วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

Beauty and Safety กระจกสวยภายนอกบ้าน

Pic_246128
ตึก SHIBUYA 109 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ใช้กระจก Ceramic Frit ลายจุดผสมกับลายเส้นหลายขนาด บนพื้นกระจกสีฟ้า เมื่อนำมาซ้อนกัน สิ่งที่ได้คือลวดลายคล้ายผืนน้ำกำลังกระเพื่อม นับเป็นตึกที่ได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นไม่น้อย
เราคุ้นเคยกับการใช้กระจกในงานออกแบบตกแต่งภายในมานาน แต่ก็มีหลายคนที่อยากนำวัสดุประเภทนี้มาตกแต่งภายนอกบ้าง เพราะฉะนั้น smart buy จึงอยากพาคุณไปทำความรู้จักเทคโนโลยีที่จะสามารถนำบานกระจกออกมาสวยสู้แสงภายนอกบ้านได้แบบไร้กังวล..

กระจกใช้ภายในกับภายนอกแตกต่างกันไหม

กระจกโดยทั่วไปที่นำมาใช้ในงานออกแบบตกแต่งก็คือ กระจกนิรภัย (Tempered Glass) ซึ่งมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่เมื่อนำมาใช้ภายนอกอาคาร ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก ซึ่งโดยทั่วไปกระจกสำหรับงานตกแต่งจำพวกกรุผนังมักจะมีความหนาอยู่ที่ 5 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ที่ติดตั้ง
ตัวอย่างกระจก Ceramic Frit ลายจุดเล็กแบบเสมอกัน ขนาด 30 x 30 เซนติเมตร ลายจุดเล็กๆ นี้ ช่วยกั้นแสงแดดไม่ให้ลอดผ่านเข้ามามากเกินไป 

นอกจากนี้ การนำกระจกมาใช้ตกแต่งภายนอกอาคาร ยังมีเรื่องของการสะท้อนแสงที่ต้องคำนึงถึง เพราะแสงที่ส่องมากระทบพื้นผิวกระจกจะทำให้ลวดลายที่สกรีนดูซีดจาง จึงมีการนำเทคโนโลยี Ceramic Frit ที่นิยมใช้กับกระจกหน้ารถยนต์ มาใช้กับงานกระจกสำหรับตกแต่งอาคารภายนอก ลองสังเกตดูสิว่า ช่วงบนของกระจกหน้ารถยนต์ที่เป็นเม็ดสีดำๆ นั้น ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ไม่เคยซีดจางเลย เมื่อนำมาใช้กับกระจกตกแต่งบ้าง สีและลายสกรีนจึงไม่ซีดจางลงไปเช่นกัน
ตัวอย่างกระจก Ceramic Frit ลายจุดแบบสะบัด คล้ายการจุ่มพู่กันแล้วสะบัดสี ขนาด 30 x 30 เซนติเมตร 

ขั้นตอนสำคัญของการผลิตกระจกประเภทนี้ อยู่ที่การปาดสี หรือหมึกพิมพ์ผ่านบล็อกสกรีน แล้วนำกระจกไปผ่านความร้อนสูง (ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้กระจกธรรมดากลายเป็นกระจกนิรภัยอยู่แล้ว) แต่เมื่อมีการสกรีนสีในขั้นตอนเดียวกัน ความร้อนจะทำให้สีละลายติดลงไปในเนื้อกระจก เรียกว่าอยู่ทนอยู่นาน ไม่มีลอกร่อน หรือซีดจาง แม้กระจกจะแตกแต่สีก็ยังติดอยู่ในเนื้อกระจกดังเดิม
การสกรีนสีนี้ เป็นวิธีการเดียวกับที่ใช้สกรีนลายลงบนเสื้อผ้า แต่มีความแตกต่างอยู่ที่ถ้าสกรีนลงบนกระจก คุณจะไม่สามารถวาดลวดลายขึ้นมาได้เอง แต่เป็นการสร้างสีและลวดลายด้วยเส้นสายรูปทรงเรขาคณิต อาทิ เส้นตรง เส้นโค้ง หรือวงกลม ซึ่งเป็นลายมาตรฐานที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่เลือกใช้

อยากรู้จังว่าราคาเท่าไหร่

ถ้าเป็นลายมาตรฐานอย่างที่กล่าวไปตอนต้น จะเริ่มต้นที่ตารางฟุตละ 200–300 บาท (กระจกมาตรฐานสำหรับงานตกแต่งหนา 6 มิลลิเมตร) เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเลือกลวดลายที่ซับซ้อน ต้องใช้สีมาก ผู้ผลิตต้องทำบล็อกสกรีนเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ย่อมแพงตามไปด้วย
ตัวอย่างกระจก Ceramic Frit ลายเส้นเล็กใหญ่แบบเสมอกัน ขนาด 15 x 65 เซนติเมตร เป็นอีกลายมาตรฐาน เหมาะนำไปสร้างภาพลวงตาให้เหมือนเกิดการเคลื่อนไหว เพราะมีช่องว่างทึบและโปร่งสลับกันไปมา หากวางซ้อนกันในตำแหน่งต่างๆ แสงที่ส่องมากระทบก็จะทำให้เกิดลวดลายใหม่ๆ 

นอกจากนี้ กระจกที่ผ่านกรรมวิธี Ceramic Frit ยังมีข้อจำกัดอยู่ที่เครื่องมือที่ใช้ตัด เพราะหากต้องการกระจกแผ่นใหญ่เครื่องมือที่ใช้ตัดก็จะต้องใหญ่ขึ้นเพื่อความเนี้ยบ ซึ่งหมายถึงต้นทุนต่อแผ่นย่อมสูงตาม ดังนั้น อาคารหลายแห่งจึงนิยมใช้กระจกแบบเต็มแผ่นเป็นส่วนใหญ่ ในต่างประเทศมักใช้กระจกประเภทนี้กับการตกแต่งภายนอกอาคารขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสร้างความโดดเด่นให้ตัวตึก เช่น ประเทศจีนที่มีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ก็มีอาคารที่ใช้กระจกชนิดนี้มาตกแต่งเป็นลายมังกร นอกจากจะได้แผ่นกระจกขนาดใหญ่แทบไร้รอยต่อแล้ว ลายและสีก็ยังสวยเนี้ยบด้วย
แต่ช้าก่อน กระจก Ceramic Frit ไม่ได้เหมาะกับอาคารขนาดใหญ่เท่านั้น ถ้าคุณอยากใช้กับบ้านของคุณบ้าง ขอแนะนำให้มองเป็นการออกแบบบ้านรับรองขนาดย่อมๆ หรือไม่ก็เรือนกระจกกลางสวนก็เข้าที โดยเลือกลายจุดเล็กใหญ่สลับกัน เช่น ถ้าอยากให้เป็นส่วนตัวก็เลือกลายจุดขนาดใหญ่สักหน่อย เพื่อกั้นแสงแดดไม่ให้ส่องเข้ามามากเกินไป และช่วยบดบังสายตาจากภายนอก ซึ่งคนที่อยู่ข้างในก็ยังมองเห็นวิวด้านนอกได้ตามปกติ ในขณะที่คนภายนอกที่มองเข้ามาก็จะเห็นเพียงแผ่นกระจกลายจุดเท่านั้น

room's tips
•    เนื่องจากกระจกเป็นวัสดุตกแต่งที่มีความเสี่ยงสูง เมื่อเทียบกับไม้ ปูน หรือเหล็ก ดังนั้น ก็ควรพิจารณาเรื่องการใช้งานให้ถี่ถ้วน ถ้าที่บ้านมีเด็กเล็ก โอกาสที่จะเกิดอันตรายแม้เป็นกระจกนิรภัยก็ยังมีอยู่ (กระจกนิรภัยสามารถแตกได้ เพียงแต่แตกแล้ว เศษกระจกจะมีลักษณะคล้ายเม็ดข้าวโพด ไม่แหลมคม)

•    ปรึกษานักออกแบบ ช่าง หรือโรงงานผู้ผลิตให้ละเอียด เพราะกระจกมีความใส เมื่อมีการแก้ไขอาจมีรอยกาวเปรอะเปื้อนบนรอยต่อ ทำให้ดูไม่น่ามอง

•    พิจารณาสีและลายกระจกที่มีอยู่ ก่อนเลือกทำลายใหม่ขึ้นมา เพราะอาจเป็นการสิ้นเปลืองค่าบล็อกสกรีนโดยใช่เหตุ แนะนำให้ลองประยุกต์ใช้ลายจุดและลายเส้นผสมผสานกันก็จะได้ลายใหม่ขึ้นมา ดูน่าสนใจดีไม่น้อย 


* หมายเหตุ * นี่เป็นเพียงตัวอย่างแผ่นกระจกที่ผู้ผลิตทำขึ้นเท่านั้น ขนาดเล็กสุดคือ 30 x 30 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างเล็กสำหรับงานตกแต่งอาคารภายนอก ซึ่งขนาดและราคาจะขึ้นอยู่กับลวดลายและพื้นที่ติดตั้ง ถ้าสนใจทางผู้ผลิตมีขนาดกระจกให้เลือกใช้ใหญ่กว่านี้ เพื่อความแข็งแรง ส่วนภาพสกรีนก็ดูเรียบเนียนมากกว่าด้วย
ขอบคุณ Room ฉบับวันเกิด (เดือนมีนาคม)
www.roommag.com
คอลัมน์ Smart buy