วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

พีทีที บลูอินโนเวชั่น พลังกับความรู้สึกที่แตกต่าง ?

รายงาน

โดย วุฒิณี ทับทอง


หลังจากที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ตัดสินใจแนะนำน้ำมันสูตรใหม่ พร้อมทั้งชูนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีระดับพรีเมี่ยม เพื่อยกมาตรฐานคุณภาพน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์ของ ปตท.ให้สูงขึ้น พร้อมชูจุดขายราคาเท่าเดิม และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของผู้ใช้รถใช้น้ำมัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมงาน ปตท.ได้จัดทริปทดสอบ "PTT Blue Innovation" พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนสำนักต่าง ๆ ร่วมสัมผัสประสบการณ์การทดสอบน้ำมันครั้งนี้ โดยมีรถยนต์จากหลายยี่ห้อมารวมทดสอบเช่นเคย "ประชาชาติธุรกิจ" ไม่พลาดที่จะนำประสบการณ์ดังกล่าวมาถ่ายทอดสู่คุณผู้อ่าน 

การทดสอบครั้งนี้ ทีมงานเลือกใช้การขับขี่ในรูปแบบเป็นขบวน โดยเลือกใช้เส้นทางไม่ไกลมากนัก "กรุงเทพฯ-เขาใหญ่" โดยมีน้ำมันสูตรใหม่ "PTT Blue Innovation" เป็นดาวเด่นของงานในครั้งนี้ และยังได้รับเกียรติจาก "จักรกฤช จารุจินดา" ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ตลาดขายปลีกและผู้เชี่ยวชาญ บรรดานักวิจัยจากสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.ร่วมขบวนคาราวาน เพื่อคอยให้ความกระจ่างและตอบข้อซักถามในรูปแบบที่เป็นกันเอง


สำหรับ "PTT Blue Innovation" คือน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมสารเพิ่มประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเบนซินนั้นได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการผสมสารทำความสะอาด Inno protection ที่ผ่านมาตรฐานสูงสุด Top tier requirement จากสหรัฐอเมริกา ได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก ช่วยทำความสะอาดระบบหัวฉีด ทำให้การเผาไหม้เชื้อเพลิงเป็นไปอย่างสมบูรณ์
และยังช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผนวกกับสารลดแรงเสียดทาน generation 2 friction modifier เวอร์ชั่นล่าสุดรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ช่วยเสริมการหล่อลื่นผนังกระบอกสูบ ทำให้น้ำมันหล่อลื่นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากขึ้นด้วย ขณะที่น้ำมันในกลุ่มดีเซลนั้นได้มีการผสม "Blue Booster" สารพิเศษที่ช่วยเพิ่มค่าซีเทนได้สูงสุดถึง 68 ช่วยให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ เพิ่มแรงบิด และเมื่อทำงานร่วมกับสารทำความสะอาด Nano clean ที่ช่วยชะล้างทำความสะอาดหัวฉีด และทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบ สะอาดเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา รวมทั้งยังช่วยลดควันดำและไอเสียในระดับ Nano particle ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทุกประเภท รวมทั้งระบบคอมมอนเรล

การทดสอบครั้งนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" เลือกทดสอบในช่วง เส้นทางขากลับ จาก "เขาใหญ่-กรุงเทพฯ" ด้วยรถนั่งขนาดเล็กอย่างมาสด้า 2 ในสภาพเส้นทางการจราจรปกติ และเลือกรูปแบบการขับขี่เช่นเดียวกับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน จากเขาใหญ่ เลือกใช้เส้นทางลัด "เหวปลากั้ง" ตัดวิ่งออกสู่ถนนมิตรภาพ ตรงแดรี่โฮม เป็นถนนวิ่ง 2 เลน มีช่วงขึ้นลงเขาบ้างเล็กน้อย มีช่วงจังหวะถนนโล่งยาวให้ได้ทดลองกดแป้นเรียกความเร็วได้บ้างเป็นระยะ ๆ ด้วยบุคลิกของรถมาสด้า 2 คันนี้ ถือว่าสนุกสนาน และความคล่องตัวในการขับขี่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลที่ ปตท.ได้ทดสอบและวัดประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นด้วยอุปกรณ์เฉพาะด้านมาก่อนหน้า ที่ศูนย์ทดสอบในสหรัฐอเมริกา โดยเลือกใช้รถยนต์อย่าง 

"นิสสัน ทีด้า" ผลการทดสอบปรากฏว่า เมื่อใช้น้ำมันชนิดนี้แล้ว ทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.6% "ฮอนด้า ซีวิค" มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 10% และ "โตโยต้า อัลติส" มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 13.1% โดยว่ากันว่า อัตราเร่งแซงแรงขึ้น เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มสมรรถนะ เพราะเขม่าคราบสกปรกถูกชำระล้างไปหมด ผลที่ตามมา คือประหยัดน้ำมันมากขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของน้ำมันดีเซล ประสิทธิภาพจากห้องทดลองก็ดีขึ้นจากการทดสอบครั้งนี้ ในเชิงของอารมณ์ ความรู้สึกที่จับต้องได้นั้น นวัตกรรม PTT Blue Innovation ใหม่ตัวนี้ถือว่าช่วยได้เยอะ ในเรื่องของความเชื่อมั่นและความรู้สึกที่เข้าใจว่าเครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น แต่ต้องขอย้ำว่า เป็นความรู้สึกเฉพาะบุคคลเท่านั้น แต่ที่แน่นอนและจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือลูกค้าผู้ใช้รถ ใช้น้ำมันอย่างเรา ๆ ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากการพัฒนานวัตกรรมของน้ำมัน PTT Blue Innovation ครั้งนี้อย่างจริงแท้แน่นอนที่สุดเพราะ ปตท.ได้ปรับเพิ่มคุณภาพน้ำมัน แต่ยังจำหน่ายราคาเดิม ที่สำคัญพบกับ PTT Blue Innovation ได้แล้ววันนี้ที่ปั๊ม ปตท.ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อพิสูจน์ความรู้สึกว่าแตกต่างจริงหรือไม่ ?



ขอบคุณ นสพ ปรชาชาติธุรกิจ http://www.prachachat.net