วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

'ป้าอ้วนบัวลอยมือถือ'เจ้าดังเชียงราย !

หากมีโอกาสไปท่องเที่ยวถึงจังหวัดเชียงราย บริเวณทางเข้าเชียงรายไนท์บาซ่าร์ มีขนมเจ้าอร่อยที่แนะนำว่าไม่ควรพลาด 

ร้าน "ป้าอ้วน บัวลอยมือถือ" มีชื่อเสียงขจรขจายว่า ขายดีมาก มีเท่าไหร่ขายหมดเกลี้ยงไม่เหลือค้างคืน ส่วนชื่อร้านว่า บัวลอยมือถือนั้น ถ้าไปถึงร้านแล้วจะเข้าใจทันที เพราะลูกค้าที่ยืนเต็มหน้าร้าน ในมือทุกคนถือถือภาชนะกะลามะพร้าว ตักจ้วงบัวลอยใส่ปาก เคี้ยวตุ้ยๆ ด้วยความเอร็ดอร่อย

บัวลอยเจ้านี้ มีให้เลือก 5 รส ได้แก่ บัวลอยซาหริ่มมะพร้าวเผา บัวลอยวุ้นมะพร้าวอ่อน บัวลอยมะพร้าวอ่อน โดยเฉพาะ บัวลอยไข่เค็มมะพร้าวเผา และบัวลอยไอศกรีมมะพร้าวเผา ได้รับความนิยมขนาดเป็นสินค้า โอท็อป ประจำจังหวัดเลยทีเดียว ที่สำคัญราคาเพียง 15-20 บาท



"ป้าอ้วน"ภาณี เชื้อเย็น เจ้าของสูตรอร่อย เล่าว่า เดิมทีเคยถวายงานสมเด็จย่า ที่พระตำหนักดอยตุง กระทั่งเสด็จฯไปประทับรักษาพระอาการประชวรที่ ร.พ.ศิริราช จึงลาออกมาขายขนมบัวลอย หากเจ้านายชั้นผู้ใหญ่เสด็จมา ทรงงานในพื้นที่ ป้าอ้วนจะกลับไปถวายงานทุกครั้ง และด้วยความตั้งใจให้ขนมบัวลอย มีความหลากหลาย เวลาขึ้นโต๊ะเสวยจะโปรด จึงคิดค้นสูตรต่างๆ จนออกมาเป็นบัวลอยหลากหลายหน้า ต่อมาในปี 2540 เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก ป้าเริ่มคิดว่าทำอย่างไรถึงจะอยู่ได้ 


สุดท้ายจึงลองนำส่วนประกอบอื่นๆ มาเพิ่มความหลากหลายให้ลูกค้าชิม และได้ผลตอบรับที่ดีมาจนถึงทุกวันนี้
"มะพร้าวที่นี่ใช้ประโยชน์หมด เนื้อนำไปต้มกับน้ำกะทิกินกับบัวลอย กะลาใช้เป็นภาชนะ ส่วนน้ำจะใส่ขวดแช่ เย็นไว้ ใครอยากดื่มหยิบแล้วหยอดเงิน 5 บาท ลงบาตรพลาสติก นำไปทำบุญสะดือเมืองและอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย ทุกบาททุกสตางค์" ป้าอ้วนกล่าวและว่า ทุกวันนี้ขายได้วันละประมาณ 500 ถ้วย เป็นกะลามะพร้าวที่ใช้ทำขนม 200 ใบ จากนั้นจะใช้เป็นถ้วยธรรมดา เปิดทุกวันตั้งแต่ 17.30 น. พอประมาณ 3 ทุ่ม ของหมดก็ปิดร้านแล้ว ผู้สนใจสอบถามได้ที่เบอร์ 0-5374-3061 และ 08-5032-3249









ขอบคุณ นสพ ข่าวสด