วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

'กระดานติดแม่เหล็ก'แฮนด์เมดใส่ไอเดียราคาดี

งานประดิษฐ์งานแฮนด์เมดเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าหลายกลุ่ม ยิ่งถ้ารู้จักพลิกแพลงสร้างสรรค์ใส่ไอเดีย คิดงานที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง แม้จะไม่ใช่งานใหม่ แต่ก็จะเป็นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาจสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ได้น่าสนใจอย่างงาน ’กระดานติดแม่เหล็กกรอบไม้สัก’ ที่ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีข้อมูลมานำเสนอ...
                          
หนาว-วิทธวัช คาดบัว ร่วมกับพี่ชาย สร้างสรรค์ “กระดานติดแม่เหล็กกรอบไม้สัก” ใช้ชื่อแบรนด์ว่า “the magnet” โดยเจ้าของความคิด-เจ้าของผลงานเล่าว่าเรียนจบมาทางด้านรัฐศาสตร์ หลังจากจบก็ทำงานมาหลายที่ จนปัจจุบันทำงานเอกสารอยู่ที่ศาลอาญา ส่วนงานกระดานติดแม่เหล็กนี้ทำเป็นอาชีพเสริม ซึ่งเริ่มทำมาได้ประมาณ 3-4 เดือน ก็ถือว่าได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าหลากหลายกลุ่ม
“การที่มาทำงานกระดานติดแม่เหล็กตัวนี้ เกิดมาจากการที่ได้ไปเดินตามตลาดนัดขายสินค้าหลายๆ ที่ ก็มักจะเห็นงานที่เป็นกระดานโลหะมีสติกเกอร์ติด ดูแล้วเป็นงานธรรมดา ผมก็คิดว่าน่าจะทำงานออกมาได้ดีกว่า จึงมีความคิดที่จะทำงานกระดานติดแม่เหล็กที่ออกแบบเองให้ดูสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไม่เหมือนใคร จึงปรึกษาพี่ชายว่าจะทำงานออกมาเป็นแบบไหนดี จนได้งานกระดานติดแม่เหล็กกรอบไม้สัก ที่ใช้ไม้สักมาทำก็เพราะมีความรู้ความชำนาญในด้านงานไม้ ที่สำคัญไม้สักนั้นมีความสวยงามของลายไม้ในตัว ดูมีคุณค่ามีราคา มีความทนทานด้วย
   
แต่กว่าที่จะได้รูปแบบงานและวัสดุในการทำที่ลงตัวอย่างที่ต้องการ ก็ต้องใช้เวลาทดลองทำอยู่นาน ตอนแรกเริ่มทดลองทำจากอันเล็กก่อน ก็จะเป็นกระดานติดสติกเกอร์สี แต่เวลาติดแม่เหล็กแล้วเลื่อนไปมาทำให้สติกเกอร์เป็นรอย ไม่สวย จากนั้นก็ลองนำแผ่นพลาสติกมาวางทับ ก็ดูหนาเกินไป ไม่สวยงาม จนสุดท้ายมาใช้ผ้าแทน จึงได้งานที่ลงตัว”
   
หลังจากได้ผลงานที่ถูกใจก็ผลิตงานออกจำหน่าย โดยเริ่มจากลงประกาศขายในอินเทอร์เน็ตและก็ขายให้กับเพื่อนๆ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดี ก็เริ่มทำงานชิ้นใหญ่หลายไซซ์มากขึ้น จนมีทั้งไซซ์ S-M-L-XL-JUMBO โดยมีขนาด...14x16 ซม.-14x20 ซม.-20x20 ซม.-30x40 ซม. -25x50 ซม. และ 95x45 ซม.
   
นอกจากขายในอินเทอร์เน็ตแล้ว ก็นำงานออกขายเองตามตลาดงานแฮนด์เมดต่าง ๆ หลายที่ ซึ่งเจ้าของงานบอกว่า การที่ต้องเปลี่ยนตลาดขายไปเรื่อย ๆ ก็เพราะต้องการที่จะขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากขึ้น ถ้าขายอยู่ที่เดียวก็จะได้กลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียว
   
วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานดังกล่าวนี้หลักๆ ก็มี... ไม้สัก, ผ้า, แผ่นสังกะสี, กาวร้อน, กระดาษทราย, แผ่นไม้อัด, แม่เหล็กแบบแบนทรงกลม, แล็กเกอร์ ฯลฯ
   
ไม้สักนั้นจะใช้เป็นเศษไม้ที่หาซื้อได้จากโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ส่วนผ้าที่ใช้จะใช้ผ้าไหม ผ้าสักหลาด หรือผ้าชนิดอื่นๆ ก็ได้หลากหลาย แต่จะต้องเลือกสีและลวดลายของผ้าให้สวยงาม
   
ขั้นตอนการทำ...เริ่มจากเลือกไม้ที่จะนำมาทำ เพราะเป็นเศษไม้จึงต้องเลือกดูว่าจะทำไซซ์ไหนได้ หลังจากที่ได้ไม้ที่ต้องการก็ทำการตัดไม้ทำเป็นกรอบตามขนาดไซซ์ที่ต้องการ ให้ขอบของกรอบรูปกว้างประมาณ 2 ซม.จากนั้นก็ทำการขัดไม้ด้วยเครื่องขัดแบบหยาบ แล้วนำมาขัดมือด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกรอบ ขัดลบคมลบเหลี่ยมให้หมด ขัดไปจนเนื้อไม้เรียบ ลายไม้ขึ้นเห็นชัดเจน
   
เมื่อทำการขัดกรอบไม้ที่ตัดมาเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการประกอบไม้ให้เป็นกรอบ ยึดให้แน่นด้วยกาวร้อนสำหรับติดไม้ เมื่อกาวแห้งสนิทแล้วก็ทำการขัดให้เรียบด้วยกระดาษทรายอีกหนึ่งรอบ จากนั้นก็ทาแล็กเกอร์ไปหนึ่งรอบ พอแล็กเกอร์แห้งก็ใช้กระดาษทรายขัดอีกหนึ่งรอบให้ผิวไม้เรียบ ทำการลงแล็กเกอร์ชนิดเงาอีกรอบ พอแห้งก็ขัดด้วยกระดาษทรายอีกรอบ จากนั้นก็ลงด้วยแล็กเกอร์ชนิดด้าน รอจนแห้ง ก็จะได้กรอบรูปเรียบร้อย
ขั้นตอนต่อไป นำแผ่นสังกะสีมาทำการตัดให้ได้ขนาดพอดีที่จะใส่ในกรอบไม้ได้ แล้วก็เลือกผ้าเลือกลายและสีที่ต้องการนำมาตัดให้ได้ขนาดเท่ากับแผ่นสังกะสี นำผ้าไปติดบนแผ่นสังกะสี ยึดด้วยกาวร้อนให้แน่น

จากนั้นให้นำแผ่นสังกะสีที่ติดผ้าแล้วไปใส่ในกรอบรูปที่ทำไว้ โดยวางให้ด้านที่ติดผ้าออกด้านหน้ากรอบรูป ตัดแผ่นไม้อัดให้ได้ขนาดเท่ากรอบรูป นำมาทำการปิดด้านหลังกรอบรูป แล้วใช้ไม้ยึดติดขอบด้านหลังทั้งสี่ด้านให้แน่นด้วยกาว ทำการตกแต่งเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย สุดท้ายจะติดเป็นตัวแขวนหรือทำขาตั้งก็ได้ ตามไอเดีย-ดีไซน์ของผู้ทำ
       
หนาวบอกต่อว่า สำหรับตัวแม่เหล็กนั้นใช้วิธีการไปเลือกซื้องานไม้ที่ทำเป็นรูปการ์ตูน รูปสัตว์ รูปดอกไม้ หรือรูปต่าง ๆ ที่ดูน่ารักสีสันสดใส เป็นงานชิ้นเล็ก นำมาทำการติดแม่เหล็กแบบแบนทรงกลมไว้ด้านหลัง ยึดด้วยกาวซิลิโคน เท่านี้ก็ได้แม่เหล็กไว้เป็นของแถมให้ลูกค้าที่ซื้อกระดานติดแม่เหล็ก โดยจะแถมตามขนาดของกระดาน ไซซ์ S ให้ 3 ตัว, M ให้ 4 ตัว, L ให้ 5 ตัว, XL ให้ 8 ตัว, JUMBO ให้ 20 ตัว หรือถ้าลูกค้าจะซื้อเพิ่มก็ขายตัวละ 10 บาท
   
“กระดานติดแม่เหล็กกรอบไม้สัก” ผลงานของหนาว มีทั้งแบบขาตั้ง และแบบแขวน มีราคาขายตามไซซ์ของกระดาน ตั้งแต่ 150-200-250-350 บาท ขึ้นไปจนถึง 800 บาท โดยมีต้นทุนวัสดุประมาณ 60% ของราคา
                         
ใครสนใจ ’กระดานติดแม่เหล็กกรอบไม้สัก“ ของหนาว ต้องการสั่งออร์เดอร์ไปจำหน่าย ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-4669-9020, 08-4669-9505 หรือเข้าไปดูงานได้ที่ www.shoppingmall.co.th/themagnet

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์  : เรื่อง-ภาพ : Credit :http://www.dailynews.co.th/