วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความสวยงามของของเก่า สร้างบ้านไม้




The New Old thing: บ้านใหม่ หัวใจเดิม
โลกหมุนไปทุกวัน กระแสความใหม่อาจทำให้หลายคนมองว่าของเก่าดูเชย แต่มองอีกมุมหนึ่งในความเก่าก็มีความคลาสสิกที่ทำให้เราเห็นที่มาที่ไปของของแต่ละชิ้น ฉันเชื่อว่าอย่างน้อยก็ให้คุณค่าในด้านความรู้สึกที่ช่วยให้เราได้ระลึกถึงความทรงจำดีๆ เหมือนบ้านแสนรักของ ครอบครัวชาวใต้ หลังนี้

เมื่อบ้านหลังเก่าอายุกว่า 50 ปีที่ คุณหน่อง-จักรพันธ์ เคยอยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็กถึงคราวต้องอำลา สิ่งที่สามารถเก็บเอาไว้ดูต่างหน้าได้ก็คือไม้และของตกแต่งภายในบ้าน โดยนำมาปรับสร้างบ้านไม้หลังใหม่บนพื้นที่เดิมขนาด 101 ตารางวา เพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ คุณจี๊ด – ขวัญชมัย อาร์ตไดเร็กเตอร์ นิตยสาร Women’s Health ภรรยาคนสวย ผู้เข้ามาเติมเต็มความสุขให้บ้านหลังนี้

“นอกจากการดูแลซึ่งกันและกันแล้ว หน้าที่หลักของจี๊ดคือการดูแลบ้านหลังนี้ คอยทำความสะอาดและช่วยจัดการให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ของบางอย่างจี๊ดกับพี่หน่องจะชอบคล้ายกัน อย่างบ้านก็ชอบแบบเดียวกัน เป็นบ้านไม้อารมณ์รีสอร์ตนิดๆ เน้นต้นไม้และธรรมชาติ แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่ตรงกัน อย่างเช่นตอนแรกพี่หน่องจะวางม้านั่งไม้ตัวยาว ซึ่งอาจทำให้บ้านดูแข็ง จี๊ดก็ปรับมาใช้โซฟาผ้ารูปตัวแอล (L) เพราะอยากให้มีของที่ดูทันสมัยแทรกเข้ามาบ้าง ช่วยให้บ้านดูนุ่มนวลขึ้น”

ฉันถือวิสาสะขอเดินชมบ้านใหม่ที่อายุได้ประมาณปีหนึ่งแล้ว บรรยากาศภายในเน้นความโปร่ง มีการวางพื้นที่ใช้สอยอย่างมุมนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวให้ต่อเนื่องกันไป แต่ส่วนหลังดูจะสะดุดตาฉันที่สุด เพราะเจ้าของบ้านเลือกใช้โทนสีเหลืองมัสตาร์ด ทำให้บ้านไม้ดูสว่างและสดชื่นขึ้น เสียงคุณจี๊ดแว่วมาทางด้านหลังว่า

“มุมนี้เหมือนเป็นมุมส่วนตัวของจี๊ดเลย ในวันว่างก็จะชอบทำอาหารหรือขนมทานกัน บางครั้งมีเพื่อนมาปาร์ตี้ มุมนี้ก็จะกลายเป็นมินิบาร์ขนาดย่อมให้เพื่อนมาปรุงอาหาร ผสมเครื่องดื่มกันได้เอง”

มองเลยครัวสีสดนี้ไปก็เห็นว่าบ้านนี้อยู่ติดคลองเล็กๆ และจากมุมนี้เองยังมองเห็นบ้านไม้อีกหลังหนึ่งซึ่งเป็นของญาติๆกัน ตอนสร้างบ้านหลังนี้คุณหน่องก็ใช้เป็นบ้านพักชั่วคราว เพื่อควบคุมการก่อสร้างได้อย่างเต็มที่ คุณหน่องพูดถึงการทำบ้านหลังนี้ว่า

“ไม่ได้วางแปลนบ้านมาก่อน ใช้การดูจากวงกบประตูหน้าต่าง บานเฟี้ยม และไม้พื้นที่มีอยู่ นำมาปรับและออกแบบหน้าตาของบ้าน รวมถึงกำหนดการใช้งานต่างๆภายในบ้านเอง โชคดีที่ได้ช่างรับเหมาที่รู้จักกัน ช่วยให้บ้านออกมาได้อย่างที่คิดไว้”

เจ้าของบ้านทั้งคู่ชื่นชอบความสวยงามของของเก่า ภายในบ้านจึงเห็นตู้และหีบไม้ใบสวย รวมถึงข้าวของกระจุกกระจิกซึ่งเป็นของสะสมของคุณแม่คุณหน่องและของคุณจี๊ดเอง ทั้งหมดได้รับการดูแลรักษาอย่างดีและจัดวางเข้ากันได้อย่างกลมกลืน

หากมีอุปกรณ์ไฮเทคที่ช่วยให้เราสามารถมองเห็นเรื่องราวจากสิ่งของได้ก็คงดี ฉันเชื่อว่าของทุกชิ้นบนโลกใบนี้มีที่มา เช่นเดียวกับข้าวของต่างๆที่ครอบครัวชาวใต้ช่วยกันเก็บรักษา เพื่อเรียงร้อยความทรงจำเดิมควบคู่ไปกับการสร้างเรื่องราวใหม่ๆที่สองหัวใจจะเป็นผู้ช่วยกันแต่งเติมให้เรื่องราวนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
The New Old thing: บ้านใหม่ หัวใจเดิมThe New Old thing: บ้านใหม่ The New Ol: บ้านใหม่ หัวใจเดิม




Credit : http://www.baanlaesuan.com/house.aspx?articleId=1367