วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2555

Romance of the Pines สนประดับสวนชวนโรแมนติก

Pic_245896
สนเป็นไม้ใบที่มีใบสีเขียวสดตลอดปี และเป็นพืชโบราณมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ สนเกือบทุกชนิดไม่ผลัดใบเราจึงไม่ต้องคอยเก็บกวาดให้ยุ่งยาก  แม้สนส่วนใหญ่จะชอบอากาศในเขตหนาวและอบอุ่น  แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ และปรับตัวเจริญเติบโตในเขตร้อนได้  ในตลาดต้นไม้บ้านเราก็เช่นกัน ปัจจุบันมีสนมากมายหลายชนิดนำเข้ามาจำหน่าย ส่วนมากดูแลง่าย ไม่ต้องคอยตัดแต่งกิ่ง เพราะสนแต่ละชนิดมีรูปทรงสวยงามเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ลองมาดูกันสิว่ามีสนพันธุ์ไหนน่าสนใจบ้าง

1. สนบลู

ชื่อสามัญ Lawson’s Pine
ชื่อวิทยาศาสตร์  Chamaecyparis lawsoniana (Murray) Parl.
ไม้ต้น ลำต้นตรง แตกกิ่งเป็นพุ่มกลม สูง 2-4 เมตร ทรงพุ่มแคบ ใบเรียวเล็กสีน้ำเงินนวลอมฟ้า สวยงาม ทำให้สวนดูสว่าง ปลูกเลี้ยงง่าย

2. สนหอม (บอนไซ)

ชื่อวิทยาศาสตร์  Juniperus communnis L.
ไม้ต้น ทรงบอนไซ ลำต้นตรง แตกกิ่งเป็นพุ่มกลม สูง 1-2 เมตร ทรงพุ่มแคบ ใบเรียวเล็กสีเขียวอ่อนปนเหลือง ทำให้สวนดูสว่าง เติบโตช้า ใบมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ คล้ายตะไคร้
3. สนฉัตร 

ชื่อสามัญ House Pine, Norfolk Island Pine
ชื่อวิทยาศาสตร์  Araucaria  heterophylla (Salisb.) Franco
เมื่อต้นยังเล็ก กิ่งย่อยจะแผ่ออกเป็นแผงคล้ายสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ ใบสีเขียวอ่อน  เมื่อโตเต็มที่จะมีทรงต้นเป็นรูปกรวย  ยอดเรียวแหลม  สูงได้ถึง 60 เมตร ใบแก่สีเข้มเป็นมัน ต้นอายุน้อยใบจะมีสีเขียวอ่อนและดูละเอียดนุ่มนวล  นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับในบ้าน ปลูกได้ทั้งที่กลางแจ้งและมีแสงรำไร แต่เมื่อโตจะต้องการแดดเต็มวัน ปลูกเลี้ยงง่าย 

4. สนบอม  โรสดาลิส 

ชื่อวิทยาศาสตร์  Platycladus  orientalis (L. f.) Franco cv. Rose Dalis
ต้นเป็นพุ่มสูงและกว้างประมาณ 1.5 – 2 เมตร  ทรงกรวย พุ่มแน่น ตั้งตรง ใบรูปเข็ม ปลายแหลม  สีเขียวปนเหลืองเล็กน้อย  มีนวลสีขาวบริเวณยอด
5. สนดินสอเขียว 

ชื่อสามัญ Italian Cypress,Pencil Pine 
ชื่อวิทยาศาสตร์  Cupressus sempervirens L. cv. Stricta
ต้นสูงเพรียว  เมื่ออายุยังน้อยทรงพุ่มเป็นรูปกรวยแคบ ยอดแหลม เมื่อโตเต็มที่จะเป็นรูปทรงกระบอก  เปลือกสีน้ำตาลเทา เป็นร่องตื้นๆ ตามยาว กิ่งก้านตั้งตรง เป็นพุ่มแน่น ใบคล้ายเกล็ด รูปไข่ ปลายมน สีเขียวเข้ม ใบบริเวณยอดอาจมีปลายแหลม สูงประมาณ 5 -10 เมตร ชอบแสงแดดจัด ต้นที่อายุน้อยอาจให้ร่มเงาได้ในช่วงที่มีแดดจัด นิยมปลูกประดับสวน

6. สนเลื้อย, สนจูนิเปอร์ 

ชื่อสามัญ  Creeping Juniper
ชื่อวิทยาศาสตร์  Juniperus procumbens (Endl.) Miq.
ต้นและพุ่มเตี้ย แผ่คลุมดิน สูง 75 - 90 เซนติเมตร พุ่มแผ่กว้างประมาณ 2 เมตร ทอดกิ่งก้านเป็นแนวนอนไปตามพื้น  ใบรูปเข็ม ปลายเรียวแหลม สีเขียวอมฟ้า แถบปลายใบเป็นสีเขียวเทา ปลูกในไทยจะไม่เปลี่ยนสี โตช้า
7. สนมังกรญี่ปุ่น

ชื่อสามัญ Hollywood Juniper
ชื่อวิทยาศาสตร์ Juniperus chinenis L. cv. Kaizuka
เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูงประมาณ 5 – 10 เมตร ทรงต้นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม กิ่งมักบิดเวียนเป็นเกรียวไปรอบต้น ลักษณะคล้ายมังกรในเทพนิยายจีน นิยมปลูกประดับสวนหย่อมเพราะมีรูปทรงสวยงาม ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบอากาศเย็น ปลูกในกรุงเทพฯ ได้
8. สนสามใบ 

ชื่ออื่น เกี๊ยะเปลือกแดง  เกี๊ยะเปลือกบาง
ชื่อวิทยาศาสตร์  Pinus kesiya Royle ex Gard.
เป็นไม้ต้นขนาดกลางถึงใหญ่  ใบธรรมชาติมักแตกกิ่งเป็นชั้นๆ เปลือกสีน้ำตาลอมชมพูแดง ใบออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 ใบ ยาว 10 - 25 เซนติเมตร ช่อดอกรูปไข่ เกล็ดสีน้ำตาลหนาคล้ายเปลือกไม้  ชอบอากาศเย็น


ขอบคุณ My home ฉบับเดือนมีนาคม

คอลัมน์ Special Plants
www.myhome.com