วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ยลโฉมนิสสัน มูราโน่ ครอสคาบริโอเลต์รถเปิดประทุนบนตัวถังขนาดมหึมา


มูราโน่ ครอสคาบริโอเลต์ เมื่อเอสยูวีอยากท้าสายลม!!!
ยลโฉมนิสสัน มูราโน่ ครอสคาบริโอเลต์ รถเปิดประทุนบนตัวถังขนาดมหึมาของครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่
แอลเอ ออโตโชว์ปีล่าสุด กลายเป็นเวทีแห่งการเปิดตัวรถยนต์เซ็กเมนต์ใหม่ของโลกไปโดยปริยาย เมื่อค่ายนิสสันส่ง มูราโน่ ครอสคาบริโอเลต์ รุ่นที่เตรียมวางจำหน่ายจริงในอนาคตมาจัดแสดงอย่างเป็นทางการ
รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมรูปทรงของรถเปิดประทุนบนตัวถังขนาดมหึมาของครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้ที่พบเห็นว่านิสสันสามารถพัฒนาตัวรถแบบ 2 ประตู 4 ที่นั่ง มาบนพื้นฐานของครอสโอเวอร์แบบ 5 ประตูจนได้
โจทย์ที่ยากที่สุดไม่ใช่เรื่องการพัฒนาโครงสร้างตัวถังใหม่บนแพลตฟอร์มเดิม แต่ต้องไม่ลืมว่าเมื่อทำการพัฒนาเสร็จแล้ว รถจะต้องไม่ทิ้งเรื่องสมรรถนะ ความหรูหราของครอสโอเวอร์ แต่ต้องเพิ่มความดุดันสปอร์ตจ๋าตามแนวคิดของรถเปิดประทุนที่ดีเข้าไปอีกด้วย
"รถคันนี้จะให้ประโยชน์ของการขับขี่ของรถซีดาน ที่มาพร้อมอรรถประโยชน์แบบเอสยูวี แล้วเพิ่มองค์ประกอบที่น่าเหลือเชื่อของตัวรถในการขับขี่แบบเปิดประทุนเข้าไป เพื่อเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่าง" อัล คาสทิกเนตติ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป แผนกนิสสัน, นิสสัน นอร์ท อเมริกา อิงค์ กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบรถคันนี้


แม้จะได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มของรุ่นพื้นฐาน แต่ก็ได้รับการออกแบบโครงสร้างใหม่เกือบทั้งหมด มีการปรับตำแหน่งของประตู พร้อมทั้งเพิ่มความยาวอีก 7.9 นิ้ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นลงของผู้โดยสาร โดยที่ยังต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของโครงสร้างเอาไว้ให้ได้ เนื่องจากรถจะไม่มีเสาบีและซี
หลังคาเปิดประทุนแบบอ่อน ได้รับการออกแบบด้วยความสามารถทางวิศวกรรมที่เหนือชั้น เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเสาเอ และติดตั้งโรลบาร์ที่เบาะที่นั่งด้านหลัง เพื่อช่วยลดความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ

นิสสันคุยว่าการออกแบบหลังคาอ่อนที่เลิศเลอนี้ ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 4 ชีวิตสามารถนั่งได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมความสามารถในการพกพาข้าวของอุปกรณ์ต่างๆ ไปใช้เวลาเดินทางได้เต็มที่ แถมยังให้ความคล่องตัวด้วยค่า สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง 0.39 เท่านั้น
คาสทิกเนตติ อธิบายเพิ่มเติมว่า มูราโน่ ครอสคาบริโอเลต์นี้ ออกแบบเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากใช้งานรถเปิดประทุนในชีวิตประจำวัน เพราะจากประสบการณ์พบว่าลูกค้าชอบประสบการณ์ของการขับขี่รถเปิดประทุน แต่ก็พบว่ารถแบบนี้มีข้อจำกัดในการใช้งานจริง มากมาย ทั้งเรื่องของพื้นที่เก็บสัมภาระ เบาะนั่งตอนหลัง หรือความยืดหยุ่นในการใช้งานก็ตาม

นิสสันตั้งเป้าหมายที่จะทำตลาดรถคันนี้อย่างจริงจังในสหรัฐอเมริกา จึงไม่ต้องแปลกใจที่ขุมกำลังที่เลือกมาจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 3.7 ลิตร ที่เรียกกำลังสูงสุดได้ 265 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีทีเหมือนรถใหม่ทั่วๆ ไป




มี.ค.นี้แล้วที่บรรดาแฟนคลับของนิสสันจะได้เห็นรถคันนี้ไปจอดเอื่อยเฉื่อยกินลมอยู่ในโชว์รูมที่สหรัฐอเมริกา ส่วนในตลาดอื่นๆ ของโลก นิสสันเองยังไม่ได้เปิดแผนการตลาดออกมาอย่างชัดเจนว่าจะทำตลาดที่ใดบ้าง
ลองตลาดที่ชอบรถแปลกๆ ก่อน ที่อื่นไว้มาว่ากัน!!!





ขอบคุณ นสพ โพสต์ ทูเดย์  http://www.posttoday.com/ยานยนต์/เปิดโลกยานยนต์