วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

BMW เอ็กซ์3-เอสยูวีติดเทอร์โบ

คอลัมน์ ทดสอบ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ
เป็นค่ายรถจากถิ่นไส้กรอกที่มุ่งมั่นกับการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาค่ายกังหันฟ้า-ขาว "บีเอ็ม ดับเบิลยู" ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ด้วยความแรงจัดบวกกับความประหยัด ซึ่งหาได้ยากจากเครื่องยนต์เบนซิน

ล่าสุดเปิดตัว "BMW X3 xDrive 20d" รถอเนกประ สงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อเครื่องยนต์ดีเซล ที่ให้นิยามใหม่ไว้ว่าเป็นรถ แบบ "SAV Sports Activity Vehicle" ระดับหรู

แม้ตัวจริงเสียงจริงรุ่นที่ทำตลาดในบ้านเราเป็นรุ่นประกอบในประเทศ ซึ่งกำหนดส่งมอบให้ลูกค้าได้เดือนก.ย.

แต่นายใหญ่ "แมทธิอัส พฟาลซ์" ประธานหนุ่มมาดเท่ ใจร้อน อดรนทนไม่ไหว นำรุ่นประกอบนอกที่นัยว่าเหมือนกันแทบจะทุกกระเบียดนิ้ว มาให้กระจอกข่าวได้ทดสอบกันก่อน พร้อมเป็นผู้นำทีมขึ้นไปทดสอบกันถึงจ.เชียงราย

ออกจากสนามบินแม่ฟ้าหลวง ก็ได้พบกับทัพ BMW X3 xDrive20d ที่จอดรอไว้ให้เริ่มต้นทริปทดสอบกันในทันที
แต่ละคันมีผู้ร่วมทดสอบ 3 คน เริ่มต้น "ข่าวสด ยานยนต์" อาสานั่งเป็นเพื่อนคนขับ ซึ่งได้ "น้องต้า"วุฒิณี ทับทอง แห่งสำนักประชา ชาติฯ เป็นผู้ทดสอบคนแรก

เส้นทางต้องวิ่งผ่านเมืองซึ่งจากการขับขี่ของน้องต้าแล้ว ดูคล่องตัวอยู่พอสมควร แม้ครั้งแรกที่ขึ้นอยู่หลังพวงมาลัย จะแอบกระซิบว่า เป็นรถที่สูงใหญ่จัง

นั่งอยู่เฉยๆ เลยถือโอกาสสำรวจภายในเสียให้เสร็จสรรพ ซึ่งจากสายตาและสัมผัสบอกได้เลยว่าดีไซเนอร์ของบีเอ็มดับเบิลยู ผสมผสานความเรียบหรู แต่แฝงไว้ซึ่งอารมณ์สปอร์ตไว้อย่างลงตัว

เบาะนั่ง แผงคอน โซล และแผงประตู หนังแท้ อุปกรณ์ต่างๆ จัดวางไว้อย่างครบครัน

จอแดชบอร์ดหันทำมุมเข้าหาผู้ขับขี่ เพื่อไม่ต้องละสายตาจากถนนหากต้องการเช็กข้อมูลบางรายการ

ทีมงานได้แจ้งไว้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ว่า BMW X3 xDrive20d คันนี้ ภายในกว้างขึ้นทุกมิติ ยกเว้นน้ำหนักรถ ที่ลดลง ซึ่งเป็นเช่นจริงๆ จากความกว้างขวาง ทำให้คลายความอึดอัดไปได้อย่างมากเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม อุปกรณ์ความบันเทิงมีมาให้เชื่อมต่ออย่างครบครัน

ถึงจุดหยุดพักแวะดื่มน้ำเรียบร้อยขึ้นมานั่งเป็นผู้โดยสารเหมือนเดิม แต่ไปเชิดคออยู่ด้านหลัง สิ่งที่พบคือแม้จะนั่งนุ่มสบายไม่ต่างจากด้านหน้า และยังเพิ่มความสบายด้วยช่องแอร์ด้านหลัง แต่ด้วยความลึกของเบาะส่งผลให้ขาค่อนข้างตั้งชันเล็กน้อย

ชะโงกไปดูที่เก็บสัมภาระด้านท้ายพื้นที่เหลือเฟือ จากเอกสารแจ้งไว้ว่ามีให้ถึง 550 ลิตร ใส่ของขนาดใหญ่ประเภทจักรยานได้อย่างสบาย

เวลา "ข่าวสด ยานยนต์" ขึ้นเป็นผู้ทด สอบ สิ่งแรกที่รู้สึกได้คือทัศนวิสัยที่ดี แม้จะเป็นรถที่ไม่ได้สูงมากนักแต่ตำแหน่งของเบาะที่สูงทำให้มองได้ไกล เส้นทางช่วงขับลัดเลาะตามสันเขาไปเรื่อยๆ มีบ้างที่ต้องออกกำลังแบบเลี้ยวกันสุดแขนพร้อมกับขึ้นทางชัน

แต่ด้วยขุมกำลังจากเครื่องยนต์ขนาด 4 สูบ 2.0 ลิตร และให้แรงบิดมหาศาลที่รอบต่ำ ผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานได้รวดเร็วและราบเรียบ ช่วยให้การขับขี่บนทุกเส้นทาง สนุกได้ไม่ยาก

เพื่อยืนยันถึงสมรรถนะกับระบบต่างๆ ที่บีเอ็มดับเบิลยู ใส่มาให้กับ X3 xDrive20d คันนี้ ทีมงานโชว์ให้เห็นถึงระบบ Performance Control ที่ทำงานด้วยระบบ Torque Vectoring กระจายแรงขับเคลื่อนสำหรับล้อคู่หลัง

ระบบนี้จะทำงานสัมพันธ์กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ xDrive ทำให้สามารถถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนด้วยประสิทธิภาพสูงสุดในทุกรูปแบบของพื้นผิวถนน
รวมถึงระบบช่วยเบรก Energy Re-Generation ที่สามารถสั่งให้ทำงานได้ที่ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไม่ว่าจะลงทางลาดชันเพียงใด ก็ไม่ต้องนำเท้าไปไว้ที่แป้นเบรกให้เมื่อยเกร็ง เพราะระบบจะจัดการให้อย่างเสร็จสรรพ ด้วยความเร็วที่ 8-9 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นมาตรฐาน แต่จะเพิ่มให้เร็วกว่านี้ก็ได้ตามต้องการ

ผ่านเส้นทางโหดๆ มาพอให้เห็นถึงสมรรถนะด้านออฟโรด เส้นทางไปที่พักมีโอกาสได้กดยาวๆ อยู่บ้าง เหลือบไปเห็นปุ่มให้ปรับรูปแบบการขับขี่ จากปกติเป็นสปอร์ต จึงไม่รอช้า แค่สัมผัสเบาๆ ก็รู้สึกได้ถึงความหนักขึ้นของพวงมาลัย เพิ่มความคมเวลาเข้าโค้ง หรือหักโยกหลบสิ่งกีดขวาง

ช่วงล่างที่หนึบขึ้นอย่างชัดเจนทั้งทางตรงหรือเข้าโค้งที่ย่านความเร็วสูงก็ไม่เสียอาการให้ได้รู้สึก ขณะที่คันเร่งตอบสนองดีขึ้น

ถึงจุดหมายปลายทาง เดินวนดูภายนอก ดีไซน์ของ X3 xDrive20d ตอกย้ำความเป็นรถอเนกประสงค์ SAV เริ่มจากฝากระโปรงหน้า พร้อมเส้นสายไล่แนวเล่นแสงเงาล้อกับพื้นผิวโค้งเว้า เสริมความดุดัน

ด้านข้างแนวเฉียงขึ้นจากด้านหน้าสู้ด้านหลัง สร้างแนวสายตาที่ให้ความรู้สึกปราดเปรียวคล่องตัว เสมือนกับรถกำลังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแม้ในยามจอดนิ่ง

พื้นผิวโค้งเว้าสลับกับแนวเหลี่ยมสันของตัวถังให้ความรู้สึกเฉียบคม มีพลัง ไฟท้ายรูปทรงตัว L คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู พร้อมระบบไฟแบบ LED แนวนอนโค้งขึ้นโอบรอบมุมตัวถัง ให้ความรู้สึกปราดเปรียว และทันสมัย

นักเลงรถที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อตัวกลั่น อดใจรอเพื่อไปทดลองขับ BMW X3 xDrive20d ก่อนตัดสินใจ

เพราะอาจพลาดอะไรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งมีอยู่ในรถคันนี้ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ประตู

เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล/เทอร์โบแปรผัน
ความจุ 1,995 ซีซี

กำลังสูงสุด 184 แรงม้า/4,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร/1750-2,750 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8 สปีด

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนกแบบ Double-joint

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,881x4,648x1,661 ม.ม.

ราคา 3.6-3.8 ล้านบาท (ประมาณการ)
***
Credit : http://www.khaosod.co.th/