วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

แนะนำอีกหนึ่งสถานที่ ที่สุดในไทย ค้นพบความยิ่งใหญ่ของประเทศไทยที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ 

ประเทศไทยมีพื้นที่ที่ถูกจัดเป็นอุทยานแห่งชาติอยู่กว่า 100 แห่ง สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการจัดพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของบริเวณดังกล่าว ให้คงอยู่ในสภาพเดิม สงวนไว้เป็นประโยชน์แก่การศึกษา และสร้างความเพลิดเพลินให้กับนักเดินทาง อุทยานแห่งชาติทุกแห่งจะครอบคลุมพื้นที่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติทางบกหรือทางทะเล ซึ่งหลายคนคงเคยสงสัยว่าอุทยานแห่งชาติใดที่มีพื้นที่มากที่สุด
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่นี่ถือเป็นเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก เพราะเป็นป่าต้นน้ำลำธารของลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,821,875 ไร่ ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 28 ของประเทศ
พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ใน เทือกเขาตะนาวศรี มีสภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น ยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯคือ ยอดเขางะงันนิกยวงตอง อยู่ในเขตรอยต่อประเทศพม่า และไทย มีความสูง 1,513 เมตร รองลงมาคือ ยอดเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งมีความสูง 1,207 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง นอกจากจะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ ที่นี่ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่มากมาย เช่น ช้าง กระทิง วัวแดง กวาง เก้ง นกนานาชนิด ผีเสื้อหลากสีสัน ฯลฯ
การอนุรักษ์ธรรมชาติในทุกพื้นที่ของประเทศ เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนในฐานะเจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญ เพราะถ้าไม่มีธรรมชาติคอยปกป้องและให้ความชุ่มชื่น เราอาจไม่ได้มีชีวิตที่ดีเหมือนทุกวันนี้ก็เป็นได้
http://www.dailynews.co.th/article/821/17379