วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

จี๊ดจ๊าดลิ้มรส ชาบูตง ราเมน เมนูเส้นญี่ปุ่นแท้รสดั้งเดิม

อาหารจานเส้น ราเมน อาหารพื้นบ้านของญี่ปุ่น เป็นที่ติดอกติดใจของนักชิมส่วนใหญ่ที่นิยมและชอบสัมผัสมิติความอร่อยของอาหารจำพวกนี้อยู่ไม่น้อย 

ถ้าชอบทานราเมนเป็นชีวิตจิตใจ แนะนำ ร้านชาบูตง ราเมน ต้นตำรับการปรุงรสโดยยาสุจิ โมรึซึมิ เจ้าของรางวัลชนะเลิศราเมน จากรายการทีวีแชมเปี้ยน ที่มีสาขาแรกเริ่มในเมืองอะกิฮาบาระ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ขยายความอร่อยมาถึงเมืองไทยที่สาขาแรกสยามสแควร์ 3 ติดกับโรงภาพยนตร์ลิโด สาขาสองที่เซ็นทรัลเวิลด์และสาขาสาม เมเจอร์ รัชโยธิน

ถึงจะมี 3 สาขาในเมืองไทย แต่ด้วยกลิ่นอายและบรรยากาศที่เข้าอารมณ์ อยากสัมผัสผู้คนที่พลุกพล่านกลางเมืองกรุง แม่พลอยเลือกชาบูตง ประเดิมสาขาแรกที่สยามสแควร์ซอย 3 และไม่รั้งรอขอประเดิมด้วยเมนูเบา ๆ อย่าง เกี๊ยวซ่า ที่ทานแล้วบอกได้เลยว่าติดใจตรงที่แป้งเกี๊ยวซ่าที่หนาพอดี แถมนุ่มละมุนในปากเสียจริง ไส้ในที่มีเครื่องปรุงผสมหลายชนิดอร่อยกลมกล่อมลงตัว

เข้าสู่เมนูหลักอย่างราเมน เริ่มต้นด้วย ทงคัสซึ ราเมน ที่มีเส้นราเมนเหนียวนุ่ม ชุ่มด้วยน้ำซุปขาวขุ่นเข้มที่ผ่านการเคี่ยวปรุงอย่างดี โรยหน้าด้วยหมูย่างสูตรต้นตำรับ แถมด้วยต้นหอมญี่ปุ่นซอย หน่อไม้และกระเทียมเจียว ถึงแม้ทุกอย่างจะเป็นสูตรลับเฉพาะที่เปิดเผยไม่ได้ แต่นักชิมราเมนแอบวิเคราะห์รสราเมน ทงคัสซึ ชามนี้ว่า หอมกรุ่นน้ำมันงาน้ำซุปเข้มข้น เพราะเจือด้วยเต้าเจี้ยวบด




คารา คารา ทงคัสซึ ราเมน เหมาะกับคนชอบราเมน รสเข้มข้นน้ำซุปสีแดง เพราะถูกปรุงรสชาติด้วยหมูสับผัดเครื่องเทศรสจัด ด้านบนวางด้วยหมูย่างและต้นหอมญี่ปุ่น เมนูถูกปากคนไม่ชอบความจืด แต่ไม่ถึงกับเผ็ดแซบเหมือนการปรุงรสชาติเผ็ดแบบอาหารไทย

โชยุ ราเมน เป็นที่ถูกปากคนชอบราเมนน้ำซุปแบบใส เส้นราเมนที่ลวกได้เหนียวนุ่มทานกับน้ำซุปโชยุรสชาติหวานหอมกลมกล่อม ส่วน โชยุ ซารุ ราเมน บะหมี่เย็นญี่ปุ่นแบบฉบับญี่ปุ่นแท้ดั้งเดิมเสิร์ฟคู่กับซอสซารุร้อนที่ปรุงจากซีอิ๊วญี่ปุ่นหอมหวาน บะหมี่เย็นของชาบูตง ต่างจากบะหมี่เย็นที่อื่นตรงน้ำซุปจะร้อน ใช้ เทคนิคการทานด้วยการคีบเส้นราเมนแล้วจุ่มในน้ำซุปโชยุ แล้วลิ้มรส ต้องทานตอนร้อน ๆ ถึงจะได้รสชาติอร่อยถูกใจ



ข้าวหน้าหมูย่าง ดูธรรมดา แต่รสชาติสร้างความประทับใจให้ความสุขในการทานข้าว เมล็ดข้าวญี่ปุ่นเคี้ยวนุ่มหนึบในปาก   ทานคู่กับหมูย่างนุ่มหอมติดจมูกแล้วยังติดใจอีกด้วย ปิดท้ายด้วยของหวานอย่าง เต้าฮวยเย็น ทานแล้วชื่นใจซ่อนกลิ่นมะนาวเจือรสเปรี้ยวนิดมาให้ชุ่มคอด้วยสิ 

สนใจอยากทานราเมน ต้นตำรับญี่ปุ่นแท้ ลองแวะไปที่ ชาบูตง ราเมน สยามสแควร์ ซอย 3 เปิดบริการวันจันทร์–วันอาทิตย์ ในเวลา 11.00-22.00 น. ติดต่อสอบถาม 0-2252-9353.




































































เรื่อง : แม่พลอย / ภาพ : สุพัตรา เมตะศิริ

ขอบคุณพิเศษ นสพ เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/