทรสงคราม หรือ ตลาดแม่กลอง หรือที่ชาวบ้านมักเรียกว่า ตลาดเสี่ยงตาย เพราะเป็นตลาดที่ติดอยู่กับสถานีรถไฟแม่กลอง-บ้านแหลม เทศบาลจังหวัดสมุทรสงคราม เกิดขึ้นราวปี พ.ศ. 2527โดยพ่อค้าแม่ค้าตั้งแผงขายสองข้างทางรถไฟ ของกินของฝากเลื่องชื่อจากแม่กลองคือ ปลาทูแม่กลอง กับสมญานาม “หน้างอ คอหัก” ถือว่าเป็นยอดปลาทูของเมืองไทย นอกจากนั้นยังมี กะปิคลองโคน, ลิ้นจี่ ราชินีผลไม้แห่งสมุทรสงคราม และ ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ส่งตรงจากแม่กลองมาให้ได้ช้อปสินค้าจากถิ่นกำเนิดโดยไม่ต้องเดินทางให้ เหนื่อย
สถานีต่อมา ตลาดริมทางรถไฟมหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งส่งออกอาหารทะเลในภาคกลางที่ครบครันด้วยอาหารทะเลนานาชนิด ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ที่ขึ้นชื่อในความสด อร่อย และราคาที่เป็นมิตรภาพ เรียกว่าไปที่เดียวได้อาหารทะเลครบทุกความอร่อย ขึ้นชื่อจนนักชิมต้องแวะเวียนมา เลือกซื้อเลือกชิมกันอยู่บ่อยครั้ง และสถานีสุดท้ายได้แก่ ตลาดน้ำโบราณบางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นตลาดน้ำประวัติศาสตร์ที่ผู้คนมีวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและวัฒนธรรมที่ดี งาม มีแม่ค้าพ่อค้าที่อาศัยอยู่มาแต่ดั้งเดิม จำหน่ายสินค้านานาชนิด ทั้งอาหารคาวและขนมหวานนานาชนิด มีของฝากเลื่องชื่อ อาทิ ปลาสลิดบางบ่อ ที่มีลักษณะเด่น เนื้อจะเป็นสีเหลือง หางแยก 2 แฉก

Credit : http://www.dailynews.co.th/society/18643