วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

8 สตรี โลกไม่ลืม

จากอดีตสู่ปัจจุบัน "สตรี" คือผู้ร่วมพลิกโลก

ท่ามกลางสภาพปัญหา อำนาจ เงินตรา ชื่อเสียง เกียรติยศ และความรัก 

"สตรีหัวใจเหล็ก" เหล่านี้ไม่เคยย่อท้อที่จะทำความฝันให้เป็นจริง แม้ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

นิตยสาร "Hello!" ฉบับพิเศษ "The Legendary Women ผู้หญิงในตำนานที่โลกไม่ลืม" รวบรวมภาพนับพันพร้อมเรื่องราวแห่งประวัติ ศาสตร์ชีวิต 8 ผู้หญิงที่โลกไม่ลืม



พระเจ้าวรวงศ์เธอ

พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต

วีรสตรีผู้สละชีพเพื่อชาติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต พระนามเดิม หม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิต ทรงมีพระประสูติกาล เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2463 เป็นพระธิดาผู้มีอุปนิสัยแก่นแก้ว น่ารักใคร่ ในพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และหม่อมเจ้าพิมลพรรณ วรวรรณ ในวัยเยาว์ทรงสนพระทัยวรรณกรรมอย่างยิ่ง เนื่องจากทรงซึมซับความสามารถด้านภาษาศาสตร์จากพระบิดา

เมื่อพระชนมายุ 20 พรรษา ทรงประพันธ์ผลงานเลื่องชื่อที่ได้รับการดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์ "ปริศนา" และยังนิพนธ์ผลงานอื่นๆ อีกมากมายภายใต้นามปากกา ว. ณ ประมวลมารค

ภารกิจทรงเกียรติที่ทำให้ได้รับการยกย่องเป็นวีรสตรี คือการรับราชการสนองพระเดชพระคุณเสด็จเยี่ยมราษฎรในจังหวัดต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร และยังเป็นภารกิจที่ทำให้พระองค์ต้องสละพระชนมชีพเมื่อผู้ก่อการร้ายระดมยิงเฮลิคอปเตอร์ ขณะเสด็จรับตำรวจตระเวนชายแดนบาดเจ็บ ที่จ.สุราษฎร์ธานี จนเป็นเหตุให้สิ้นพระชนม์

หลังสิ้นพระชนม์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาหม่อมเจ้าวิภาวดี รังสิต เป็นพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต






แจ๊กเกอลีน เคนเนดี้ อเมริกันดรีมหมายเลข 1.
แจ๊กเกอลีน เคนเนดี้ หรือ แจ๊กกี้ สาวสังคมหน้าตาสะสวย ที่ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนด้วยสีหน้าเรียบเฉยอย่างผู้ดีฝรั่งเศส ในวัยเด็ก แม่ของแจ๊กกี้ฟ้องหย่ากับพ่อด้วยเหตุผลเรื่องบ้านเล็ก ทำให้แจ๊กกี้กลายเป็นเด็กเก็บตัว

เมื่อเติบโตขึ้น เธอทำงานเป็นนักหนังสือ พิมพ์ก่อนจะได้พบกับวุฒิสมาชิกเจ้าเสน่ห์ จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ซึ่งต่อมากลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 35 ของอเมริกา แม้จะไม่ใช่รักแรกพบ แต่ต่อมาคู่บ่าวสาวที่อายุห่างกันถึง 12 ปีก็ลั่นระฆังวิวาห์กลายเป็นคู่กิ่งทองใบหยก

ความสวยสง่าของแจ๊กกี้ช่วยสนับสนุนสามีของเธอในการพบปะพูดคุย ขณะที่เสื้อผ้าหน้าผมก็ทำให้สาวอเมริกันคลั่งไคล้ ไล่ตามแฟชั่นของเธอไม่หยุดหย่อน 


โคโค่ ชาเนล

ดีไซเนอร์ผู้หมุนโลกแฟชั่น


แม้เมื่อกล่าวถึง โคโค่ ชาแนล ในยุคปัจจุ บัน จะให้ความรู้สึกเลิศหรู นำเทรนด์ แต่เชื่อหรือไม่ว่าดีไซเนอร์สาวระดับตำนานผู้ให้กำเนิดแบรนด์ครอบจักรวาล "ชาเนล" นั้น ในวัยเด็กกลับเติบโตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าและเรียนในโรงเรียนแม่ชี เพราะกำพร้าแม่ ส่วนพ่อก็ไม่เคยเหลียวแล

พรสวรรค์ของชาเนลเริ่มฉายแววตั้งแต่ 11 ขวบ เมื่อร่วมกับอาทำงานออกแบบ จากนั้นเข้าสู่วงการแฟชั่นเต็มตัวด้วยการเปิดร้านขายหมวกในปารีส และหลังจากเปิดห้องเสื้อของตัวเอง แฟชั่นแจ้งเกิดของชาเนลคือเสื้อสเวตเตอร์และแจ๊กเกตไหมพรม ที่ยังเป็นเสื้อผ้ายอดฮิตจน ถึงปัจจุบัน ขณะที่น้ำหอมและเครื่องประดับฝีมือเธอก็ยังได้รับความนิยมล้น หลาม


มาเรีย คายาซ

"ตำนานโอเปร่า"ตายเพราะรัก


เพชรน้ำหนึ่งหลายครั้งซ่อนอยู่ในตม มาเรีย คายาซ สาวร่างท้วมที่เกิดในครอบครัวผู้อพยพชาวกรีซ ที่เดินทางมาอาศัยในมหานครนิวยอร์ก ความตายของพี่ชายในวันที่คายาซเกิดทำให้แม่พานเกลียดเธอ จนกลายเป็นเด็กมีปมด้อย พูดน้อย ผิดกับเวลาที่ปรากฏตัวโชว์พลังเสียงบนเวที

วัยเพียง 17 ปี คายาซเข้าร่วมคณะโอเปร่าแห่งเอเธนส์ และกลายเป็นหนึ่งในบรรดานักร้องที่เก่งที่สุดของกรีซ ก่อนจะไปสร้างชื่อต่อในสหรัฐอเมริกา น้ำเสียงทรงพลัง การตีบทละครร้องที่เฉียบขาด และความมาดมั่นที่หลายครั้งสร้างศัตรูให้โดยไม่รู้ตัว เป็นเอกลักษณ์ของ มาเรีย คายาซ นักร้องสาวเจ้าบทบาท

จุดอ่อนเพียงอย่างเดียวของคายาซคือ อริสโตเติล โอนาสซิส สามีมหาเศรษฐีจอมเจ้าชู้ที่ทำให้เธอต้องหลั่งน้ำตาจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

บาร์บาร่า ฮัตตัน
ไฮโซสาวอาภัพ

ชีวิตดังเทพนิยายของ บาร์บาร่า ฮัตตัน ที่ต้องอาศัยอยู่กับตายายในคฤหาสน์หลังมโหฬารอันเปล่าเปลี่ยว พร้อมมรดกมูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์นั้น ทำให้เธอเฝ้าฝันถึงแต่เจ้าชายขี่ม้าขาว และนั่นทำให้ ฮัตตัน โหยหาความรัก

เธอแต่งงานถึง 7 ครั้งกับเจ้าชายรัสเซีย 2 องค์ ท่านเคานต์จากเดนมาร์ก เพลย์บอย และดาราฮอลลีวู้ด แต่ก็ไม่มีการลั่นระฆังวิวาห์ครั้งใดที่เจ้าบ่าวไม่แอบเช็กตัวเลขในบัญชี สังคมต่างสนใจชีวิตของฮัตตันในฐานะ "ไฮโซมือเติบ" โดยไม่มีใครสนด้านดีที่เธอบริจาคเงินเพื่อสังคม

ในปั้นปลายชีวิต หลังถูกปอกลอกจนสิ้นเนื้อประดาตัว ฮัตตันตายอย่างเดียวดายในเตียงของโรงพยาบาล ขณะที่มีเงินติดตัวไม่ถึง 3 พันดอลลาร์

เอวา เปรอง

สตรีแห่งความหวัง


ในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ฮวน เปรอง ประธานา ธิบดีของอาร์เจนตินา

เอวา เปรอง หรือ เอวิต้า ตัดสินใจทำงานในกระทรวงแรงงานและความมั่นคงทางสังคมเพื่อปฏิรูปสังคมอย่างสันติ ดูแลเรื่องการศึกษา สวัสดิการสังคม การรักษาพยาบาล และสิทธิสตรีในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ผู้นำทางจิตวิญญาณของประชาชาติ"

ภายหลังเธอถูกโรคมะเร็งร้ายคุกคามจนสิ้นลม ศพของเอวิต้าถูกอาบน้ำยาเพื่อให้ประชาชนชาวอาร์เจนตินามาเคารพไว้ อาลัย ก่อนจะย้ายไปฝังที่สุสาน ลา เรโกเลตา อย่างสงบ



วอลลิส ซิมป์สัน

เจ้าฟ้าอังกฤษสละบัลลังก์เพื่อเธอ


วันหนึ่งในเดือนธ.ค. ปี 2479 หนังสือพิมพ์ทั่วโลกต่างพาดหัวข่าว พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 แห่งอังกฤษ ทรงประกาศสละราชบัลลังก์หลังเสด็จขึ้นครองราชย์ได้ไม่ถึงหนึ่งปี เพื่ออภิเษกสมรสกับ วอลลิส ซิมป์สัน สาวม่ายที่หย่ามาแล้ว 2 ครั้ง คบกันมาได้ 6 ปี และเป็นศัตรูกับราชวงศ์อังกฤษที่คอยขุดพฤติ กรรมเหลว แหลกของเธอมาแฉ 

สื่อมวลชนต่างรายงานว่า วอลลิส เป็นสาวสังคมที่งามสง่า มีเสน่ห์เย้ายวนใจชาย และก๋ากั่น เธอกล้าตำหนิเจ้าชายกลางที่สาธารณะ หรือจู้จี้จุกจิกเหมือนเจ้าชายเป็นเด็กๆ เสมอ

ออเดรย์ เฮปเบิร์น

จากดินสู่ดาว


เพราะชีวิตในวัยเด็กที่ต้องเผชิญกับความหิวโหย และความหวาดกลัวจากสงครามระหว่างที่เยอรมันเข้าครอบครองเนเธอร์แลนด์ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ ออเดรย์ เฮปเบิร์น เป็นดาราฮอลลีวู้ดชื่อก้องที่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

ขณะอายุ 26 ปีได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "โรมรำลึก" หรือ Roman Holiday และ 3 วันหลังจากนั้นได้รับรางวัลโทนี่จากการแสดงใน Ondine และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

เฮปเบิร์น แต่งงานสองครั้งกับผู้กำกับฯ และจิตแพทย์ชาวอิตาลี มีลูกชาย 2 คน

เธอยอมอำลาวงการเพื่อมาเลี้ยงดูลูกๆ


Credit:http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROc1lXUXdNVEkzTURFMU5BPT0=&sectionid=TURNeE5BPT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB5Tnc9PQ==