วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

"ครัวอรรถรสก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยตั้งอยู่ในซอยเสือใหญ่อุทิศ หรือรัชดาฯ 36

อิ่มอร่อย

"ครัวอรรถรส ลูกทุ่งสุโขทัย ถึงใจ ถึงรส" เป็นสโลแกนของร้านอรรถรส ตั้งอยู่ในซอยเสือใหญ่อุทิศ หรือรัชดาฯ 36

ช่วงเที่ยงๆ มีรถลูกค้ามาจอดกันแน่นรอบบริเวณร้าน บ่งบอกถึงความนิยม

คุณกรรณิการ์ ศรีเชาวน์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า เคยประกอบอาชีพเป็นข้าราชการมาก่อน แต่ทั้งตนและสามีเป็นคนชอบทำอาหารกินเองภายในครอบครัว ซึ่งอาหารส่วนใหญ่จะเป็นก๋วยเตี๋ยว สุโขทัย จนคนในครอบครัวและเพื่อนๆ ยุให้เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว เพราะตอนนั้นในซอยยังไม่มีใครขายก๋วยเตี๋ยวเลย จึงตกลงกันว่าจะขายก๋วยเตี๋ยวก่อน ก็เป็นร้านเล็กๆ ธรรมดาๆ อย่างที่เห็นกันทั่วไปก็ขายกันตรงหน้าบ้าน เพราะลงทุนครั้งแรกก็ไม่มีอะไรมากลงทุนไม่กี่พันบาท

แต่เห็นว่า ขายก๋วยเตี๋ยวหมูหรือก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็ดูจะธรรมดาไป ควรจะลองขายของที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งคุณแม่ก็ทำให้กินมาตั้งแต่เด็กๆ จึงตกลงขาย "ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย" ขายมาได้ประมาณ 2-3 ปี ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านเพิ่มมากขึ้น จนต้องออกจากราชการ มาประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเป็นอาชีพหลัก โดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองที่ทำงานมาหลายปี พัฒนาอาหารให้ดียิ่งขึ้น

อาหารจานเด็ดของทางร้านเป็นก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย น้ำ แห้ง และผัด ซึ่งมีความอร่อยที่แตกต่างกัน

"เส้นเล็กต้มยำ" จะเลือกใช้เส้นที่ซื้อจากร้านประจำมากว่า 10 ปี เพราะเส้นนุ่มเหนียวได้สูตรของทางร้าน ทางร้านจะใช้น้ำมะนาว จากผลมะนาวแท้มาปรุงรส ใส่ถั่วฝักยาวเป็นผักแกล้ม ใส่กากหมูเพื่อเพิ่มความอร่อยหวานมันยิ่งขึ้น สำหรับน้ำซุปเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านที่เป็นสูตรมาตรฐาน เพราะมีการชั่ง ตวง วัด ส่วนผสมตรงกันตลอด จึงควบคุมคุณภาพน้ำซุปให้ได้คุณภาพและรสชาติกลมกล่อมอยู่ตลอด ราคาชามละ 25 บาท

"ขนมจีนซาวน้ำ" ซึ่งเป็นอาหารที่หากินได้ยาก จึงยกเป็นเมนูเด็ด ที่ผู้ที่ชื่นชอบกินเส้นขนมจีนต้องสั่งทุกโต๊ะ เพราะมีเครื่องเคียงอย่าง เช่น สับปะรด ขิง กระเทียม กุ้งแห้งตำละเอียด น้ำเชื่อม และน้ำกะทิราด เป็นสูตรโบราณทางร้านได้สร้างสรรค์ขึ้น สนน ราคาจานละ 35 บาท

"ผัดไทยกุ้งสด" เป็นเมนูที่ทางร้านทำเสริมขึ้นมา ให้เป็นทางเลือกของลูกค้า โดยผัดไทยคัดสรรจากวัตถุดิบชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแห้ง หรือกุ้งสด นำมาผัดแล้วใส่เครื่องปรุงรสสูตรของทางร้าน ที่มี 3 รส ห่อด้วยไข่ กินคู่กับกากหมู และผักเครื่องเคียงอย่าง ถั่วงอก ผักชีฝรั่ง หัวปลี และผักกุยช่าย ราคาจานละ 35 บาท

"เปาะเปี๊ยะทอด" อาหารที่ใช้เรียกน้ำย่อยที่ทางร้านทำเองทุกขั้นตอน โดยการผัด ใส่วุ้นเส้น หมูสับ และเครื่องเคียงเสร็จแล้วปรุงรสด้วยเครื่องปรุงของทางร้าน หลังจากนั้นนำมาห่อด้วยแป้งโรตี ก่อนทอดจนเหลืองกรอบ กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย และแตงกวา โหระพา เป็นผักแกล้ม 1 จาน กินได้ 2-3 คน ราคาชุดละ 30 บาท ทางร้านยังมีอาหารอีกหลากหลายเมนูให้ได้เลือกกินกัน แบ่งออกเป็น ขนมจีน 4 ภาค อาหารอีสาน ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย หรือจะเป็นอาหารว่าง ขนมหวาน เป็นต้น คุณกรรณิการ์เน้น ความอร่อยของอาหารควบคู่กับความสะอาด จนถึงการใช้วัตถุดิบต้องมีคุณภาพทุกอย่าง ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนประกอบที่ทำให้อาหารของทางร้านเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ามาจนถึงปัจจุบันนี้

ในวันที่ 14 ก.พ. นี้ ทางร้านเปิดขายสเต๊กเพิ่มอีก ในเวลา 18.00-22.00 น. เป็นอาหารอีกทางเลือกให้กับลูกค้าได้มีอาหารเลือกมากขึ้น

ร้านเปิดให้บริการทุกวัน วันจันทร์-เสาร์ เปิดเวลา 08.30-18.00 น. วันอาทิตย์ปิดเวลา 16.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-2541-6577 หรือ 08-9174-7240



ขอบคุณพิเศษ นสพ ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROamIyd3dNVEk0TURFMU5BPT0=&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB5T0E9PQ==