วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"วอลโว่ S60"สปอร์ตซีดานเหนือชั้น

คอลัมน์ ทดสอบ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ 



อวดความเซ็กซี่ครั้งแรกในบ้านเราตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว "วอลโว่ เอส60" ที่กิ๊บเก๋อยู่บนแฟชั่นรันเวย์ ในโชว์พิเศษร่วมกับนางแบบและนายแบบ ในงานแฟชั่นอันดับหนึ่งของประเทศ "ELLE Fashion Week 2010 Autumn/Winter at CentralWorld"

หลังแรกเห็น "ข่าวสด ยานยนต์" จึงติดต่อเข้าไปยังทีมงานประชาสัมพันธ์เพื่อนำมาทดสอบ แต่ด้วยความร้อนแรงเกินห้ามใจทำให้ต้องรอคิวกันยาวเหยียด

กระทั่งล่าสุด "คุณต่าย" ณัฎฐา จิตราคม พีอาร์สาวแห่ง "วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย" กริ๊งกร๊างเข้ามาแจ้งว่า มีรถรุ่นนี้ว่างให้ทดสอบแล้ว เชิญมารับไปได้เลย

นัดแนะกันวันศุกร์ช่วงบ่ายแก่ๆ ที่สำนักงานใหญ่ย่านคลอง ตัน พบพักตร์กันเต็มๆ เห็นได้ถึงความปราดเปรียว มองว่าน่าจะเป็นรถที่ขับสนุก อีกคันหนึ่งของตระกูลวอลโว่

รับกุญแจสตาร์ตเครื่องออกมาหน้าสำนักงานก็ติดแหง็กด้วยปริมาณรถยนต์ใหญ่น้อยหนาแน่นเต็มพื้นที่

แต่ด้วยความรื่นรมย์ของการดีไซน์ห้องโดยสาร ให้ความรู้สึกถึงความโอ่โถง โล่งสบาย เบาะนั่งหนังแท้โอบกระชับ อุปกรณ์ต่างๆ จัดวางได้อย่างลงตัว

ประกอบกับความคล่องตัวที่แม้จะจับพวงมาลัยไม่กี่นาที แต่ก็สร้างความคุ้นเคยได้ไม่ยาก หลบหลีกเพื่อนร่วมทางอย่างสบายใจถึงที่หมายอย่างปลอดภัย และไม่เครียด

วันรุ่งขึ้นออกเดินทางแต่เช้ามุ่งหน้าไป จ.ปราจีนบุรี เลือกใช้เส้นทางรังสิต-นครนายก ขึ้นโทลล์เวย์เพื่อย่นเวลา พร้อมทั้งมีพื้นที่ให้ทดสอบความเร็ว ถนนโล่งสุดๆ จึงเพิ่มน้ำหนักที่แป้นคันเร่งขึ้นเรื่อยๆ ความเร็วที่เรียกมาจากเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ ได้ตามแรงกด

วันนั้นทำไปได้ 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เชื่อได้เลยว่ายังไปได้อีก เพราะแป้นคันเร่งยังไม่สุด แต่แค่นี้ก็จี๊ดแล้วสำหรับรถขนาดเล็กเท่านี้
ระบบช่วงล่างในย่านความเร็วสูงไม่มีอาการสะท้านให้รู้สึก นิ่งสนิทราวกับความ เร็วต่ำ การเปลี่ยนเลนทำได้กระชับฉับไวเช่นเดียวกับการเข้าโค้ง ด้วยเพราะพวงมาลัยที่แม่นยำ ช่วยให้การควบคุมรถมั่นใจมากขึ้น และยังมีระบบความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของวอลโว่มาโดยตลอดใส่เข้ามาแบบจัดเต็ม

ตั้งแต่ระบบควบคุมการทรงตัว และยึดเกาะถนนแบบไดนามิก Dynamic Stability and Traction Control ควบคุมการทรงตัว ป้องกันอาการท้ายปัด หมุน หรือพลิกคว่ำ

ทั้งมีอุปกรณ์ตรวจสอบการโคลงตัวและอัตราเร่งเพื่อตรวจจับการลื่นไถลตั้งแต่ออกตัว และชดเชยในอัตราที่ถูกต้องเพื่อรักษาเสถียรภาพของตัวรถ

เข้าเส้นรังสิต-นครนายก ผ่านไปถึงคลองลึกๆ ถนนเริ่มต่างจากช่วงแรก มีหลุมบ่อดักซ้าย ขวา เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เป็นระยะๆ แถมยังมีเม็ดฝนโปรยปรายลงมา ทำให้ต้องใช้สมาธิเพิ่มมากขึ้น หลบหลีกต่อเนื่องเป็นหลายสิบกิโลเมตรบางคราที่โยกหลบหลุมบ่อ มีเพื่อนร่วมทางที่อยู่ด้านข้างตัวรถแบบไม่ทันได้สังเกต

แต่วอลโว่ เอส 60 ติดตั้งกล้องดิจิตอลที่ใต้กระจกมองข้าง เมื่อมีรถเข้ามาในโซนจุดบอด ระบบจะทำงานเตือนผ่านสัญญาณไฟสว่างขึ้น ที่ประตูข้างทั้งซ้ายและขวา ปลอดภัยขึ้นอีกเยอะ

ความบันเทิงในห้องโดยสารมีมาให้เต็มพิกัดหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ทำงานร่วมกับลำโพง 8 ตัว ให้เสียงกระหึ่มสะใจ เพื่อใช้ชมดีวีดี

หรือจะเชื่อมต่อจากอุปกรณ์มือถือต่างๆ อาทิ ไอพอด แฟลชไดรฟ์ ผ่านยูเอสบีพอร์ต สะดวกสบายไม่ต้องยกหูโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ กล้องหลังทำงานมาที่จอ ภาพเมื่อถอยจอด เพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น

ทั้งหมดทั้งมวลล้วนมีส่วนช่วยให้การขับขี่สนุกมากขึ้น ลดความเครียดและเหนื่อยล้าเมื่อต้องเดินทางไกลๆ

ส่วนระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ City Safety ที่วอลโว่ภูมิใจนำเสนอ เพราะรถจะหยุดอัตโนมัติ เมื่อตรวจจับได้ว่าความเร็วในการพุ่งเข้าหาวัตถุข้างหน้ามากเกินไป ที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ข่าวสด ยานยนต์ ไม่ได้ทดลองด้วยใจไม่ถึงพอที่จะให้รถหยุดเอง แต่ได้เคยเห็นทีมงานสาธิตให้ชมเมื่อวันเปิดตัวไปแล้วซึ่งทำงานได้จริง ปลอดภัยทั้งตัวรถ และสิ่งที่อยู่หน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ

ถึงจุดหมายปลายทางฝนขาดเม็ดไปได้พักใหญ่ ถือโอกาสพิจารณารูปลักษณ์ วอลโว่ เอส60 ใหม่ให้เต็มตา ดีไซน์ภายนอกให้ความรู้สึกสปอร์ต โฉบเฉี่ยว โดยเฉพาะเส้นสายด้านข้างที่มาในอารมณ์รถคูเป้แต่อยู่บนร่างของรถซีดาน

กระจังหน้าใหม่พร้อมโลโก้ขนาดใหญ่ ไฟข้างกระจังหน้าที่อยู่นอกกรอบไฟใหญˆ เพิ่มความโดดเด่นได้อย่างมาก ไฟท้ายคล้ายตัวแอลคว่ำสะดุดตาชวนมองยามขับตามหลัง

เป็นรถที่ทั้งสวยและขับสนุกจนห้ามพลาดที่จะไปขอทดลองขับกันดู



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ

ความจุ 1999 ซีซี

กำลังสูงสุด 203 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร/1,750-4,000 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง เพาเวอร์ชิฟต์ 6 สปีดเกียร์ทรอนิก

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,865x4,628x1,484 ม.ม.
ราคา 2,990,000 บาท
**
Credit : http://www.khaosod.co.th/