วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หมี่ผัด ส้มตำโคราช ร้านผัดหมี่โคราชแม่แต๋ว

ร้านผัดหมี่โคราชแม่แต๋วไม่ใช่ร้านอาหารใหญ่โตหรูหรา หากแต่เป็นร้านขายอาหารการกิน จำพวกรถเข็นที่ตั้งริมฟุตปาธซอยท่านผู้หญิงพหลฯย่านเกษตร ที่ขายอาหารจานเดียวเป็นหมี่ผัดโคราช ส้มตำ ลูกชิ้นปิ้งและไส้กรอก ที่มีทั้งคนทำงาน นักศึกษา มาอุดหนุนเป็นลูกค้าประจำสม่ำเสมอร้านผัดหมี่โคราชแม่แต๋ว เป็นร้านที่คู่ชีวิตนักสู้อย่าง คุณโหน่งและคุณจอย ที่สู้อุตส่าห์จากบ้านเกิดที่ ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา มายึดหัวหาดริมทางเท้า ซอยท่านผู้หญิงพหลฯขายผัดหมี่โคราช ส้มตำมานานถึง 11 ปี เริ่มต้นการขายที่แทบไม่มีลูกค้า กระทั่งมีลูกค้าติดใจรสมือการปรุง ทำให้มีการบอกปากต่อปาก โดยเฉพาะเมนูเด็ดขึ้นชื่อคือ ผัดหมี่โคราช อาหารพื้นบ้านของชาวโคราช และ คุณโหน่ง เจ้าของร้านนำตำรับการปรุงหมี่ผัดโคราชแบบโบราณมาจากแม่ มาปรุงรสให้กลมกล่อมจนใครๆ ติดใจ

ผัดหมี่โคราชร้านนี้มีแบบ เส้นสด วุ้นเส้น และ เส้นเล็ก ที่เด่นโดนลิ้น เห็นจะเป็นผัดหมี่โคราชที่ใช้เส้นสด จากตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย มาเป็นวัตถุดิบกับเครื่องเครา เอกลักษณ์เส้นสด ใช้แต่แป้งข้าวเจ้าอย่างเดียวมาทำ สีออกขุ่นๆ ไม่ขาวนวล แต่ตัวเส้นนุ่ม หอมธรรมชาติ
 
แค่ตัวเส้นสดมีที่มาน่าสนใจ วิธีผัดปรุงรสหน้าร้านริมรถเข็นเพลินตาไม่น้อย เห็นตั้งแต่ขั้นตอนใช้น้ำมันหมู ที่ใช้มันหมูเจียวเอาน้ำมันมาใช้วันต่อวัน แล้วใส่เนื้อหมู หอมแดงสับ น้ำตาลปีี๊บ พริกป่น ซีอิ๊วดำ น้ำมะขามเปียก ที่ใช้มะขามเปียกข้ามปี มาทำเป็นน้ำมะขามปรุงรส ให้รสชาติไม่เปรี้ยวแหลม

รสชาติของผัดหมี่โคราชเส้นสด เด่นตั้งแต่ตัวเส้นเหนียวนุ่ม ไม่แฉะ เพราะผัดได้แห้ง ส่วนรสชาติออกหวาน ไล่มาเปรี้ยว เค็ม กลมกล่อมกำลังดี ทานเคียงไปพร้อมกับผักสดอย่างหัวปลี ใบบัวบก ถั่วงอกดิบ ได้สารอาหารครบถ้วนถ้าไม่ชอบใจเส้นสด จะเปลี่ยนเป็นวุ้นเส้นหรือเส้นเล็ก ย่อมได้ เพราะรสชาติเหมือนกันต่างกันตรงตัวเส้น

ชอบทานส้มตำแซบ มีสิทธิสั่งจากร้านนี้มาทานได้เพราะของเขามีส้มตำรายการเด็ดไว้ให้สั่งมารับประทาน ถ้าจะเอาตรงคอนเซปต์ โคราช ต้องลองสั่ง ตำโคราช อธิบายง่าย ๆ เป็นส้มตำผสมระหว่างตำไทยกับตำลาว ใสทุกอย่างทั้งมะละกอ มะเขือ ถั่วฝักยาว ปูเค็ม กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว ที่ขาดไม่ได้คือ ปลาร้า ถ้าคิดจะสั่งตำโคราช ถ้าทานปลาร้าไม่เป็น มีสิทธิสั่งแบบไม่เอาปลาร้าก็ได้ แต่จะอดสัมผัสรสชาติตำโคราชแบบดั้งเดิมไปเสียสิ้น

แม่พลอยอยากทานตำโคราชแบบไร้เส้นมะละกอ เลือกเอาสั่งตำถั่วฝักยาวแบบโคราช มีถั่วฝักยาว มะเขือเทศ มะเขือเปราะ ตำคลุกเคล้ารสน้ำยำ แล้วสั่งกากหมูกรอบมาโรยหน้า ทานไปพร้อมกัน ได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ร้านนี้มี ตำปู ตำปลาร้า ตำไทย ตำไข่เค็ม ให้เลือกสั่งทานแบบใจชอบได้หลายรายการ

เมนู ลูกชิ้นปิ้ง ไส้กรอกย่าง ร้อน ๆ จากเตานี่ มัดใจคนชอบทานลูกชิ้นปิ้งจนอยู่หมัด ลูกชิ้นหมูแท้อย่างดี เคี้ยวหนึบ จิ้มทานกับน้ำจิ้มรสเด็ด ที่เจ้าของร้านปรุงเอง รับรองไม้เดียวไม่พอ ต้องมีไม้สอง ไม้สามและไม้ที่สี่ ตามมา ส่วนไส้กรอกหมูหอม นุ่ม อร่อยไม่แพ้กัน
ผัดหมี่โคราชแม่แต๋ว ร้านรถเข็นที่ต้องยกนิ้วในเรื่องรสชาติให้ ร้านเล็กแต่คนทานเยอะ นึกอยากไปทานแม่พลอยรบกวนชวนให้มาทำจิตใจเย็น ๆ อย่าใจร้อนเวลาสั่ง เพราะทีมงานน้อย แต่คนทานเยอะพอควร เรื่องบริการอาจมีขาดตกบกพร่อง ถ้าพร้อมความรู้สึกด้านนี้ลองแวะดูร้านเปิดบริการจันทร์–เสาร์ ตั้งแต่ 16.00–22.00 น. ปิดบริการทุกวันอาทิตย์ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-1580-5381
แม่พลอย : http://www.dailynews.co.th/