วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

หอไฮเฟล คู่แฝด ไอเฟล :Eiffel Tower.

โดย : ลิเวอร์ เบิร์ด

กรุงปารีสและเมืองฮาร์เปอร์เฮย์แทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย แต่ทั้ง 2 เมืองอาจจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน เร็วๆ นี้
กรุงปารีสและเมืองฮาร์เปอร์เฮย์แทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย เมืองหนึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสและเคยได้รับเลือกให้เป็นเมืองหลวงของยุโรปที่มีชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมและแหล่งแฟชั่น ส่วนอีกเมืองหนึ่งเป็นเมืองที่อยู่ชานเมืองของแมนเชสเตอร์ เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ และเคยถูกเรียกว่าเป็นย่านที่อัตคัดขัดสนที่สุดในอังกฤษ
แต่ทั้ง 2 เมืองอาจจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน เร็วๆ นี้ หลังจากที่ฮาร์เปอร์เฮย์เปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ชื่อว่า หอไฮเฟล” (H'Eiffel tower) ซึ่งบูรณะมาจากปล่องไฟของโรงอาบน้ำโบราณฮาร์เปอร์เฮย์และประดับประดาด้วยแสงไฟสีน้ำเงินที่สามารถมองเห็นได้ตลอดทางตอนเหนือของเมือง

สมาชิกสภาเมืองฮาร์เปอร์เฮย์บอกว่า หอไฮเฟลแห่งนี้กลายเป็นหัวข้อที่คนท้องถิ่นพูดคุยกันมากที่สุดหลังจากที่ทางสภาเมืองได้ทำหนังสือเชิญนายกเทศมนตรีกรุงปารีสให้มาร่วมงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และยังเสนอให้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมแห่งมิตรภาพระหว่างปารีสและฮาร์เปอร์เฮย์ด้วย ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 เมืองกลายเป็นเมืองพี่เมืองน้องหรือเมืองคู่แฝดกันนั่นเอง
แต่หลายคนกลับเห็นแย้งว่า ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ไม่มีทางที่ทั้ง 2 เมืองจะกลายเป็นเมืองคู่แฝดกันได้เลย
ในขณะที่กรุงปารีสซึ่งมีประชากร 2.1 ล้านคนเป็นเมืองที่ใหญ่และร่ำรวยที่สุดเมืองหนึ่งของยุโรป เมืองฮาร์เปอร์เฮย์ซึ่งมีประชากร 8,834 คนเคยถูกเรียกว่าเป็นย่านที่อัตคัดขัดสนที่สุดในอังกฤษ กระนั้นก็ดี เมืองนี้ก็พอจะมีสิ่งที่มีชื่อเสียงอยู่บ้าง เพราะมันเป็นบ้านเกิดของ แอนโธนี่ เบอร์เจส นักเขียนหนังสือเรื่อง A Clockwork Orange และเป็นสถานที่ตั้งของบาร์ Embassy Club ซึ่งเป็นบาร์ของเบอร์นาร์ด แมนนิ่ง นักร้องและนักแสดงตลก ปัจจุบันเปิดเป็นบาร์โชว์คาบาเร่ต์
แม้ว่ากรุงปารีสจะเป็นเมืองแฟชั่นที่มีร้านเสื้อผ้าของดีไซเนอร์ชื่อดังอย่างโคโค่ ชาแนลและคริสเตียน ดิออร์ ฮาร์เปอร์เฮย์ก็มีร้านเสื้อผ้าของดีไซเนอร์ที่ราคาสมเหตุสมผลมากกว่าอย่าง เอเธล ออสเตน และจอร์จที่ห้างสรรพสินค้าแอสด้า
หอไฮเฟลของเมืองฮาร์เปอร์เฮย์สร้างขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อน หอคอยนี้ตั้งเด่นเป็นสง่าเหนืออาคารใหม่ของวิทยาลัยแมนเชสเตอร์หลังจากที่มีการใช้เงินไปราว 9 ล้านปอนด์หรือ 432 ล้านบาทในการบูรณะโรงอาบน้ำที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ด
แพ็ท คาร์นีย์ สมาชิกสภาเมืองฮาร์เปอร์เฮย์ กล่าวว่า เขาคิดว่าชาวปารีสน่าจะยอมรับคนจากฮาร์เปอร์เฮย์ เพราะชาวเมืองจากทั้ง 2 เมืองก็มีความรู้สึกภาคภูมิใจในบ้านเมืองและแรงบันดาลใจของเมืองที่มีต่อชาวโลกเหมือนกัน
 “ทั้งชาวปารีสและคนฮาร์เปอร์เฮย์ต่างก็เป็นคนโรแมนติกเหมือนกัน ในช่วงฤดูร้อนถนนโรชเดลก็เหมือนกับถนนฌอง เอลิเซ่ ไม่มีผิด” เขากล่าว
แพ็ทบอกว่า โรงอาบน้ำเก่าของเมืองเป็นอาคารประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของตอนเหนือของแมนเชสเตอร์ ผู้คนที่สร้างมันขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อนคงจะรู้สึกประหลาดใจและภาคภูมิใจที่มันกลายมาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม 
โรงอาบน้ำโบราณบนถนนโรชเดลถูกออกแบบโดยเฮนรี่ ไพร์ซ สถาปนิกผู้ออกแบบโรงอาบน้ำยุควิคตอเรีย
 “หอไอเฟลคือลูกเชอร์รี่ที่ตกแต่งอยู่บนขนมเค้กของชาวปารีส มันคงวิเศษมากถ้าเรามีหอไฮเฟลของเราเอง” โจแอนน์ กรีน สมาชิกสภาเมืองอีกคนหนึ่งกล่าว
โจแอนน์บอกว่า ชาวฮาร์เปอร์เฮย์ได้สร้างส่วนประกอบบางอย่างของปารีสขึ้นมาในเมือง ดังนั้นสภาเมืองจึงส่งหนังสือเชิญไปถึงแบร์รานด์ เดอลาโน นายกเทศมนตรีเมืองปารีสให้มาร่วมงานเปิดตัวหอไฮเฟลเพื่อจะได้รู้ว่าปารีสต้องการลงนามในข้อตกลงร่วมแห่งมิตรภาพกับฮาร์เปอร์เฮย์หรือไม่ ซึ่งเธอหวังว่าเขาไม่น่าจะปฏิเสธคำเชิญมาร่วมเปิดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของฮาร์เปอร์เฮย์
ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของเมืองต่างตื่นเต้นกับเรื่องนี้ แต่คนท้องถิ่นดูจะไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับมันมากนัก ชาวเมืองฮาร์เปอร์เฮย์คนหนึ่งแสดงความเห็นไว้บนเว็บไซต์ Manchester Evening News ว่า “แค่เอาหลอดไฟไปติดไว้ที่โรงอาบน้ำ มันไม่สามารถทำให้สิ่งที่ไม่มีค่าหรือด้อยคุณภาพดูดีมีคุณค่าหรือน่าสนใจขึ้นมาหรอก”
แมทท์ ฮัลเม่ จากเมืองซัลฟอร์ด บอกว่าแพ็ทน่าจะหลงประเด็น ในขณะที่อาร์ชาอิค ฟรอคส์ เขียนว่า...
“ทางปารีสรู้เรื่องนี้หรือไม่”
ที่มา : เว็บไซต์เดลี่ เมล และเดลี่ เทเลกราฟ