วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

WRKROOM : 1 ดีไซน์จาก 2 วัฒนธรรมกระแส “เค ป๊อป” ยังฮิตอยู่“กวน มึน โฮ” วัยรุ่นก็ขอกรี๊ด..

โดย : เอื้อพันธุ์ ศรีสุนทร


กระแส “เค ป๊อป” ยังฮิตอยู่ รวมถึงเทรนด์แฟชั่นจากแดนกิมจิทั้งเสื้อผ้า-หน้า-ผม สไตล์ “กวน มึน โฮ” วัยรุ่นก็ขอกรี๊ด... และเมื่อปีที่ผ่านมา สองดีไซเนอร์จากสองสัญชาติ ผนวกรวมกันเป็นหนึ่งวัฒนธรรมของการแต่งกาย ในชื่อ เวิร์ครูม(WRKROOM) ห้องเสื้อแบรนด์ใหม่ที่ ม็อบ.เอฟ (Mob.F) ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์
เวิร์ครูม ไม่ใช่แบรนด์ใหม่แกะกล่อง เพราะมีช็อปของตัวเองในสิงคโปร์ ญี่ปุ่น และในอเมริกา มี 15 สาขา แต่เพิ่งมาแนะนำตัวเองเมื่อปลายปีก่อน หลังจากมองหาความเป็น “ยูนีค สไตล์” เพื่อการแต่งตัวที่ไม่อยากเหมือนใคร เมื่อมาเจอพื้นที่ของม็อบ.เอฟ โดยสองดีไซเนอร์ รุจิรา ลาวัณย์วิสุทธิ์ ดีไซเนอร์สาวไทย กับ เจจุง ดีไซเนอร์หนุ่มชาวเกาหลี จึงตัดสินใจให้เวิร์ครูม ร่วมเป็นหนึ่งในมัลติแบรนด์ช็อปชั้นนำ ซึ่งกรุงเทพฯ นับเป็นสาขาแรกในเมืองไทย
 หนุ่มเกาหลี เจจุง บอกว่า ทั้งเขาและรุจิรา ล้วนมีประสบการณ์ทำงานกับห้องเสื้อแบรนด์ดังหลากหลาย เช่น รุจิรา เคยทำงานกับ GAP, theory และ Outfitters ส่วนตัวเขาเองเคยร่วมงานกับ Champion, Claiborne by Liz Claiborne และ Reaction by Kenneth Cole โดยการรวมตัวกันของเวิร์ครูมในเมืองไทย นำเสนอเสื้อผ้าสุภาพบุรุษ ที่สะท้อนถึงสไตล์ แนวคิด และไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เสื้อผ้าเน้นผ้าคอตตอน 100% และแอคเซสซอรีส์ ได้แก่ เข็มขัด และกระเป๋า


การออกแบบและตัดเย็บเนี้ยบ ใส่ใจในทุกรายละเอียดและผสานเทคนิคพิเศษ เช่น ผ้าคอตตอนเนื้อโลหะที่สอดแทรกอยู่ ช่วยให้เสื้อผ้าไม่ยับในขณะจัดเก็บในกระเป๋าเดินทาง การเน้นใช้ผ้าคอตตอนเจอร์ซี่ ที่มีน้ำหนักเบา เนื้อนุ่ม ผ้าไนลอนและโพลีเอสเตอร์กันน้ำและกันลมในขณะเดียวกันจากการตัดเย็บที่ยังโครงร่างสวย หรือโค้ทกระดุมคู่แรงบันดาลใจจากแจ๊คเก็ตทหารยุคสมัยสงครามกลางเมือง การนำสไตล์วินเทจมาใช้ในแพทเทิร์นร่วมสมัย นอกจากนี้จุดเด่นคือเสื้อที-เชิ้ต ลวดลายกราฟฟิกที่มีสไตล์ ผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้การสวมใส่สบายตัวที่ตัดเย็บจากเนื้อผ้าคุณภาพเยี่ยม
ไปอเมริกาจะเห็นช็อปของ WRKROOM ถึง 15 สาขา อาทิเช่น ย่านโซโห, ย่านเกรกอรี่ในดัลลัส ในห้างเอียน สโตร์ ในซีแอตเทิล บรุคลิน บนถนนฟิฟท์อเวนิว นิวยอร์ก  ฯลฯ ในสิงคโปร์ ช็อปอยู่ในแบล็ค มาร์เก็ต และญี่ปุ่นอยู่ในห้างสรรพสินค้าทาชิมายะ
  
เจจุง บอกว่า WRKROOM สร้างสรรค์เสื้อผ้าเหมือนกับการเขียนหนังสือ สไตล์คือพล็อตเรื่อง แบบเสื้อแต่ละตัวก็เหมือนกับคาแรคเตอร์ของตัวละคร บางครั้งอาจมีการทวิสต์ หมุน หักมุม เติมลูกเล่นต่าง ๆ เฉกเช่นบทละครที่มักมีเรื่องเซอร์ไพรส์เป็นสีสัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือคอลเลคชั่นต่าง ๆ ของเวิร์ครูมที่มีรูปแบบเฉพาะ 
หนุ่มเกาหลีกับสาวไทย พบรักกันในแผ่นดินอเมริกา ในขณะที่ทั้งคู่กำลังเรียนชั่วโมงศิลปะที่โคลัมบัส คอลเลจ ต่างคนต่างวาดรูปเปลือยจากต้นแบบคนจริง ผู้ชายวาดรูปนู้ดชาย หญิงกำลังหัดดรออิ้งภาพผู้หญิงเปลือย และแล้วจุดนัดพบอันน่าสนุกสนานก็บังเกิดขึ้น ในเวลาต่อมากลายมาเป็นห้องเสื้อที่มีสาขามากมายในอเมริกาและในทวีปเอเชีย... 
ในวันที่ รุจิรา ไปดูแลสาขาของเวิร์ครูมในต่างประเทศ เหลือแต่ดีไซเนอร์หนุ่ม ที่กำลังเตรียมจัดแสดงผลงานศิลปะผสานแฟชั่น จาก จอง เฮ ซัน (Jung Hae Sun) ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลี พร้อมนำเสนอเสื้อลายพิมพ์จากผลงานภาพวาดอิลัสเตรชั่นบางส่วนของเธอ บนเสื้อที-เชิ้ตของเวิร์ครูม เจจุง เล่าว่าแท้จริงแล้ว จอง เฮ ซัน เป็นครูของเขาที่สอนศิลปะเขามาตั้งแต่เด็ก ๆ 
“เธอเป็นครูสอนศิลปะผมมาเมื่อราว 20 ปีก่อน และเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมเป็นแฟชั่น ดีไซเนอร์ แม้ว่าตอนเด็ก ๆ ผมเป็นนักเรียนที่แย่มาก แต่เธอสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ผลักดัน และทำให้ผมสนใจเรื่องแฟชั่น และแนะนำให้ผมไปเรียนที่อเมริกาเพื่อเรียนรู้ความแตกต่างของวัฒนธรรม”

อดีตคุณครูสอนศิลปะ ได้มอบภาพวาดอิลัสเตรทบางส่วน ให้เวิร์ครูมนำไปพิมพ์บนเสื้อได้ ซึ่งเจจุงบอกว่าเขารู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างมาก ดังนั้นในวันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ สยามเซ็นเตอร์ และเวิร์ครูม จัดนิทรรศการแสดงภาพอิลัสเตรชั่นของอาร์ทิสต์ชื่อดังจากเกาหลี 
“ถ้าเอ่ยชื่อ จอง เฮ ซัน ที่เกาหลี ทุกคนจะรู้จัก เธอเป็นศิลปินชื่อดัง เป็นอันดับหนึ่งที่เกาหลี มีผลงานมากมาย เช่น ทำงานกับนิตยสารแฟชั่นชั้นนำได้แก่ Vogue, Marie Claire, Elle, Benetton, Obzee, Shinsegae และร่วมออกแบบให้กับห้องเสื้อแบรนด์เนมอย่าง Lacoste, Levi’s ทำงานให้กับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของเกาหลี เช่น ซัมซุง แอลจี โคลอน จนถึงมีภาพวาดในสนามบินนานาชาติของเกาหลี ลูกสาวของเธอก็เป็นอาร์ทิสต์ด้วย เธอเก่งด้านอิลัสเตรทและมีเทคนิคที่ดีมาก มีวิธีการสอนที่ทำให้คนสร้างจินตนาการ บางคนแม้มีจินตนาการแต่อาจมีข้อจำกัด แต่เธอมีเทคนิคที่ช่วยผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างให้เกิดความแตกต่างหรือแสดงศักยภาพในตัวเองออกมา

ศิลปิน จอง เฮ ซัน บอกว่า “นิทรรศการ Fashion Illustrated ในครั้งนี้ นอกจากแสดงผลงานหลากหลาย จากการทำงานสามสิบปีแล้ว จะนำเสนอคอลเลคชั่นใหม่ต้อนรับปีกระต่าย เป็นผ้าพันคอลายกระต่ายอันเป็นลายมงคลประจำปี 2554 และคอลเลคชั่นพิเศษที่ออกแบบร่วมกับเวิร์ครูม ทำเสื้อผ้าให้กับ โต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ในชื่อ WRKROOM: for TOR+ การสไตลิ่งและดูแลเสื้อผ้าให้กับนักดนตรีชื่อดังเกิดจากค่ายเพลง "โซนี่" ที่มองเห็นว่าดีไซน์ของ WRKROOM เหมาะกับคาแรคเตอร์ของศิลปินและแมทชิ่งได้ดีกับผลงานเพลงชุดใหม่ โดยในงานครั้งนี้ไม่เชิงเป็นนิทรรศการ ไม่ใช่การแสดงโชว์ แต่ผนวกหลายสิ่งหลายอย่างเข้าด้วยกัน ให้คนดูมีส่วนร่วมสร้างสรรค์จินตนาการ เป็นการแสดงงานที่แปลกออกไป”
อาร์ทิสต์ชื่อดังบอกอีกว่า การทำงานศิลปะของเธอไม่ได้อาศัยคอมพิวเตอร์ เทคนิคจากซอฟต์แวร์ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่เธอก็ไม่ทิ้งเทคโนโลยีสมัยใหม่ เธอเพิ่งซื้อ i-pad เพื่อช่วยในการทำงาน จัดเตรียมงานและทำพรีเทชั่น และแม้ว่าผลงานตลอด 30 ปีของเธอมีมากมาย หลากหลาย และงานอิลัสเตรท อาจไม่ได้มีเทรนด์หรือเปลี่ยนรูปแบบไปเหมือนแฟชั่นเสื้อผ้า แต่เราก็ต้องรู้จักเทคนิคใหม่ ๆ หรืออิงกระแสเทรนด์แฟชั่นบ้างเพื่อการนำเสนอ เจจุง ในฐานะนักออกแบบเสื้อผ้า เสริมว่า



“ผมคิดว่างานศิลปะของแต่ละคนจะไม่ทิ้งคาแรคเตอร์อันเป็นสไตล์เฉพาะตัว เหมือนเช่นทุกวันนี้เรายังชื่นชมผลงานของศิลปินจากอดีตอย่าง ปิกัสโซ่  หรือกระทั่งแอนดี้ วอร์ฮอล์ ซึ่งแม้เวลาผ่านไป งานศิลปะเหล่านั้นก็ไม่เคยล้าสมัย เราก็ยังชื่นชมกันอยู่ แต่แน่นอนมันดูเก่าหรือดูแล้วมันเป็นอดีต ก็เหมือนเวลาเราดูรูปภาพตัวเองเราก็รู้สึกว่าเราแก่ลง หรือเวลามันผ่านไป โดยเฉพาะกับเพนท์ติ้ง ที่ผมว่าคนที่เปลี่ยนคือคนดูกับเทคนิค แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือสไตล์
สำหรับศิลปินจอง เฮ ซัน จากการที่ผมรู้จักเธอมา 20 ปี ผมรู้เลยว่าการทำงานศิลปะของเธอไม่ได้หมายถึงเงิน เธอคิดถึงคนดูอยู่เสมอ ทุกครั้งที่ทำงานเธอพยายามที่จะสื่อสารกับคนดู อยากให้ผู้มาชมงานมีส่วนร่วม มีจินตนาการ หรือสร้างแนวคิดใหม่ ๆ เธอคิดว่าการเข้าถึงผู้ชมสำคัญมาก หรือพยายามมองหาคนที่เข้าใจในงานของเธอ ผมคิดว่าแม้ในแกลลอรี่เล็ก ๆ เธอก็ยินดีไปแสดงงานโดยไม่คิดถึงค่าตอบแทน ผมว่าจุดนี้สำคัญมาก ๆ ความต้องการของเธอแค่ให้คนมาชมและเกิดความสนใจ ลายเส้นของเธอเป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจมาก 
อีกทั้งมีไอเดียและเทคนิคที่ดีมากที่จะทำให้ผู้ชมเข้าถึง เช่นให้ผู้มาชมร่วมวาดรูปไปด้วยกัน อาจจะมีกระดานดำให้ร่วมสเก็ตช์ภาพ หรือเธออาจวาดภาพผู้มาชมด้วยลายเส้นง่าย ๆ ลงสี พร้อมกับลูกสาวของเธอที่เป็นศิลปิน อิลัสเตรท ด้วยเหมือนกัน ผมว่าการแสดงงานครั้งนี้ดูน่าสนใจ ไม่ควรพลาดชมนะครับ”
การแสดงผลงานศิลปะจากศิลปินเกาหลี จอง เฮ ซัน ร่วมกับห้องเสื้อเวิร์ครูม พร้อมเปิดตัวคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับโต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ ที่เวิร์ครูม ได้เป็นแบรนด์แฟชั่นเพื่อดูแลสไตล์และการแต่งกายให้ จัดแสดงที่บริเวณชั้น 1 และบริเวณร้าน Mob.F ชั้น 4 สยามเซ็นเตอร์ ชมได้วันนี้ถึงวันที่ 20 มกราคม 2554