วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองเชียงแสนสัมผัสหนาวที่ดอยแม่สลอง

อากาศเย็นสบายในช่วงเวลานี้หลากหลายสถานที่อาจเป็นคำตอบของการพักผ่อนท่องเที่ยว เช่นเดียวกับจุดหมายปลายทางแห่งนี้ เชียงแสน อีกอำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ซึ่งไม่เพียงมีสีสันบรรยากาศธรรมชาติ หากแต่ยังมีมนต์เสน่ห์ประวัติศาสตร์วันวาน วิถีชีวิตชุมชนให้สัมผัสใกล้ชิด
    
ด้วยระยะทางห่างจากตัวเมืองออกไปประมาณ 60 กิโลเมตรซึ่งสามารถเดินทางมาถึงได้โดยสะดวกก่อนเริ่มลัดเลาะเที่ยวชมเมืองอันมีประวัติความเป็นมายาวนาน โบราณสถานเก่าแก่ปรากฏอยู่มากมาย


ไม่เพียงเท่านั้น ที่อำเภอ ริมฝั่งแม่น้ำโขงแห่งนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและท่าเรือขนส่งสินค้าที่สำคัญของภาคเหนือ มีพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ บริเวณที่บรรจบกันของชายแดนไทย ลาว พม่าและด้วยเหตุที่เป็นเมืองเก่า ในทางประวัติศาสตร์ เมืองเชียงแสนจึงมีฐานะเป็นอาณาจักรโบราณมีเรื่องราวและพงศาวดารบันทึกไว้หลายฉบับ 
    
เมืองเชียงแสนมีทั้ง ส่วนเมืองเก่าหรือเวียงเก่า และส่วนเมืองใหม่ โดยตัวเมืองเก่าจะอยู่ในเขตกำแพงเมืองเก่า ขณะที่นอกกำแพงเมืองมีโบราณสถานกระจายอยู่ทั่วไปถึงอำเภอแม่จัน ทั้งนี้เพราะมีเมืองสร้างขึ้นมาซ้อนกันหลายยุคหลายสมัย เช่น อาณาจักรสุวรรณโคมคำ อาณาจักรโยนก อาณาจักรล้านนา ฯลฯ 
    
เมื่อมาถึงเชียงแสนทั้งทีคงต้องหาเวลาท่องเที่ยวพักผ่อนภายในเขตเมืองซึ่งมีอยู่หลายสถานที่ช่วยเติมต่อประสบการณ์วันหยุดพักผ่อนอย่างคุ้มค่า อย่างครั้งนี้ในเส้นทางที่ สิรีน แอท เชียงรายแนะนำให้ทำความรู้จักกับเมืองเชียงแสนใกล้ชิดขึ้นโดยตั้งต้นที่ พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติเชียงแสน ซึ่งตั้งอยู่ในย่านตัวเมือง
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดเป็นพิพิธภัณฑสถานประจำแหล่งโบราณคดีเมืองเชียงแสนเมืองสำคัญเมืองหนึ่งใน  ประวัติศาสตร์ของอาณาจักรล้านนาซึ่งมีแหล่งโบราณคดีทั้งสมัยก่อนประวัติศาสตร์ และสมัยประวัติศาสตร์ปรากฏ อยู่มาก 
    
การจัดแสดงจึงเน้นในเรื่องของประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่เกี่ยวข้องกับการตั้งหลักแหล่งของชุมชน เครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ยุคสังคมล่าสัตว์และสังคมเกษตรกรรมเรื่อยมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ จำแนกโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดแต่งโบราณสถานในเมืองเชียงแสนออกเป็นกลุ่มต่าง ๆตามแหล่งที่ขุดพบจัดแสดงภายใน อาคารจัดแสดงหลักชั้นล่าง และภายใน อาคารส่วนขยาย เป็นต้น
    
ไม่ไกลจากกันนัก ยังสามารถแวะไหว้พระชมความงดงามสถาปัตยกรรมภายใน วัดพระธาตุเจดีย์หลวง วัดเก่าแก่ของเมืองซึ่งจากประวัติเล่าขานถึงการสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าแสนภู พระราชนัดดาในพญาเม็งรายมหาราช ด้านในสงบร่มรื่นมีพระเจดีย์องค์ใหญ่ทรงระฆังแบบล้านนาประดิษฐานอยู่ โดยเจดีย์ดังกล่าวเป็นเจดีย์ประจำเมืองเชียงแสนซึ่งสร้างขึ้นในช่วงต้นของการสร้างเมือง นอกจากนี้ยังมีพระวิหารเก่าแก่ พระเจดีย์รูปแบบต่าง ๆ ให้เที่ยวชม
    


ส่วนทางฝั่งนอกกำแพงเมืองออกไปไม่ไกลโดยตลอดถนนร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เป็นที่ตั้งของ วัดป่าสัก ซึ่งกล่าวถึงการสร้างวัดขึ้นในสมัยเดียวกันเจดีย์ประธานเป็นทรงปราสาทห้ายอดศิลปะล้านนาซึ่งนอกจากความงดงามของรูปทรงยังมีลวดลายปูนปั้นประดับปรากฏให้ชมด้วย ภายในวัดเก่าแก่แห่งนี้สงบเงียบร่มรื่นมีต้นสักรายล้อมรอบวัดซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อวัดป่าสัก นั่นเอง
    
ในบรรยากาศของการเที่ยววัดไหว้พระยังไม่หมดเท่านี้ ด้วยเหตุที่เมืองเชียงแสนมีประวัติความเป็นมายาวนาน ไม่เพียงโบราณสถานที่ปรากฏ หากแต่ยังมีกำแพงเมือง คูเมืองเก่าแก่ซึ่งหลายภาคส่วนได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้และห่างจากวัดป่าสักไปอีกไม่ไกลนัก ยังอาจสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อได้ที่ วัดพระธาตุจอมกิตติ อีกหนึ่งสถานที่ที่มีพระธาตุเก่าแก่ งดงามลักษณะเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองสมัยเชียงแสนภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้บริเวณด้านทิศตะวันออกยังมีโบสถ์ศิลปะล้านนางดงามให้เที่ยวชม อีกทั้งด้านหน้าของโบสถ์ยังเป็นจุดชมวิวมองเห็นแม่น้ำโขงและ ทิวทัศน์งดงามกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
    
อีกมนต์เสน่ห์หนึ่งของเมืองเชียงแสน ด้วยความที่มีที่ตั้งทำเลอยู่ใกล้ชิดติดแม่น้ำโขง ยังทำให้นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือข้ามฝั่งไปยังบ้านต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้วเยือนฝั่งลาวเที่ยวเมืองสุวรรณโคมคำในอดีตได้ซึ่งในเส้นทางยังมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของนครเก่าแก่มีโบราณสถานสร้างโดยการก่ออิฐถือปูนปรากฏให้ชม อย่างที่วัดดอนสวรรค์ ซึ่งเก็บรักษาโบราณวัตถุที่พบในดินแดนนี้ 


อีกทั้งในเส้นทางสองฟากฝั่งยังมีสีสันของแปลงข้าวโพดที่กำลังผลิใบเขียวชวนให้ได้พักผ่อนสายตา มีร่องรอยของสถูปเจดีย์ ความงดงามของพระพุทธรูปปางสมาธิถ่ายทอดให้เห็นถึงความรุ่งเรืองในวันวาน พร้อมสัมผัสบรรยากาศยามเย็นก่อนพระอาทิตย์จะลาลับฟ้าที่บริเวณริมฝั่งโขง ซึ่ง จุดนี้แหละ...ที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายมักไม่พลาดที่จะหยิบกล้องขึ้นมาเก็บภาพความประทับใจกลับบ้านไว้ดูเป็นที่ระลึก 
    
รุ่งเช้าของวันใหม่ หากใครชื่นชอบสีสันของพืช  ผักสด ผลไม้สดจากไร่ รวมถึงอาหารพื้นถิ่น ต้องไม่พลาดแวะเที่ยวชมตลาดเช้าเมืองเชียงแสนซึ่งมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร โดยสารพันทั้ง สิ่งของเครื่องใช้ และอาหารต่างมีให้เลือกซื้อเลือกหากันหลากหลาย 



จากเมืองเชียงแสนเดินทางต่อไปยัง ดอยแม่สลอง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง โดยที่นี่เป็นที่ตั้งของ หมู่บ้านสันติคีรี หรือเดิมชื่อบ้านแม่สลองนอก บนดอยแม่สลอง มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่งให้เที่ยวชม โดยเฉพาะช่วงเดือนนี้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ หากใครมีโอกาสขึ้นไปก็จะได้เห็นสีสันความงาม ของดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งมีสีชมพูอมขาว และดอกบัวตองสีเหลืองสด ซึ่งผลิดอกต้อนรับผู้มาเยือนตลอดสอง ข้างทาง
    
นอกจากนี้ที่แม่สลองยังมีการทำไร่ปลูกชาหลากหลายชนิด ซึ่งระหว่างเส้นทางก็จะได้เห็น อีกทั้งยังสามารถเที่ยวชมไร่ดูขั้นตอนการปลูก การเก็บใบชาซึ่งกว่าจะได้ใบชามารับประทานเป็นเครื่องดื่มรสชาติดีนั้นมีหลายขั้นตอนในการควบคุมคุณภาพของใบชา ตั้งแต่การเก็บใบชา การอบ การบรรจุถุง ฯลฯ 
    
ด้วยที่ลักษณะภูมิประเทศ เป็นภูเขาสูง อากาศที่นี่จึงค่อนข้างเย็นสบายและไม่เพียงเฉพาะชาจีนที่ดอยแม่สลองจะเป็นผลผลิตที่ขึ้นชื่อ ณ ดอยแห่งนี้ยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าทางการเกษตรอีกหลายอย่างทั้งพืชผัก ผลไม้ฤดูหนาวหลากชนิดซึ่งนอกจากผลสดที่ได้รับความนิยม ในส่วนของผลไม้แปรรูปก็มีรสชาติติดอกติดใจนักท่องเที่ยวมามากมายนักต่อนัก
    
นอกจากการเพลิดเพลินธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสัมผัสอากาศหนาวเย็นกันแล้ว มาถึงดอยแม่สลองยังสามารถแวะเที่ยวชมวัฒนธรรมประเพณีชาวเขา ชาวจีนยูนนานและที่ไม่ควรพลาดก็คือ การลิ้มรสอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขาหมูยูน นานกับหมั่นโถว เมนูเลื่องชื่อของดอยแม่สลอง หรือจะทดลองความหอม กลมกล่อมของรสชาติชาซึ่งก็มีให้เลือกหามากมาย นับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวหลากสีสัน ปิดท้ายการพักผ่อนเติมต่อประสบการณ์วันหยุดอย่างคุ้มค่า ที่คุณจะประทับใจไปอีกนานแสนนานทีเดียว.



สีสันรายทาง

การเดินทาง : การเดินทางสู่จังหวัดเชียงรายไปได้โดยสะดวกทั้ง ทางรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง เครื่องบินและรถไฟ โดยในเส้นทางรถไฟจากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปลงที่จังหวัดลำปางหรือเชียงใหม่ แล้วเดินทางต่อโดยรถยนต์ ไปยังจังหวัดเชียงราย
    
อำเภอเชียงแสนอยู่ห่างจากตัวเมือง 60 กิโลเมตร  และถ้าจะเดินทางต่อไปยังดอยแม่สลอง สามารถไปได้หลายเส้นทาง อาทิ เส้นเชียงราย-แม่จัน จาก อ.เมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 10 มายัง อ.แม่จัน จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1089 (แม่จัน-ท่าตอน) บริเวณหลัก กม.856 ก่อนถึงทางเข้าตัวอำเภอ ผ่านน้ำพุร้อนป่าตึง กม. 55 ให้เลี้ยวขวา ไปตามเส้นทางขึ้นดอย หรือตามเส้นทางหมายเลข 1338 เลี้ยวซ้ายตามทางหลวง 1234 ผ่านบ้านอีก้อ ถึงสามแยกตรงหลัก กม. 9 เลี้ยวซ้ายไปอีก 16 กม. ก็จะถึงดอยแม่สลอง นอกจากนี้ยัง  สามารถใช้บริการรถสองแถวประจำทางเพื่อขึ้นดอยได้อีกด้วย
    
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง : พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทร์สถิตมหาสันติคีรี ตั้งอยู่บนยอดดอยแม่สลองภายในสถานที่นี้นอกจากจะได้ชมความงดงามของพระบรมธาตุฯ แล้วยังสามารถชมทิวทัศน์มุมสูงได้กว้างไกลสุดสายตา  
   

ของฝาก : ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป งานหัตถกรรมเครื่องประดับจากชาวเขา