วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ฮุนได โซนาต้า สปอร์ต 2.0 จี ซีดานสวยในรูปร่างคูเป้

นับตั้งแต่ที่ ฮุนได ผลิตรถรุ่น โซนาต้า ออกสู่ตลาดครั้งแรกในปี ค.ศ. 1988 มาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 24 ปีแล้ว โดยฮุนไดได้ผลิตรถในตระกูลโซนาต้าออกมาทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน และสำหรับโซนาต้า รุ่นที่ 5 นั้น ทางฮุนไดได้นำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่นเอส ค่าตัวอยู่ที่ 1.55 ล้านบาท และรุ่นจี ราคา 1.87 ล้านบาท ซึ่งเป็นรุ่นที่ทางทีมงานเดลินิวส์ได้นำมาลองขับ 

รูปโฉมของ โซนาต้า จี จัดว่าเป็นรถที่มีเสน่ห์น่ามอง โดยเฉพาะเมื่อดูจากด้านข้าง เพราะการออกแบบแนวเส้นของหลังคาที่โค้งมน ดูลู่ลมและทันสมัย ส่วนโคมไฟหน้าและไฟท้ายรับกับพื้นผิวของตัวรถอย่างเหมาะเจาะ ส่งผลให้โซนาต้ารุ่นที่ 5 มีภาพลักษณ์ด้านหน้ารถที่ดุดันคล้ายรถสปอร์ต 2 ประตู แถมยังเพิ่มความหรูหรายิ่งขึ้น ด้วยหลังคาแก้วขนาดใหญ่ 2 บาน แบบเดียวกับรถยุโรปราคาแพง
การตกแต่งภายในห้องโดยสารจะมีการเล่นสีแบบทูโทน ดำตัดกับเงินโครเมียม แม้จะทำให้ภายในรถดูคมคายรับกับรูปทรงที่ดุดันภายนอก แต่เพราะไม่มีชุดแต่งลายไม้มาให้เลย จึงทำให้ขาดความหรูหราลงไปบ้าง ในส่วนของทัศนวิสัย แม้โซนาต้ามีช่วงหลังคาที่ลาดต่ำ แต่ยังให้มุมมองโดยรอบชัดเจนดี รูปทรงเบาะคู่หน้ากระชับลำตัวและช่วงขา ช่วยให้สามารถนั่งนาน ๆ ได้อย่างสบาย แถมตัวเบาะยังปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า และสามารถบันทึกความจำได้ 3 แบบ ส่วนตัวเบาะนั่งหลังมีพื้นที่วางขากว้างดี และยังสามารถพับลงได้แบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ ส่วนด้านหลังคอนโซลกลางยังมีช่องแอร์หลังแยกมาให้อีกด้วยขุมพลังที่ฮุนไดเลือกมาใส่ให้กับโซนาต้า รุ่นที่ขายในบ้านเรานั้นจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร บล็อกเดียวกับที่ใส่ในเอสยูวี รุ่นทูซอน ซึ่งโดยปกติเครื่องยนต์ขนาดนี้มักจะให้แรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องยนต์ค่อนข้างสูง ประกอบกับโซนาต้าใช้เฟืองท้ายที่มีขนาดเล็กอัตราทดอยู่ที่ 2.89 ทำให้ช่วงจังหวะการเร่งออกตัวค่อนข้างจะอืดอยู่พอสมควร และมีอัตราเร่งแซงช่วงความเร็วต่ำกว่า 60 กม./ชม. ไม่น่าประทับใจนัก แต่ถ้าเป็นช่วงวิ่งทางไกลที่ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ขึ้นไป โซนาต้าจะกลับมาทำอัตราเร่งแซงได้ดี และยังใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ไม่สูง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 

ระบบช่วงล่างนั้นเป็นแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ โดยด้านหน้าจะใช้แบบแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ อาการโดยรวมขณะขับขี่ค่อนข้างกระด้าง ซึ่งเป็นผลมาจากการเลือกใช้ยางแก้มเตี้ยขนาด 225/45R18 สำหรับประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนทางตรงและการทรงตัวในโค้งด้วยความเร็วสูงให้ความมั่นใจมาก เพราะโซนาต้ารุ่นจีได้รับการติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัวมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
สรุปโดยรวม ฮุนได โซนาต้า จีเป็นสปอร์ตซีดานที่มีรูปทรงทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบถ้วน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง เพียงแต่เรี่ยวแรงออกจะน้อยไปนิด และราคาค่าตัวออกจะสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับบรรดาคู่แข่งในขนาดเดียวกัน.

สัมฤกษ์  รื่นสัมฤทธิ์

http://www.dailynews.co.th/
Credit :