วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แมนยูขึ้นแท่นฟอร์บส์ สโมสรกีฬามูลค่าสูงสุด


เมื่อ 14 ก.ค. เอเอฟพีรายงานผลการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ระหว่างเยือนสหรัฐ เอาชนะทีมนิวอิงแลนด์ เรฟโวลูชั่น 4-1 ประตู ที่สนามเมืองฟ็อกซ์โบโร รัฐแมสซาชูเส็ตส์ เป็นผลงานของเฟเดอริโก้ มาเคด้า ศูนย์หน้าดาวรุ่งชาวอิตาลี 2 ประตู และอีกสองประตูเป็นของไมเคิล โอเว่น ศูนย์หน้ารุ่นเก๋า กับปาร์ก จีซุง นักเตะพลังโสม นัดนี้ยังเป็นการเปิดตัวแอชลีย์ ยัง น้องใหม่ที่แมนยู ซื้อตัวจากวิลล่ามาในราคา 27 ล้านปอนด์

 วันเดียวกัน นิตยสารฟอร์บส์ รายงานผลการจัดอันดับสโมสรกีฬาที่มีมูลค่าสูงสุด ปรากฏว่า แมนฯ ยู ครองแชมป์ทีมกีฬาที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ด้วยมูลค่ารวม 1,160 ล้านปอนด์ มากกว่าทั้งดัลลัส คาวบอยส์ ทีมอเมริกันฟุตบอลจากสหรัฐ, และนิวยอร์ค แยงกี้ ทีมเบสต์บอลชื่อดัง รวมถึงรีล มาดริด สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของสเปน

 โดยผลการจัดอันดับ 50 ทีมแรกของโลก มีทีมอเมริกันฟุตบอลที่ยึดตำแหน่งอยู่ถึง 32 ทีม และมีสโมสรฟุตบอลเพียง 8 ทีมที่ติด 1 ใน 50 โดยเป็นรีล มาดริด ที่ครองอันดับ 5 ขณะที่อาร์เซนอล คว้าอันดับ 7 และเชลซี อันดับที่ 46

 สำหรับแมนฯ ยู มีรายได้จากค่าโฆษณามากถึง 80 ล้านปอนด์ และมีรายได้จากสปอนเซอร์คาดหน้าอก รวมถึงสัญญาชุดแข่งจากไนกี้ ที่มีมูลค่ารวมกันมากถึง 302.9 ล้านปอนด์ ขณะเดียวกันแมนฯ ยู ยังมีรายได้ปลีกย่อยอื่นอีกจากแฟนบอลที่มีอยู่ทั่วโลกมากถึง 333 ล้านคน