วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

วอลโว่ เอส 60 เซ็กซี่ เร้าใจ

คอลัมน์ Test Car
โดย วุฒิณี ทับทอง


แม้จะใช้ระยะเวลาสัมผัสกับ "เอส 60" ที่ว่ากันว่าขนความเซ็กซี่มาใส่ไว้เต็มคันเพียงแค่ 1 คืน กับอีกเกือบ 2 วัน ในช่วงกลางสัปดาห์ ด้วยข้อจำกัดบางประการ แต่ "ประชาชาติธุรกิจ" ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้สัมผัสรถหรูหราคันนี้มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง

ทันทีที่รับรถจากสำนักงานใหญ่ย่านคลองตัน ตั้งแต่ช่วงสาย ๆ ของวันอังคาร บวกกับเวลายังพอมีให้ได้พินิจรูปโฉมที่ว่ากันว่า "เซ็กซี่" เหลือเกินสำหรับรถคันนี้ 

มองผาด ๆ ครั้งแรกหลายคนอาจจะไม่เชื่อว่า นี่จะเป็นรถยนต์ตราสัญลักษณ์ "วอลโว่" เนื่องจากรูปร่างที่ดูสะโอดสะองกับหุ่นที่ดูเพรียวลม บวกกับการออกแบบใหม่ ที่เน้นเส้นสายรอบคัน ในสไตล์ "เรซแทร็ก" ช่วยเพิ่มกลิ่นอายความเป็นรถสปอร์ตสไตล์คูเป้อยู่ในที ต่างกับวอลโว่รุ่นอื่น ๆ ที่ดูแข็ง ๆ

วอลโว่ เอส 60 ออกแบบได้ลื่นไหลต่อเนื่อง สื่อถึงพลังแห่งการพุ่งทะยาน ด้านหน้าออกแบบให้รถเตี้ยลงและเพรียวลมมากขึ้น กระจังหน้าเน้นดีไซน์ใหม่รูปตัววี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวอลโว่สะดุดตาด้วยไฟดีเอ็นเอดวงเล็กข้างกระจังหน้า ไฟหน้าและไฟท้ายดีไซน์ใหม่


ย้อนกลับไปเมื่อช่วงการเปิดตัวรถคันนี้ วอลโว่เลือกใช้คอนเซ็ปต์ที่อวดโฉม ด้วยการจับมือ Greyhound ออกแบบ

คอลเล็กชั่นพิเศษจากดีไซเนอร์ชื่อดัง ภายใต้คอนเซ็ปต์ "The Naughty Volvo" พร้อมทั้งเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่รถยนต์จะได้ขึ้นมาโลดแล่นบนแฟชั่นรันเวย์ในโชว์พิเศษ "The Naughty Volvo Realized by Greyhound" ร่วมกับนางแบบและนายแบบในงานแฟชั่นอันดับหนึ่งของประเทศในงาน ELLE Fashion Week 2010 Autumn/Winter at Central World ที่ผ่านมา 

เมื่อได้เวลา หลังจากปรับตำแหน่งที่นั่งและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมแล้ว จากคลองตันมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองด้วยเส้นทางเอกมัย-ทองหล่อ ก่อนตัดเข้าสุขุมวิท เรียกว่าการจราจรในเส้นทางนี้ค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องความหนาแน่นและวุ่นวาย แต่มิได้เป็นปัญหาของเอส 60 คันนี้แต่ประการใด แถมระบบความปลอดภัยที่มีให้ ก็ยิ่งทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างง่ายดาย


โดยเฉพาะระบบตรวจจับคนเดินถนน พร้อมระบบเบรกแบบเต็มแรงเบรก ซึ่งสามารถตรวจจับได้ว่า ในกรณีที่มีคนกำลังเดินเข้ามาตัดผ่านหน้ารถในรัศมีที่กำหนด รถจะหยุดอัตโนมัติ ฟังก์ชั่นนี้สามารถหยุดและออกตัวเองโดยอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า ช่วยให้ผู้ขับขี่ทิ้งระยะห่างจากคันหน้าในทุกระดับความเร็วจนถึงระดับ 200 ก.ม./ช.ม.ระบบเตือนจุดบอดด้านข้างรถที่ได้ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยติดกล้องดิจิทัลไว้ใต้กระจกมองข้าง หากมี

ยานพาหนะเข้ามาในโซนจุดบอด ระบบจะแจ้งเตือน ช่วยให้อุ่นใจ และเพิ่มความสะดวกสบายต่อการขับขี่ขึ้นเยอะ ส่วนความคล่องตัวถือว่ามีมาให้แบบเต็ม 

วันรุ่งขึ้นขอเลือกใช้เส้นทางมุ่งสู่นอกเมือง กับถนนเส้น

มอเตอร์เวย์ เพื่อจะทำความรู้จักกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 GTDi (Gasoline Turbocharged Direct Injection) ความจุกระบอกสูบ 2,000 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 203 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-4,000 รอบต่อนาที สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 ก.ม./ช.ม. ได้ภายใน 8.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 ก.ม./ช.ม. ระบบเกียร์อัตโนมัติ พาวเวอร์ชิฟต์ 6 สปีด 

ทันทีที่มีจังหวะทำความเร็ว ต้องบอกว่า เรียกความเร็วเท่าไร เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดังใจ เรียกเท่าไรก็พร้อมจะมา ขับแบบเพลิน ๆ เผลอแป๊บเดียวเข็มไมล์วิ่งไปแตะระดับ 190 ก.ม./ช.ม. จากความรู้สึกตรงนี้ เชื่อว่าเข็มไมล์ยังพร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้อีก

แต่สำหรับเรา แค่นี้ก็พอ จากนั้นลดระดับกลับมาใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 120 ก.ม./ช.ม. ก็เพียงพอ สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร นั่นคือเรื่องระบบช่วงล่าง เป็นที่ทราบกันดีว่า เส้นทางนี้จะมีสะพานค่อนข้างเยอะ แต่เอส 60 ขึ้น-ลงสะพานได้ ชนิดที่เรียกว่า ภายในห้องโดยสารไม่มีสะเทือน 

ตรงนี้ต้องบอกว่า วอลโว่ เอส 60 คันนี้มีมาครบจริง ๆ ทั้งความหรูหราปนความเซ็กซี่ แถมสมรรถนะการขับขี่ที่เอาความสปอร์ตมาเติมเต็มได้ค่อนข้างลงตัว ด้วยราคา 2.99 ล้านบาท ส่วนใครที่จด ๆ จ้อง ๆ อยู่ เชิญแวะมาสัมผัสพร้อมทดลองขับกันได้ที่โชว์รูมวอลโว่ทุกสาขา



ขอบคุณ นสพ มติชน

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1295426389&grpid=&catid=09&subcatid=0903