วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 4

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการแรกจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สองให้พระบรมศาสดาฟังต่อไปว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันฝันว่า...ต้นไม้และก่อไผ่เล็กๆงอกขึ้นมาจากแผ่นดินได้คืบหนึ่งบ้าง ศอกหนึ่งบ้าง แล้วต้นไม้และก่อไผ่เหล่านั้นก็ผลิดอกออกผลไปตามๆกัน นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า''
 
 ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สองของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร...ผลของความฝันนี้ จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อมและมนุษย์มีอายุน้อยลง (หมายถึงในยุคที่มนุษย์เสื่อมจากศีลธรรม เห็นผิดเป็นถูก เห็นถูกเป็นผิด อีกทั้ง เป็นยุคที่พวกอลัชชีหรือภิกษุนอกรีตมีจำนวนมากกว่าภิกษุผู้เคร่งครัดในศีลและข้อวัตรปฏิบัติ)-ในยุคนั้น สัตว์ทั้งหลายจะมีราคะมาก เด็กผู้หญิงที่ยังโตไม่เต็มวัยก็จะริสมสู่กับผู้ชาย ไม่รู้จักรักนวลสงวนตัว อีกทั้งเด็กผู้หญิงจะมีระดูและตั้งครรภ์กันตั้งแต่ยังเด็ก เหมือนดั่งต้นไม้ที่ยังเล็กๆแต่ก็กลับให้ผลแล้ว
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะจักเป็นสิ่งที่จะบังเกิดขึ้นในอนาคต เชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่สามต่อไปเถิด”
 
 
Credit : www.dmc.tv/