วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

Nissan ELGRAND รถครอบครัวตัวจริง !!!

คอลัมน์ ทดสอบ

สันติ จิรพรพนิต





ไม่แน่จริงไม่มีทางที่จะประกาศว่าเป็น "ราชาแห่งรถครอบครัวอเนกประสงค์" (King of MPV) แน่ สำหรับรถครอบครัวตัวใหม่ล่าสุดจากค่ายนิสสัน ในชื่อ "เอลแกรนด์" (Elgrand)

นิสสัน เอลแกรนด์ เป็นรถครอบครัวที่โด่งดังในระดับหนึ่ง แม้จะไม่เทียบเท่าเจ้าตลาด แต่ก็มีแฟนประจำที่ชอบความต่างรอคอยรถรุ่นนี้อยู่ไม่น้อย
จึงเมื่อเปิดตัวไปช่วงปลายปีที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ค่ายรถนำเข้าอิสระหรือเกรย์มาร์เก็ตอย่าง "อีตัน" (ETON) รีบนำเข้ามาตอบสนองลูกค้ากระเป๋าหนักระดับวีไอพีทันที

ด้วยความที่ผมเคยทดสอบขับรถครอบครัวยี่ห้ออื่นๆ มาแล้ว บวกกับฉายา "King of MPV" จึงอดใจไม่ไหว ต้องติดต่อไปที่ "คุณลี"อัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผอ.ฝ่ายขายและการตลาด เพื่อขอลองรถคันนี้ดูสักหน่อย

ไม่มีปัญหา รถครอบครัวขนาดบิ๊กไซซ์ถูกส่งถึงมือผมไม่นานเกินรอ




"มันใหญ่มาก"!

ผมอุทานในใจเมื่อเข้าไปดูรูปทรงใกล้ๆ บวกกับสีขาวมุกทำให้ดูพี่บิ๊กเข้าไปอีก

รุ่นที่อีตันนำเข้ามาทำตลาดคือรุ่น "Highway Star" เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แต่พละกำลังที่ได้ไม่ด้อยไปกว่าเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตรแต่อย่างใด

พัฒนามาจากแนวคิด Dynamism and Luxury You Can Feel ที่มีทั้งความหรูหรา และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาอย่างครบเครื่อง

รูปร่างหน้าตาดูบึกบึนได้ใจกระจังหน้าขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น รับกับไฟหน้าแบบ 2 ชั้นแบบ HID ทรงด้านหน้าดูตัดๆ ต่ำลงมาเป็นไฟตัดหมอกที่อยู่ในกรอบสีโครเมียม


กระจกมองข้างทำเป็นก้านแยกออกมาจากตัวถัง เพิ่มไฟเลี้ยวเพื่อความปลอดภัยและหรูหรา



กระจกบานหน้าแบบตัดรังสี UV และป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำ กระจกตอนหลังแบบ Privacy Glass หลังคาติดตั้ง Sunroof พร้อมกระจกป้องกันรังสี UV

 
ภายในคือจุดเด่นของรถครอบครัวอยู่แล้ว พวงมาลัย 4 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน แป้นเกียร์ติดตั้งบนคอนโซลหน้า พร้อมระบบอำนวยความสะดวกทุกอย่าง หน้าปัดแบบมาตรวัดเรืองแสง เพิ่มความคมชัดมากขึ้น


ประตูข้างแบบสไลด์ด้วยไฟฟ้าทั้ง 2 ด้าน ประตูท้ายปิดด้วยระบบไฟฟ้าเช่นกันซึ่งสามารถเปิด-ปิดจากที่นั่งคนขับก็ได้เช่นกัน


โทนสีใช้น้ำตาลตัดดำ และแซมด้วยลายไม้สีเข้ม
เบาะนั่งเป็นแบบผ้านอกชั้นดีกึ่งหนัง





โดยจอด้านหน้ายังปรับเป็นภาพจากกล้องมองหลังเวลาถอย 
ยังมีกล้องส่องด้านข้างซึ่งติดตั้งที่ใต้กระจกข้างทั้ง 2 ด้าน เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก โดยจอภาพจะตีตารางให้เห็นชัดขึ้นว่าจอดรถในระดับใด และจอดตรงหรือไม่ความปลอดภัยจัดให้ทั้ง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรง ระบบเสริมแรงเบรก และระบบความคุมการทรงตัวอัตโนมัติ


ถึงเวลาเดินทางกันเสียที รุ่นนี้ใช้กุญแจแบบ Intelligent Key เปิดประตู และกระโปรงท้ายด้วยการสัมผัส พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม Immobilizer ในตัวกุญแจ

ส่วนการสตาร์ตก็มีปุ่มต่างหาก เรียกว่าแค่พกกุญแจติดตัวเท่านั้นไม่ต้องล้วง ต้องควักให้ยุ่งยาก

กดปุ่มติดเครื่อง ก่อนเข้าเกียร์ซึ่งไม่มีอาการสะดุดให้รู้สึก เพราะเป็นแบบ Xtronic CTV การเคลื่อนตัวอาจจะไม่ปรู๊ดปร๊าดมากนักเพราะรถที่ทรงขนาดใหญ่ แถมทำมาเพื่อรถครอบครัว หรือเป็นรถผู้บริหาร ขืนออกตัวแบบหัวคลอนมีหวังโดนเจ้านาย หรือ "ผบ.ทบ." (ผู้บังคับบัญชาที่บ้าน) เขม่นเอาแน่
ช่วงความเร็วต้นทำได้ดีพอประมาณ จนเมื่อรถเริ่มขึ้นไปเกียร์สูงความเร็วจะทะยานไปแบบไหลลื่น
การเร่งแซงไม่น่ากังวลไม่ว่าจะขับแบบเดี่ยวๆ หรือบรรทุกผู้โดยสารเต็มอัตรา

ความเงียบในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี ความเร็วระดับ 120 ก.ม./ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าเป็นความเร็วที่นิยมกันมากสำหรับรถครอบครัว สอบผ่านสบายๆ
ช่วงล่างเซ็ตมาให้นุ่มนวล แต่ก็มั่นใจเวลาเข้าโค้ง เนื่องจากตัวรถไม่สูงมากนัก ยิ่งตอนที่ผู้โดยสารนั่งมาครบๆ จะหนักแน่นกว่าการขับแบบลำพังอยู่เล็กน้อย

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต ปีกนกสองชั้นพร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นมัลติลิงก์พร้อมเหล็กกันโคลง ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

นิสสัน เอลแกรนด์ ถือเป็นรถรุ่นหนึ่งที่นั่งได้สบายมากๆ เหมาะกับครอบครัวที่ไปไหนมาไหนด้วยกันเป็นหมู่คณะบ่อยๆ และกับคนที่ชอบความต่างจากยี่ห้ออื่นๆ

สนใจแวะไปลองขับ หรือดูตัวเป็นๆ ได้ที่โชว์รูมอีตัน ทุกสาขา


แบบตัวถัง ครอบครัว 5 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว

ความจุ 2488 ซีซี

กำลังสูงสุด 170 แรงม้า/5,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 245 นิวตัน-เมตร/3,900 รอบฯ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,850x4,915x1,815 ม.ม.

ราคา 3,690,000 บาท

(รุ่นพิเศษพร้อมชุดแต่ง 3,790,000 บาท)



ขอบคุณพิเศษ นสพ ข่าวสด

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROallYSXdNVEl6TURFMU5BPT0=&sectionid=TURNeU9RPT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB5TXc9PQ==