วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ถ่ายทอดองค์ความรู้ ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา

อีกเทคนิคที่มีเสน่ห์ เครื่องปั้น ดินเผา ศิลปะแขนงนี้ไม่เพียงพบว่ามีความเป็นมานับแต่ครั้งยุคก่อนประวัติ ศาสตร์ ในด้านวิวัฒนาการการสร้าง สรรค์ยังมีความโดดเด่น โดยเทคนิคผลงานแต่ละยุคสมัยมีความหลากหลายแตกต่างกันตามลักษณะของผลงาน
   
ปัจจุบันศิลปะเครื่องปั้นดินเผาได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง นอกเหนือจากการเรียนการสอนถ่ายทอดความรู้ที่มีต่อเนื่องมาของสาขาเครื่องปั้นดินเผาวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ที่ผ่านมาสาขาวิชาและกลุ่มอาจารย์ได้ร่วมกันเผยแพร่ความรู้ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาแก่บุคคลทั่วไปและจากการปฏิบัติการสร้างสรรค์ศิลปะ ผลงานที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้แสดงขึ้นในพื้นที่ศิลปะหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถจวบถึง 30 กรกฎาคม 2554
   
การสร้างสรรค์ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาเพื่อสังคมไทย นิทรรศ การครั้งนี้ซึ่งมีจุดหมายถ่ายทอดองค์ความรู้ การสร้างสรรค์และพัฒนาผลงานศิลปกรรมโดยใช้เทคนิคเครื่องเคลือบดินเผาเป็นสื่อ สราวุฒิ วงษ์เนตร อาจารย์ประจำสาขาเครื่องปั้นดินเผา วิทยาลัยเพาะช่างมทร.รัตนโกสินทร์บอกเล่าว่า ผลงานศิลปะเครื่อง ปั้นดินเผาที่แสดงมีทั้งผลงานของอาจารย์และบุคคลภาย นอกที่เข้าร่วมอบรมซึ่งการปฏิบัติการ สร้างสรรค์ศิลปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ร่วมกันแบ่งเป็น 3 ระยะโดยมีการบรรยายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา ถ่ายทอดเทคนิคการสร้างสรรค์ การปฏิบัติการศิลปะและหลักจากการอบรมได้นำเสนอผลงานแสดงร่วมกันในนิทรรศการดังกล่าว“เครื่องปั้น ดินเผาศิลปะแขนงนี้มีการสร้างสรรค์และมีพัฒนาการมายาวนานได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในซีกโลกตะวันตกและตะวันออกซึ่งในความโดดเด่นของศิลปะสามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นเครื่องใช้ต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นภาชนะจาน ชาม แจกัน ของตกแต่ง ฯลฯ ขณะเดียวกันสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ”
   
โดยทั่วไปเครื่องปั้นดินเผาอาจเข้าใจ และมองกันเพียงเฉพาะภาชนะเครื่องถ้วยชาม มองในแง่ผลิตภัณฑ์ทางศิลปะแต่อย่างไรแล้วเครื่องปั้นดินเผาได้รวมไปถึงผลิตภัณฑ์นานาชนิดที่ทำจากดิน หินโดยผ่านกรรมวิธีการเผาให้มีความแข็งแกร่งคงทนถาวร และในผลงานการสร้างสรรค์ครั้งนี้ซึ่งมีความหลากหลายทั้งในด้านเทคนิค แนวคิดมีผลงานประติมากรรมนูนต่ำ ประติมากรรมลอยตัว งานสื่อผสม ศิลปะจัดวาง ฯลฯ ซึ่งศิลปินได้ถ่ายทอดแสดงให้เห็นถึงการก้าวไปของเครื่องเคลือบดินเผา บอกเล่าคุณค่าความงามของศิลปะเปิดมุมมองศิลปะเครื่องเคลือบดินเผาให้ศึกษาสัมผัสใกล้ชิด.
****