วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มาสด้า 3 ใหม่ หนึบแน่นขับสนุก


หลังจากที่ได้เลื่อนทดสอบรถมาสด้า 3 ใหม่ออกไปด้วยความขัดข้องทางเทคนิคบางประการ ล่าสุด ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ได้ฤกษ์นำคาราวานทดสอบ มาสด้า 3 ใหม่ รวม 20 คันออกเดินทางจากถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ ไปสิ้นสุดการทดสอบที่ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี รวมระยะทางเกือบ 300 กม.
  
การทดสอบได้สัมผัสการขับขี่ี่แบบในเมืองช่วงจราจรหนาแน่นย่านสุขุมวิท ดังนั้นช่วงนี้ยังไม่ได้รับรู้ถึงสมรรถนะเครื่องยนต์เท่าใดนักเพราะรถติด เราจึงมีเวลาสำรวจภายในตัวรถ สิ่งที่รู้สึกได้คือ เบาะนั่งโอบกระชับตัว และนั่งสบายมากขึ้นเมื่อเทียบกับมาสด้า 3 รุ่นก่อน คอนโซลหน้าออกแบบโค้งมน มาตรวัดบนหน้าปัดดูง่ายสบายตา กดปรับปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ ทำได้ง่ายดาย พื้นที่วางของทั้งแก้วน้ำ แว่นตา หยิบจับง่ายสะดวกมือสอดคล้องตามหลักการยศาสตร์ ดีไซน์สปอร์ต
  
เพลิดเพลินมาพอควรแล้วเมื่อขึ้นทางด่วนได้สัมผัสถึงความเร้าใจของเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร เมื่อแตะคันเร่ง ความเร็วของรถตอบสนองดั่งใจ การทดเกียร์ เปลี่ยนเกียร์รวดเร็วแทบไม่รู้สึก พอถึงช่วงทางตรงซึ่งมีทางให้ทดลองเหยียบเต็ม ๆ เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นรถมีอาการร่อน รู้สึกหวิว ๆ อาจเป็นจากสภาพแวดล้อมภายนอกจากแรงลมที่ผ่านใต้ท้องรถ อย่างไรก็ตามแม้ขับด้วยความเร็วสูงขึ้น ทว่าภายในห้องโดยสารกลับเก็บเสียงมากกว่ารุ่นเดิมจากนั้นเข้าสู่เส้นทางวังน้ำเขียวถึงกบินทร์บุรี ระยะทางช่วงนี้มีวิวทิวทัศน์สองข้างทางให้ชมตื่นตาตื่นใจ เพราะทางขึ้น-ลงเขาไม่ชันมากนัก ขับแบบสบาย ๆ ตามติดกันเป็นขบวนสวยงาม เมื่อใกล้ถึงกบินทร์บุรีซึ่งเป็นทางแคบและโค้งต่อเนื่อง ตรงนี้ได้ทดลองใช้ระบบดีเอสซี

เมื่อทดลองเข้าโค้งโดยไม่ชะลอความเร็ว ยังสามารถควบคุมรถได้ ท้ายรถอาจหลุดโค้งเล็กน้อย แต่สามารถกลับเข้าที่เข้าทางได้สบาย
หากไม่ใช้ระบบดีเอสซีเข้าช่วย งานนี้มีหลุดโค้งให้เห็น ระบบที่มาสด้าให้เป็นของใช้ได้จริง ่ต้องยอมรับว่าเยี่ยม และสิ่งที่มาสด้าทำได้ดีไม่เปลี่ยนแปลงก็คือ ช่วงล่างแน่น ขับสนุก ตามสไตล์ซูม-ซูม เมื่อถึงจุดหมายปลายทางมีเวลาได้ชมรูปลักษณ์ภายนอกอย่างใกล้ชิด ด้านหน้าละม้ายมาสด้า 2 แต่ดูบึกบึนกว่า โดดเด่นสะดุดตาด้วยกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม เส้นสายตัวถังสอดประสานอย่างลงตัว รถคันนี้ถูกออกแบบ ให้เหนือความคาดหมายของผู้ที่จะครอบครองเป็นเจ้าของ ด้วยการค้นคว้าพัฒนาให้มาสด้า 3 เจเนอเรชั่นใหม่นำไปสู่การขับขี่แบบซูม-ซูมให้ถึงขีดสุด มาสด้า 3 ใหม่มีให้เลือก 2 แบบทั้ง 4 ประตู และแฮทช์แบ็ค 5 ประตู มีสีให้เลือกถึง 7 สี
สำหรับขุมพลังเครื่องยนต์ MZR 2.0 ขนาด 2,000 ซีซี 4 สูบแถวเรียง เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด โดยเคาะราคามาสด้า 3 แม็กซ์ ซีดาน 4 ประตู และมาสด้า 3 แม็กซ์ สปอร์ต แฮทช์แบ็ค 5 ประตู ไว้ที่ 1.064 ล้านบาท.
.....................................
ข้อมูลทางเทคนิค มาสด้า 3 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)    4,490/1,755/1,470 มม.
เครื่องยนต์          MZR เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ    1,999 ซีซี
กำลังสูงสุด    147 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด    182 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาทีี
เกียร์    อัตโนมัติ 5 สปีด 
ราคา     1,064,000 บาท 

เนตรนภางค์ บุญนายืน
***