วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

E250 CGI Avantgarde ดาวดวงเด่นจาก"เบนซ์"

เป็นดาวดวงเด่น ในวงการรถยนต์ระดับหรูมาได้ระยะหนึ่งแล้ว "เมอร์เซเดส-เบนซ์" อี-คลาส และได้รับการตอบรับจากนักเลงรถเมืองไทย อย่างท่วมท้น ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ด้วยรูปลักษณ์ใหม่หมดจด ประกอบกับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ CGI Blue EFFICIENCY ที่ทีมวิศวกรของค่ายดาวสามแฉกภูมิใจเป็น หนักหนา

เพราะขนาดความจุเล็กลงเพียง 1.8 ลิตร แต่ให้สมรรถนะสูงขึ้น ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกับมลพิษลดลง ซึ่งปกติมักจะสวนทางกัน

ล่าสุด "ข่าวสด ยานยนต์" ติดต่อเข้าไปยังทีมงานการตลาด และประชาสัมพันธ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เพื่อขอยืมมาทดสอบ ว่าทำไมถึงได้รับคำชื่นชมอย่างยิ่ง

ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากทั้ง "คุณทิพ"ฉัตวิทัย ตัณตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด และสื่อสารองค์กร และ "พี่ป้อม"เยาวเรศ เลิศลือชาชัย ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร 

จัดเมอร์เซเดส-เบนซ์ "E250 CGI Avantgarde" ไว้ให้ นัดรับรถกันบ่ายแก่ๆ วันศุกร์ ที่สำนักงานใหญ่อาคารรัจนาการ ถ.สาทร 

รู้กันอยู่แล้วว่า ถนนเส้นนี้การจราจรติดขัดสาหัสแค่ไหน เพราะถือเป็นถนนเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ สายหนึ่ง 

และเป็นดังคาด ขับออกมาหน้าอาคารจŠะเอ๋กับปริมาณรถยนต์ เพื่อนร่วมถนนที่ติดอย่างจั๋งหนับ


ไม่เป็นไรเพราะทำใจไว้แล้ว ประกอบกับความโอ่อ่า กว้างขวาง เครื่องเสียงกระหึ่ม แอร์เย็นฉ่ำ ปรับแยกอิสระซ้าย-ขวา ช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
รวมถึงความคล่องตัวแม้จะดูแล้วรูปร่างค่อนข้างใหญ่ แต่คล่องแคล่วจากกำลังของเครื่องยนต์ที่เรียกมาได้ดังใจ 

พวงมาลัยและระบบช่วงล่างแม่นยำมากๆ ช่วยให้การเร่งแซง ปรับเปลี่ยน เลน หลบหลีกรถใหญ่ รถเล็ก เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย
วันรุ่งขึ้นออกเดินทางกันแต่เช้า มุ่งหน้าไป อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ใช้เส้นทาง ถ.มิตรภาพ ถนนค่อนข้างโล่ง เลยถือโอกาสลองอัตราเร่ง 

เพิ่มน้ำหนักกดคันเร่งแบบไม่รีบร้อน ไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วที่ได้มาตามแรงกดสุดท้ายไปจบอยู่ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังมีพื้นที่ให้กดคันเร่งได้อีกนิดหน่อย แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว 

เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์แบบวันทัช ปรับเปลี่ยนได้อย่างนุ่มนวล

ถ้าต้องการสนุกกับแบบ "แมนนวล" ทำได้ด้วยการผลักคันเกียร์เบาๆ ไปด้านขวาเป็นการเพิ่มเกียร์ให้สูงขึ้น ด้านซ้ายลดเกียร์ให้ต่ำลง

นอกจากนี้โหมดการทำงานของเกียร์ยังเลือกได้ว่าจะใช้โหมด "C" เพื่อความประหยัด หรือโหมด "S" สำหรับการขับขี่แบบสปอร์ตเร้าใจ 

ระบบช่วงล่างไว้ใจได้ทั้งในช่วงทำความเร็ว การเข้าโค้ง ประกอบกับพวงมาลัยที่แม่นยำ มั่นคงช่วยให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างราบรื่น


แม้จะมีอุปสรรคขวางหน้าอย่างกระชั้นชิดเหมือนที่ประสบมา ช่วงเส้นทางจากมวกเหล็กไปปากช่อง วิ่งตามรถตู้คันหน้าอยู่ พอเห็นจังหวะเร่งแซงออกขวา

จ๊ะเอ๋กับเศษยางรถบรรทุกที่ระเบิดตกอยู่ ชิ้นไม่เล็กขวางหน้า ทำให้ต้องรีบหักหลบอย่างรวดเร็วรถไม่มีอาการโคลงเคลง หรือว่าดิ้นให้ได้รู้สึก เรียกว่าไปได้ตามสั่งเบาใจได้อีกเยอะ

ช่วงล่างที่มั่นคงส่วนใหญ่ต้องแลกกับ ความนุ่มนวลที่หายไป แต่กับ E250 CGI Avantgarde ยังคงให้ความรู้สึกถึงความเป็นรถ ซีดานชั้นดี ที่ไม่ว่าจะผ่านหลุมบ่อหรือเนินลูกระนาด

เรื่องของความปลอดภัยเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่เคยปล่อยวางอยู่แล้ว รุ่นนี้มีเพียบพร้อมตามมาตรฐาน รวมถึงเพิ่มระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่

คือเมื่อรถวิ่งที่ความเร็ว 80-180 ก.ม./ช.ม. เซ็นเซอร์จะตรวจสอบและวิเคราะห์ลักษณะการขับขี่ และส่งสัญญาณเตือนทันที เมื่อพบว่าผู้ขับขี่เริ่มมีอาการเหนื่อยล้า อยากรู้ว่าระบบพร้อมทำงานหรือไม่ ให้สังเกตดูรูปถ้วยกาแฟที่หน้าปัดมาว่ากันถึงรูปลักษณ์ของ E250 CGI Avantgarde ดีไซน์ภายนอกด้านหน้า ออกแบบอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสง่าโดดเด่นด้วยโคมไฟ 4 ดวง พร้อมไฟสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED บริเวณกันชน มองเห็นชัดเจน 

เส้นสายด้านข้างขับเน้นถึงพลังที่ให้ความรู้สึกพร้อมทะยานไปข้างหน้า ล้อแม็กลายใหม่ดุดัน บึกบึน ไฟท้ายแบบ LED รูปทรงใหม่ ให้ความสว่างแม้ในทัศนวิสัยที่ไม่ดี

ภายในกว้างขวางสะดวกสบาย เบาะนั่งนุ่มสัมผัสด้วยหนังแท้

ระบบมัลติมีเดียและแป้นควบคุมแอร์ เรียบหรูใช้งานง่าย และยังมีปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ที่เรียกว่า "Controller" บริเวณเหนือคอนโซลกลาง ใกล้คันเกียร์ เพื่อไม่ต้องเอื้อมมือหรือเลื่อนตัวไปด้านหน้า 

ขณะที่พวงมาลัยหนังแท้แบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมให้ควบคุมการ ทำงานของมัลติมีเดีย และฟังก์ชันการใช้โทรศัพท์ เมื่อเชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ

พิสูจน์สปอร์ตซีดานหรู E250 CGI Avantgarde ได้ที่โชว์รูม เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ

จะได้รู้ว่าหรูกับแรงมาพร้อมกันมันเป็นอย่างไร



กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์

ความจุ 1796 ซีซี

กำลังสูงสุด 204 แรงม้า / 5,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร / 2,000-4,300 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 5 สปีด / ระบบวันทัช

ระบบรองรับ DIRECT CONTROL ปรับเปลี่ยนอันโนมัติตลอดเวลา

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,854 x 4,868 x 1,470 ม.ม.

ราคา 4,299,000 บาท
 
ขอบคุณพิเศษhttp://www.khaosod.co.th/