วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เบนซ์โชว์สมรรถนะซีอีไอ วิ่ง 24 ชั่วโมงรอบพีระฯ เซอร์กิต

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ท้าพิสูจน์ความเป็นเลิศในด้านสมรรถนะและความทนทานของเครื่องยนต์ซีดีไอ โดยนำรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ใช้เครื่องยนต์ซีดีไอมาลองขับต่อเนื่อง 24 ชม. เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดชลบุรีกิจกรรมทดสอบสมรรถนะเครื่อง ยนต์ซีดีไอ 24 ชม. ครั้งนี้ ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ได้นำรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ซีดีไอมาร่วมทดสอบ อาทิ ซี-คลาส, อี-คลาส, เอส-คลาส, เอ็มแอล-คลาส และ อาร์-คลาส ส่วนของผู้ทดสอบหลัก ๆ จะเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ 4 คน ได้แก่ จาตุรนต์ โกมลมิศร์, ปิติ ภิรมย์ภักดี, อัมรินทร์ นิติพน และ สิรคุปต์ เมทะนี นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้มีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบด้วย

สำหรับเครื่องยนต์ซีดีไอถูกนำมาใช้กับรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1997 ปัจจุบันเครื่องยนต์ซีดีไอได้พัฒนามาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว โดยมีการเปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 จุดเด่นของเครื่องรุ่นที่ 4 นี้จะอยู่ที่การเพิ่มแรงดันน้ำมันดีเซลในท่อคอมมอนเรลขึ้นเป็น 400 บาร์ ส่งผลให้แรงดันสูงสุดที่ออกจากหัวฉีดทำได้ถึง 2,000 บาร์

ส่วนระบบหัวฉีดแบบพีโซ นับได้ว่าเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ซีดีไอรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ เพราะได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไปอีก โดยจะแตกต่างจากรุ่นเดิมตรงที่สามารถปรับการจ่ายเชื้อเพลิงได้อย่างละเอียดตามสภาวะการขับขี่ด้วยการฉีดน้ำมันหลายครั้งในช่วงก่อนถึงจังหวะจุดระเบิด ส่งผลให้ช่วยลดมลพิษ ประหยัดน้ำมัน และลดเสียงเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

ในปัจจุบันเครื่องยนต์ซีดีไอรุ่นที่ 4 ได้ถูกนำมาใช้ในรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น อี 220 และ 250 ซีดีไอ บลูเอฟฟิเชียนซี.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์
**
Credit : http://www.dailynews.co.th/