วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"โชอิชิ ยูกิ" มาสด้าโตทะลุเป้า

คอลัมน์ สัมภาษณ์
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ 



ประสบความสำเร็จ จนสร้างประวัติ ศาสตร์หน้าใหม่ ไว้ให้กับ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ด้วยตัวเลขยอดขายครึ่งปีแรกเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 20% แสดงให้เห็นถึงฝีไม้ลายมือของเอ็มดีหนุ่ม "โชอิชิ ยูกิ" ที่มีวิสัยทัศน์ในการนำพาค่ายรถสนุกดีเอ็นเอซูม ซูม ก้าวย่างอย่างมั่นคง

- ปัจจัยที่ทำให้เติบโต

เราให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกส่วนอย่างมาก มีการฝึกอบรม ทั้งพนักงานขายการตลาดและบริการหลังการขาย เพราะเป็นส่วนงานที่ต้องพบเจอสร้างประสบการณ์กับการลูกค้า หากทำได้ดีจะมีส่วนสำคัญไม่ว่าจะกับความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า เดิม และการบอกต่อความประทับใจให้ลูกค้าใหม่ด้วย อีกส่วนคือการขยายช่องทางขาย หรือโชว์รูม และศูนย์บริการ ให้เข้าถึงลูกค้าปัจจุบันมีอยู่ 120 แห่ง และภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 130 แห่ง

- ผลกระทบจากสึนามิ

แม้จะมีเหตุภัยพิบัติสึนามิแต่ด้วยเมืองไทยเป็นฐานตลาดที่บริษัทแม่ให้ความสำคัญอย่างมาก เราได้เร่งประสานงานอย่างรวดเร็ว และได้รับการดูแลจัดสรรชิ้นส่วนในการประกอบรถเป็นพิเศษ ทำให้สามารถตอบสนองและลูกค้าได้อย่างทันท่วงที เพราะลูกค้าไม่รอรถนานเหมือนในอดีต หากเกิน 30 วัน พร้อมที่จะเปลี่ยนค่ายได้ทันที

- ยอดขายครึ่งปีแรก

ยอดขายของมาสด้า ครึ่งปีแรกมีอัตราเติบโตที่มั่นคงไม่มีช่วงที่ตกลงเลย ทำได้ 20,304 คัน เติบโตขึ้น 20% โดยมาสด้า 2 ยังเป็นรถธง แม้จะมีอายุผ่านมา 1 ปีกว่า ส่วนมาสด้า 3 ที่ได้ความร้อนแรงของรุ่น 2.0 ลิตร ใหม่มากระตุ้นความต้องการ แต่ที่ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก คือรถปิกอัพ BT-50 ที่แม้จะถือเป็นปลายอายุแล้ว แต่ด้วยความที่เป็นรถซึ่งมีคุณค่า ประกอบกับการที่บริษัทได้ให้มูลค่าเพิ่มค่อนข้างมาก ทำให้ยอดขายเติบโตถึง 104%

- แนวโน้มครึ่งปีหลัง

ยอดการผลิตได้เข้าสู่สภาวะปกติแล้วสามารถป้อนรถเข้าตลาดได้ตามความต้อง การ ประกอบกับหลังจากที่ได้ไปเจรจากับบริษัทแม่ทำให้ได้โควตาเพิ่มมากขึ้น ส่วนยอดขายรวมทั้งปีที่เดิมประเมินไว้ 38,500 คันนั้น มั่นใจว่าทะลุอย่างสบาย และอาจต้องปรับเป้าหมายตัวเลขยอดขายใหม่ หากยังคงรักษาระดับการเติบโต ในลักษณะนี้ต่อเนื่องไปอีก 1-2 เดือนจากนี้ไป คาดว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ 5% ตามเป้าที่วางไว้ภายในปีนี้

- สภาวะตลาดรวม

ครึ่งปีแรกยอดขายตลาดรวมมีอัตราเติบ โต 21% หรือมีจำนวน 433,215 คัน ขณะที่ในครึ่งปีหลังยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้น จากทิศทางของการเมืองที่นิ่ง และคาดว่าจะได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัย ลบเรื่องของเศรษฐกิจโลก ที่ต้องจับตาเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ทั้งสหรัฐอเมริกา และประเทศแถบยุโรป คาดว่ายอดขายตลาด รวมปีนี้น่าจะอยู่ที่ 850,000 คัน เติบโตขึ้นประมาณ 10%
**
คอลัมน์ เลาะโชว์รูม

กันชน cars@khaosod.co.th

-ช่วงนี้ "พี่เต้"จาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์รถมือสองและยนตรกรรมนำเข้าปีที่ 3"(The 3rd BANGKOK USED CAR &IMPORTED CAR SHOW) คิวงานแน่นเอี้ยดเพราะใกล้เปิดงานเข้าไปทุกทีแล้ว ปีนี้จัดหนัก จัดเต็มทั้งรถมือสองสภาพดี และรถสปอร์ตนำเข้าสุดหรู มีค่ายรถกว่า 30 บริษัท มาออกบูธ พร้อมโปรโมชั่นเพียบ 22-31 ก.ค.นี้ ที่ชาเลนเจอร์ 2-3 เมืองทองธานี เข้าชมฟรีจ้า

-"Chevro-et" กระตุ้นตลาดรถเล็กสู้ศึกรถ "Eco car" อัดแคมเปญ "Aveo CNG" เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถูกที่สุดเมื่อเทียบกับรถอื่นๆ ในตลาดตอนนี้ แถมเป็นรถที่ใหญ่กว่าใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร แต่ประหยัดค่าพลังงานมากกว่าเพราะใช้ได้ทั้งน้ำมัน E20 และก๊าซ CNG หรือ NGV ดาวน์เริ่มต้นเพียง 5% ผ่อนยาวๆ นอกจากนี้มีปิกอัพ "Co-orado" ดาวน์น้อยผ่อนนาน 48 เดือน แถมประกันชั้น 1 ฟรีอีก หมดเขตสิ้นเดือนนี้

-"Ford" จัดแคมเปญ "ของขวัญสุดพิเศษกับรถฟอร์ดของคุณ" มอบสิทธิพิเศษส่วนลด 15% เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และอะไหล่แท้ อาทิ ไส้กรองอากาศ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ผ้าเบรก โช้กอัพ สายพานขับ อุปกรณ์และยางปัดน้ำฝน พร้อมตรวจเช็กสภาพ 15 ราย การ ที่ศูนย์บริการฟอร์ดกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ถึง 15 ส.ค.นี้

-"กฤษดา ธีรวรชัย" กก.ผจก.คาร์ คอส เมติก ผู้นำเข้า-จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ "Karshine" ที่เติบโตปีละกว่า 20% จัดงานคืนกำไรลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ รับคูปองชิงโชครถยนต์โตโยต้า ยาริส และอื่นๆ กว่า 1 ล้านบาท งานนี้จัดยาวถึง 28 ก.พ.ปีหน้า อย่าพลาดเพราะได้ทั้งรถสวย และมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลอีกเพียบ

-"แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น" จัดโปรแกรมประมูลรถยนต์มือสองสัญจรเอา ใจผู้ประมูลรถในภาคอีสานและภาคกลาง ขนคาราวานรถคุณภาพเยี่ยมมากกว่า 100 คัน พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษอีกมากมาย วันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.นี้ ที่โฮมโปร อุดรธานี และในวันศุกร์ที่ 29 ก.ค. แม็คโคร นครสวรรค์ หรือประมูลผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต (Live Bidding) www.app-eauction.co.th

-"Proton" รถจากแดนเสือเหลืองมาเลเซีย จัดกิจกรรมร่วมเล่นเกมออนไลน์ ลุ้นรับบัตรเข้าชมการแข่งขัน "Sao Pao-o Grand Prix 2011" ที่ประเทศบราซิล ให้บุคคลที่สนใจเข้าร่วมเล่นเกมจาก 21 ประเทศทั่วโลก ลงทะเบียนร่วมเล่นเกมและดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.proton.com/grandprix ถึง 15 ต.ค.นี้ และมีรางวัลอื่นๆ แจกอีกทุกเดือนด้วย
**

Credit : http://www.khaosod.co.th/