วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จัดสวนกระถาง

“บ้านและสวน” ขอเอาใจคนเมืองใหญ่หัวใจสีเขียวที่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถว ด้วยการชวนคุณมาจัดสวนกระถาง แม้จะเป็นสวนขนาดเล็กแต่ก็ทำให้บ้านของคุณสวยและน่ามองไม่แพ้สวนขนาดใหญ่เลย นอกจากนี้ยังสามารถจับเปลี่ยนจัดวางใหม่ได้อยู่เรื่อยๆ ดูแลก็ง่าย กระถางไหนตายหรือป่วยก็แค่โยกย้ายออกไป

สำหรับบ้านเดี่ยวขนาดเล็ก ทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถวมักมีพื้นที่จัดสวนเหลือเพียงเล็กน้อยรอบๆ บ้าน แต่พื้นที่ลักษณะนี้ก็มีข้อได้เปรียบ เพราะมีผนังบ้านเป็นฉากหลัง จึงช่วยให้สวนดูเต็มได้โดยไม่ต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แค่จัดวางกระถางชิดกำแพงหรือขนาบสองข้างทางเดินก็เนรมิตสวนสวยได้ไม่ยาก ซึ่งมีหลักในการจัดให้สวยดังนี้
1. เลือกกระถางให้หลากหลาย
สีสัน รูปทรง และวัสดุที่หลากหลายของกระถาง เมื่อนำมาอยู่รวมกันจะช่วยสร้างความน่าสนใจ แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดจัด อาจคุมโทนสีของกระถางโดยเลือกใช้แค่ 2 - 3 สีก็ได้เพื่อป้องกันไม่ให้สีในสวนดูเลอะเทอะเกินไป

2. ทิ้งช่องไฟให้กระถางได้อวดโฉม
ต้นไม้ที่จับคู่กับกระถางได้ลงตัวนั้นจะดูสวยงามด้วยตัวเอง เมื่อนำมาจัดวางเรียงต่อกันหรือซ้อนแถว ควรเว้นระยะห่างระหว่างกระถางสักเล็กน้อย เพื่อให้เห็นรูปทรงของกระถางและต้นไม้ได้ชัดเจนขึ้น

3. ยกกระถางให้ดูเด่น
ไม้กระถางขนาดเล็กหรือที่คุณโปรดปรานเป็นพิเศษ อาจวางให้อยู่ในระดับที่ชื่นชมได้ใกล้ชิด โดยวางบนโต๊ะ เก้าอี้ หรือทำชั้นวาง ปะปนกับกระถางที่วางบนพื้น เป็นการเพิ่มมิติให้กับสวนได้อีกทางหนึ่ง   
   
ปลูกต้นอะไรดี
แม้จะมีที่เหลือน้อย แต่ด้านบนยังเปิดโล่ง ทางเลือกสำหรับต้นไม้ในกระถางจึงมีมากชนิด จะต้นสูงหรือเตี้ยไม่มีปัญหา ที่สำคัญความกว้างของทรงพุ่มต้องพอดีกับพื้นที่ และสภาพแสงต้องเหมาะกับนิสัยต้นไม้ หากที่แคบอยู่ทางฝั่งทิศใต้ แนะนำให้ใช้ไม้ทนแดด เช่น จันทน์ผา สนดินสอ ไทร ปาล์มบางชนิด อย่างปาล์มหางสุนัขจิ้งจอก ปาล์มน้ำพุ หรือหมากเขียว แต่หากได้ร่มเงาจากไม้ต้นสูงแล้วไม้ต้นเตี้ยกว่าก็สามารถเป็นไม้ร่มได้ ส่วนทิศอื่น ๆ ล้วนแต่ได้รับแดดอย่างน้อยครึ่งวัน ไม้กึ่งแดดกึ่งร่มจึงน่าจะเหมาะกว่า เช่น โมก แก้ว หมากแดง หรือหมากเหลือง รวมทั้งไม้ร่มที่เป็นไม้ใบสวย ๆ อีกหลายชนิดก็อยู่ได้
Tip
ก่อนปลูกต้นไม้ลงกระถาง อย่าลืมวางเศษกระถางแตก ใส่โฟมหักเป็นก้อนเล็ก ๆ อิฐมอญทุบ หรือถ่าน อย่างใดอย่างหนึ่งที่ก้นกระถาง เพื่อให้ก้นกระถางโปร่งระบายน้ำได้ดี.
บ้านและสวน