วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

เมื่อดวงดาวเปลี่ยนวงโคจร - สุดสัปดาห์ ยานยล

สวัสดีวันอาทิตย์ที่แสนร้อนฉ่ากับเปลวแดดเต้นไหว ๆ ไปกับเรื่องราวสาระยานยนต์ใหม่ ๆ ไปกับ อ้วนซ่าแอบซิ่ง อีกเช่นเคยนะขอรับ โลกเรานี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ นี่ล่าสุดก็ได้ยินจากนักวิชาการและจากนักโหราศาสตร์มาว่าปีนี้จะแล้ง ส่วนปีหน้าจะหนักยิ่งกว่า ส่วนน้ำท่วมก็น่าจะว่ากันโน่น ปี 2559 นั่นเลย
ในวงการรถยนต์เองก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ที่แน่ ๆ ค่ายตราดาวอย่างเบนซ์เองขอเปลี่ยนแปลงด้วยการเปิดตัว เอ-คลาส ใหม่ รถยนต์ขนาดคอมแพ็กที่มาแทนที่เอ-คลาส รุ่นเดิมที่เป็นรถทรงกล่อง ที่มีแนวคิดล้ำสมัยแตกต่างจากรถตราดาวทุกรุ่นในอดีต แต่ด้วยความแตกต่างก็ไม่วายโดนกระเซ้ามาตลอดว่าเป็นฮอนด้า แจ๊ซของเศรษฐีไปซะ เอ-คลาสใหม่ของปี ค.ศ. 2012 นี้หันกลับไปหาแนวคิดที่อนุรักษนิยมด้วยรูปทรง 2 กล่องแบบแฮทช์แบ็ค พร้อมกับปรับรูปลักษณ์ใหม่หมดจด เตี้ยกว่ารุ่นเดิมถึง 18 ซม. เรียกได้ว่าถอนรากถอนโคน ผ่าเหล่าผ่ากอจากเอ-คลาส รุ่นเดิม ๆ 2 รุ่นอย่างสิ้นเชิง


  • ผู้บริหารของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวว่าเอ-คลาสใหม่นี้คือการ “เติมเกมรุก” จากเบนซ์แน่นอน ถ้าคุณสร้างรถออกมาได้ดูแจ่มแจ๋วขนาดนี้ คู่แข่งของคุณก็ต้องผวาเป็นธรรมดา ด้วยรูปลักษณ์ที่จะบอกว่าเป็นน้อง ๆ ของซีดานสปอร์ตอย่างซีแอลเอส แถมด้วยรายละเอียดทางการออกแบบที่เรียกได้ว่า “จัดหนัก” ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าทรงสปอร์ต ที่เก๋ไก๋ด้วยรายละเอียดของช่องลมที่ดูราวกับรัศมีของดวงดาว ไฟหน้าที่แจ่มจรัสด้วยไฟแอลอีดี กันชนหน้าสไตล์สปอร์ตดูดุดัน แต่ที่แจ่มมาก ๆ เห็นจะไม่พ้นเส้นสายของตัวรถที่วิ่งจากฝากระโปรงและซุ้มล้อหน้าไปจดแผงประตู หลังที่เล่นแสงเงากับพื้นผิวเว้าและนูนออกมาได้อย่างงดงามราวประติมากรรม สร้างความไดนามิกให้กับรถเป็นอย่างยิ่ง นอกจากรูปลักษณ์จะแจ่มแจ๋ว ด้านวิศวกรรมการออกแบบก็ไม่น้อยหน้า เพราะด้วยรูปลักษณ์นี้รถเอ-คลาส สามารถแหวกอากาศด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.26 เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรถที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ส่วนด้านการออกแบบภายในก็ให้ความเป็นสปอร์ต เหมาะกับหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ต้องการความร้อนแรง
  • จะว่าไปรูปหนึ่งรูปมีค่ามากกว่าตัวหนังสือนับพัน ๆ คำ อ้วนซ่าฯ คิดว่าท่านผู้อ่านคงจะเห็นด้วยว่าเบนซ์ เอ-คลาสใหม่นี้ เป็นการผ่าเหล่าที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง และน่าสนใจมาก ๆ ว่าความหวือหวานี้แต่เดิมเคยเกิดขึ้นกับค่ายบีเอ็มดับเบิลยูมาก่อนหน้านี้ แล้ว แต่ตอนนี้หันกลับมาสู่เส้นทางอนุรักษนิยม (เกินเหตุ) ไปเสียแล้ว ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับเบนซ์ด้วยหรือไม่ คงต้องจับตาดูให้ดี แต่หากถามอ้วนซ่าฯ ว่าจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ คงจะขอฟันธงไปเลยว่าหากเบนซ์รักษาโมเมนตัมการออกแบบไว้ได้ในระดับนี้ ไม่มีอะไรต้องห่วง เพราะดูแล้วหัวใจเต้นแรง สุขภาพเยี่ยม! ที่น่าห่วงกลับเป็นค่ายบีเอ็มดับเบิลยูต่างหาก เพราะหลัง ๆ นี่แต่ละคัน ๆ ออกมาดูแล้วหัวใจจะเต้นช้าลงทุกทีไป.
  • http://www.dailynews.co.th/article/1546/17672